Kon Rẫy: Thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống Covid-19

15/08/2021 13:05

Bằng việc chỉ đạo quyết liệt, triển khai kịp thời công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, huyện Kon Rẫy kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Bác sĩ Phạm Xuân Khánh - Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (viết tắt là BCĐ) huyện Kon Rẫy cho biết: Từ đầu năm 2020 đến nay, BCĐ huyện chỉ đạo triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BCĐ Quốc gia, BCĐ tỉnh và của Sở Y tế; đồng thời, bám sát tình hình dịch trong nước, trong tỉnh và trên địa bàn huyện để đáp ứng kịp thời với diễn biến của dịch.

Theo đó, các cấp ủy, chính quyền địa phương nỗ lực, khẩn trương, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Trong giai đoạn dịch lần thứ 4 này, huyện đã thiết lập nhóm zalo nội bộ để kịp thời chỉ đạo, xử lý khi có tình huống phát sinh; thành lập 6 khu cách ly tập trung có sức chứa trên 400 người đảm bảo việc cách ly công dân từ các vùng có dịch về địa phương. Đồng thời, bố trí cán bộ thường trực 24/24 giờ/ngày thực hiện phân luồng, sàng lọc người bệnh, người nhà ngay từ cổng vào Bệnh viện huyện; chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư, trang thiết bị cho điều trị Covid-19.

Tổ cộng đồng thôn 5, xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy tuyên truyền phòng, chống dịch Covid 19. Ảnh: T.V.P

 

Huyện sẵn sàng tiếp nhận thu dung, điều trị bệnh nhân; bố trí 3 tổ điều trị, chăm sóc người bệnh Covid-19 với 21 cán bộ tham gia đảm bảo điều trị người bệnh. Tùy thuộc vào tình hình thực tế và diễn biến của dịch bệnh, TTYT huyện điều chuyển, bố trí nhân lực y tế phù hợp, đảm bảo cho công tác điều trị và chăm sóc người bệnh Covid-19.

Đặc biệt, đến nay, trên địa bàn huyện đã thành lập được 140 tổ cộng đồng với 420 người tham gia và đã đi vào hoạt động có hiệu quả. Mỗi tổ cộng đồng có từ 2-3 thành viên phụ trách từ 30-50 hộ gia đình ở từng khu vực thôn, làng. Với phương châm “truy vết thần tốc”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, thời gian qua, các tổ cộng đồng trong huyện đã phối hợp có hiệu quả với các lực lượng chức năng trên tuyến đầu chống dịch như: y tế, công an, quân đội; đồng thời, hỗ trợ chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, vận động, giám sát công dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Với tinh thần quyết tâm, chủ động, quyết liệt ngăn chặn và phát hiện nhanh, tổ cộng đồng tại các thôn vào cuộc tích cực, thực hiện nghiêm túc và hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh ngay tại cơ sở. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các tổ cộng đồng còn có nhiệm vụ giám sát, phát hiện, tố giác các trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch và hỗ trợ cơ quan chức năng trong việc truy vết nhanh để xử lý theo quy định. Qua quá trình hoạt động cho thấy, các tổ cộng đồng đã phát huy được tinh thần trách nhiệm và có sự đóng góp quan trọng cùng với chính quyền và các ngành chức năng trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Điển hình như trong tháng 7 vừa qua, trường hợp F1 tại thôn 5, xã Đăk Tờ Re liên quan đến trường hợp F0 được phát hiện tại Chốt liên ngành kiểm soát dịch Covid-19 Sao Mai (thành phố Kon Tum) đã không thành thật khai báo y tế. Nhưng nhờ có Tổ cộng đồng thôn 5 thường xuyên bám sát địa bàn nắm bắt và báo cáo, nên BCĐ huyện và chính quyền địa phương kịp thời truy vết, khoanh vùng và xét nghiệm trong đêm, đồng thời phong tỏa cách ly theo quy định, không để dịch lây lan ra cộng đồng, đảm bảo giữ vững “vùng xanh” trên địa bàn huyện.

Ngoài ra, trong thời gian qua, các thành viên trong các tổ cộng đồng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền trong việc truy vết, giám sát, theo dõi các trường hợp người dân đi về tại các tỉnh, thành phố về địa bàn, nhất là các trường hợp đi về từ vùng dịch. Đối với các trường hợp thực hiện cách ly tại nhà, các thành viên trong tổ cộng đồng thường xuyên đến thăm hỏi, giúp đỡ về lương thực, thực phẩm, thuốc men hoặc đồ dùng sinh hoạt; đồng thời, tuyên truyền đến mọi người dân về dịch bệnh, thực hiện các biện pháp phòng dịch cho bản thân, tránh kỳ thị, đàm tiếu đối với các trường hợp trong diện cách ly, cùng nhau đoàn kết đẩy lùi dịch bệnh.

Với việc triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng phòng, chống dịch bệnh, huyện Kon Rẫy kiểm soát tình hình dịch bệnh, không để dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng và tạo sự đồng lòng, nhất trí của nhân dân trong quá trình chống dịch.    

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác