Kon Rẫy tập trung phòng chống dịch Covid-19

24/02/2020 13:01

Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, huyện Kon Rẫy cũng đang nỗ lực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo Bác sĩ Phạm Trung Khánh - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kon Rẫy, để chủ động phát hiện sớm, cách ly, điều trị và ngăn chặn bệnh dịch lan rộng khi có ca bệnh xảy ra, đơn vị đã triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh đến tất cả khoa, phòng; chuẩn bị thuốc, hóa chất, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị… đảm bảo đáp ứng đầy đủ cho công tác phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ cho các trạm y tế xử lý dịch đạt hiệu quả. Khoa khám bệnh chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly, cơ số thuốc hồi sức cấp cứu, dịch truyền...

Trung tâm Y tế huyện Kon Rẫy chủ động tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh. Người bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp được phân luồng và khám, tư vấn tại buồng khám riêng biệt, khai thác các yếu tố dịch tễ của người bệnh và tìm hiểu quá trình tiếp xúc, di chuyển của người bệnh có tiếp xúc hoặc đi đến những vùng có dịch bệnh Covid-19 hay không. Nếu nghi ngờ trường hợp viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân, cần cách ly tạm thời, lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh và sẽ thông báo khẩn cấp đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện Kon Rẫy tăng cường công tác truyền thông tại nơi khám bệnh, chữa bệnh nhằm phát hiện, phòng chống bệnh. Trung tâm Y tế huyện tiến hành thành lập các Đội đáp ứng nhanh phòng chống dịch bệnh tại Trung tâm; Đội phản ứng nhanh ngoại viện; Đội thường trực cấp cứu dịch bệnh Covid-19; Tổ cấp cứu bệnh nhân vừa và nhẹ và Tổ cấp cứu bệnh nhân nặng phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Tổ chăm sóc, điều trị bệnh nhân nghi ngờ nhiễm Covid-19.

Trung tâm Y tế huyện Kon Rẫy sẵn sàng các phương án chống dịch Covid-19. Ảnh: BC

 

Không chỉ ngành Y tế, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Kon Rẫy cũng tập trung triển khai kế hoạch kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại nhóm trẻ tư thục, nhà trẻ, mẫu giáo, Tiểu học, THCS trên địa bàn. Nội dung kiểm tra bao gồm: Việc xây dựng kế hoạch và thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của đơn vị; công tác tuyên truyền cho trẻ em, học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường, cha mẹ học sinh về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống; công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, các phương tiện rửa tay, thiết bị đo nhiệt độ điện tử cầm tay. Đồng thời, phối hợp với ngành Y tế địa phương tiến hành phun thuốc tiêu độc, khử trùng; tổ chức vệ sinh trường lớp sạch sẽ, thông thoáng, có biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể, làm sạch đồ dùng dạy học, đồ chơi trẻ em trước khi học sinh trở lại trường. Cùng với đó, công tác phối hợp giữa trường học với cơ sở y tế địa phương và cha mẹ học sinh trong việc theo dõi, quản lý sức khỏe học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên của các trường được chỉ đạo triển khai thực hiện tốt.

Trước một số tin đồn thất thiệt về tình hình dịch Covid-19, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Kon Rẫy yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc tiếp tục cập nhật thông tin chính thống của ngành chức năng để kịp thời tuyên truyền cho học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường, cha mẹ học sinh; quán triệt cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường không sử dụng thông tin chưa được kiểm chứng, tránh gây hoang mang trong đơn vị và cộng đồng.

Huyện Kon Rẫy là một trong những địa phương của tỉnh ta có người dân kinh tế mới đến từ tỉnh Vĩnh Phúc khá đông - đây là địa phương đã xảy dịch bệnh Covid-19 với số ca nhiễm bệnh cao nhất cả nước. Trong khi đó, vừa qua một số người dân về thăm quê hoặc người từ quê vào thăm người thân, nên nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn là rất cao. Chính vì vậy, chính quyền huyện Kon Rẫy rất coi trọng công tác rà soát địa bàn dân cư, từ đó nắm bắt rõ những người có nguy cơ nhiễm Covid-19 để theo dõi, cách ly kịp thời nhằm không để xảy ra dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.   

Chủ tịch UBND xã Tân Lập (huyện Kon Rẫy), ông Đặng Tuấn Tịnh cho biết, trong dịp bùng phát dịch bệnh Covid-19 ở một số nơi trong nước, toàn xã Tân Lập có 80 trường hợp là người dân địa phương về quê đón Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Khánh Hòa, Đồng Nai, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh và Nam Định, gồm có 59 người lớn và 21 trẻ em đang là học sinh trên địa bàn. Đáng chú ý, trong đó có 1 trường hợp là bà Đ.T.D ở thôn 3, xã Tân Lập đi đến thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) thăm người thân 3 ngày, sau khi trở về, Trạm Y tế xã đã tổ chức giám sát dịch tễ, hướng dẫn gia đình cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà và cấp Cloramin B và hướng dẫn khử khuẩn môi trường tại gia đình. Ngoài ra, trên địa bàn cũng có 1 trường hợp là người đi lao động ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) trở về và UBND xã cũng đã cử cán bộ y tế xuống nhà điều tra dịch tễ, hướng dẫn cách ly tại nhà.  Hiện nay, sức khỏe của 2 công dân nêu trên vẫn bình thường, không có biểu hiện nhiễm Covid-19.

Trước diễn biến tình hình dịch bệnh còn nhiều phức tạp, huyện Kon Rẫy tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình chủ động các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, tiếp tục tập trung vào công tác tuyên truyền để nhân dân nhận thức đúng về dịch bệnh, chuyển biến bằng hành động, có trách nhiệm với bản thân, cùng với cả hệ thống chính trị thực hiện phòng chống dịch. UBND huyện Kon Rẫy chỉ đạo lực lượng công an các cấp của địa phương tăng cường quản lý, điều tra, nắm chắc tình hình di biến động của người dân đi, đến, kể cả người Việt Nam ở nước ngoài về, người nước ngoài vào địa bàn; các đơn vị trong ngành Y tế thực hiện nghiêm các văn bản của Trung ương, tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.       

Bảo Châu

Chuyên mục khác