Kon Rẫy: Sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT

20/06/2024 06:02

Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, toàn huyện Kon Rẫy có 183 em tham dự (trong đó có 77 em học sinh DTTS). Ngày thi đến gần, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện càng khẩn trương ôn tập cho các em học sinh lớp 12 nhằm chuẩn bị ôn tập kiến thức, kỹ năm làm bài tốt nhất cho các em học sinh để các em bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT với tinh thần tự tin và đạt kết quả cao.

Trong tổng số 183 em học sinh lớp 12 trên địa bàn huyện Kon Rẫy tham gia dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Trường PTDTNT huyện Kon Rẫy có 78 em, Trường THPT Chu Văn An có 89 em, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Kon Rẫy có 16 em (trong đó có 8 em thí sinh tự do). Trong đó, học sinh của Trường PTDTNT huyện Kon Rẫy dự thi tại Điểm thi huyện Kon Plông, các em còn lại dự thi tại Điểm thi Trường THCS- THPT Liên Việt (thành phố Kon Tum).

Nhằm hỗ trợ cho các thí sinh bước vào Kỳ thi đạt hiệu quả, UBND huyện Kon Rẫy đã chỉ đạo các đơn vị và các địa phương trên địa bàn triển khai kịp thời các văn bản liên quan đến Kỳ thi; tiến hành rà soát các đối tượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ 42,1 triệu đồng cho 84 em (500.000đ/học sinh).

Ôn tập, phụ đạo môn Tiếng Anh tại Trường THPT Chu Văn An (huyện Kon Rẫy). Ảnh: HT

 

Bám sát các kế hoạch của Sở GD&ĐT, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị giáo dục trên địa bàn chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch ôn thi đảm bảo chất lượng; hướng dẫn các em lựa chọn nguyện vọng, môn thi tổ hợp phù hợp với năng lực; thực hiện tốt việc ôn tập và thi thử, đánh giá năng lực cho học sinh, tổ chức 2 đợt thi thử (do Sở GD&ĐT tổ chức và cấp trường tổ chức) đạt kết quả cao. Bên cạnh đó, chủ động liên hệ, phối hợp với các Điểm thi để sắp xếp, bố trí nơi ăn nghỉ cho các thí sinh người DTTS và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.       

Có mặt tại các trường THPT trên địa bàn huyện Kon Rẫy vào thời điểm này, chúng tôi cảm nhận rõ không khí ôn thi rất nghiêm túc. Dù phương thức tuyển sinh vào đại học năm nay khá đa dạng, các em học sinh sẽ có nhiều lựa chọn hơn, nhưng không vì thế mà lơ là, chủ quan.

Em Y Chon (lớp 12C, Trường PTDTNT huyện Kon Rẫy) cho biết: Em chọn môn thi tổ hợp khối KHXH để xét tuyển nguyện vọng vào ngành Sư phạm mầm non (Trường ĐH Quy Nhơn). Từ đầu năm học 2023-2024, em đã cố gắng học tập nghiêm túc để nắm vững kiến thức, nên em bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với tâm lý khá thoải mái. Trong quá trình ôn tập, em dành thời gian để hệ thống lại kiến thức và cách giải các dạng đề. Buổi tối tại khu nội trú, em tranh thủ ôn tập, tự tìm hiểu thêm kiến thức qua Internet, làm bài tập về nhà theo hướng dẫn của thầy, cô giáo.

Tại Kỳ thi lần này, Trường PTDTNT huyện Kon Rẫy có 78 học sinh lớp 12 (có 54 em học sinh DTTS) đăng ký tham gia dự thi; trong đó có 8 em chọn khối KHTN, 70 em chọn khối KHXH. Hiện tại, nhà trường triển khai hiệu quả công tác ôn thi cho học sinh lớp 12 theo đúng kế hoạch đề ra (gồm 8 tuần, mỗi tuần 30 tiết/lớp); tổ chức các buổi tự học trên lớp vào buổi tối có giáo viên hướng dẫn từ 19h- 21h hàng ngày. Ngoài đợt thi thử do Sở GD&ĐT tổ chức, từ ngày 7-8/6, nhà trường tổ chức thi thử lần 2 để đánh giá lại kết quả, tiếp tục ôn tập và điều chỉnh những thiếu sót, bổ sung kiến thức cho các em.

Học sinh Trường PTDTNT huyện Kon Rẫy tranh thủ ôn bài và tự học tại khu nội trú của trường. Ảnh: HT

 

Thầy giáo Trần Đạo- Hiệu trưởng Trường PTDTNT huyện Kon Rẫy khẳng định: Thời gian vừa qua, Trường PTDTNT huyện Kon Rẫy triển khai ôn tập cho các em bằng nhiều phương pháp đa dạng, phong phú, phát huy sự tự học, sáng tạo, giao câu hỏi, bài tập về nhà và kiểm tra, giải đáp trên lớp. Bên cạnh đó, nhà trường đặc biệt quan tâm việc bố trí ăn ở, bán trú, quản lý giờ giấc cho các em trong quá trình ôn thi. Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nhắc nhở các em học sinh lớp 12 thực hiện tốt nội quy ký túc xá, thời gian biểu, sử dụng điện thoại di động, mạng xã hội phù hợp để giữ gìn sức khỏe trong thời gian ôn thi; bố trí giáo viên ngủ trực tại ký túc xá để quản lý học sinh nội trú.

Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Trường THPT Chu Văn An (xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy) có 89 em học sinh lớp 12 dự thi; trong đó có 23 em DTTS, 5 em có hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu tháng 4/2024, nhà trường đã xây dựng kế hoạch và tổ chức ôn thi với thời lượng 9 tuần (từ 8/4 - 22/6/2024). Qua các đợt thi thử cấp sở và cấp trường, các em học sinh đều đậu cao với tỷ lệ cao.

Thầy giáo Phan Thành Nhất- Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An cho biết: Hiện tại, nhà trường đã liên hệ với Trường THCS-THPT Liên Việt bố trí 3 phòng ở cho khoảng 30 học sinh của nhà trường tham dự kỳ thi (gồm học sinh DTTS và học sinh có hoàn cảnh khó khăn); đồng thời cử 1 giáo viên theo dõi, quản lý, nhắc nhở các em trong các ngày thi. Để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, ngay từ đầu năm học 2023-2024, nhà trường xây dựng lộ trình học cụ thể, bám sát chương trình đào tạo. Trong công tác ôn tập, bám sát theo hướng dẫn của Bộ, của Sở GD&ĐT; xây dựng kế hoạch ôn thi phù hợp với đặc thù từng môn học; phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, gia đình trong việc quản lý học sinh, tạo mọi điều kiện về thời gian, ăn uống, nghỉ ngơi cho các em ôn tập tốt. Qua các đợt thi thử, thầy cô giáo chủ nhiệm và giáo viên bộ môn đã kịp thời tìm ra những lỗ hổng kiến thức của các em để bổ sung, phụ đạo; thường xuyên động viên, khích lệ các em tự tin, vững vàng tâm lý trong lúc làm bài thi.

Với sự chủ động, tích cực của các em học sinh cùng sự hỗ trợ, hướng dẫn tận tình của thầy, cô giáo, tin tưởng rằng, trong Kỳ thi THPT năm 2024 sắp tới, các em học sinh trên địa bàn huyện Kon Rẫy sẽ đạt kết quả cao nhất.              

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác