Kon Rẫy: Quan tâm chăm lo gia đình chính sách

03/08/2021 06:04

Những năm qua, huyện Kon Rẫy luôn chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩa, huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Qua đó, góp phần hỗ trợ, động viên về tinh thần, nâng cao chất lượng đời sống cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn.

Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2021), chúng tôi cùng đoàn cán bộ huyện Kon Rẫy đến thăm và tặng quà các gia đình chính sách, có công với cách mạng trên địa bàn huyện.

Một trong những địa chỉ mà đoàn công tác đến thăm là gia đình ông Lương Sinh Sản (71 tuổi, thôn 2, thị trấn Đăk Rve). Trong kháng chiến, ông Sản là bộ đội đặc công. Hiện ông là thương binh hạng 1 với thương tật 81%, khắp cơ thể như đầu, cổ, ngực đều có mảnh đạn, cánh tay trái bị gãy cong vẹo. Vượt lên những nỗi đau thương tật do chiến tranh để lại hành hạ khi “trái gió, trở trời”, ông Sản vẫn luôn sống lạc quan, yêu đời.

Trò chuyện với chúng tôi trong căn nhà nhỏ ấm cúng, ông Lương Sinh Sản cho biết, ông tham gia kháng chiến chống Mỹ từ những năm 1970. Sau khi trở về từ chiến trường, ông được cử đi học lớp quản lý kinh tế. Vì mang trong mình nhiều vết thương chiến tranh, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nên ông phải nghỉ học và về quê lập gia đình, sau chuyển đến thị trấn Đăk Rve sinh sống. “Từ khi chuyển đến đây, được chính quyền tạo điều kiện, động viên, hỗ trợ xây nhà ở, các chính sách trợ cấp, y tế, bảo hiểm, thăm hỏi những ngày lễ tết nên tôi cảm thấy rất ấm lòng. Giờ con cái tôi đều lớn khôn và có công việc ổn định, tôi chẳng mong gì hơn là có sức khỏe tốt để sống vui, khỏe cùng con cháu”.

Lãnh đạo huyện Kon Rẫy thăm, tặng quà bà Y Điệp. Ảnh: H.T

 

Còn bà Y Điệp (88 tuổi, thôn 1, thị trấn Đăk Rve) từng là dân công tham gia kháng chiến cả hai thời kỳ chống Mỹ và Pháp, từng góp công, góp sức nuôi và giúp đỡ bộ đội trong chiến tranh. Dù tuổi đã cao, nhưng khi trò chuyện với chúng tôi, bà Y Điệp vẫn nhớ như in từng chi tiết, sự kiện xảy ra khi xưa. Bà Y Điệp bộc bạch: “Sau chiến tranh, tôi được Nhà nước quan tâm chăm lo đầy đủ các chế độ chính sách hưu trí, tạo điều kiện để tôi sống vui, khỏe, có ích. Mỗi khi tôi hoặc gia đình có việc gì cần hỗ trợ luôn được các cháu đoàn viên thanh niên đến động viên, hỗ trợ. Tôi cảm thấy vui và ấm áp vì được thế hệ trẻ cùng các cấp, các ngành của huyện Kon Rẫy luôn quan tâm”.

Ông Võ Duy Ngọc- Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Kon Rẫy cho biết: Huyện Kon Rẫy hiện có 279 gia đình chính sách, người có công với cách mạng đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng, chủ yếu là các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người nhiễm chất độc hóa học do chiến tranh. Để thực hiện tốt công tác chăm lo người có công,  huyện Kon Rẫy đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” tới mọi tầng lớp nhân dân. Đồng thời, vận động các ban, ngành, các tổ chức chính trị- xã hội trên địa bàn và bà con nhân dân tham gia ủng hộ quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”, thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách nhân Ngày Thương binh- Liệt sĩ (27/7) và các ngày lễ tết. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân còn tích cực giúp đỡ các hộ chính sách, người có công làm mới và sửa chữa nhà ở. Từ năm 2013 đến nay, đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 84 căn nhà cho người có công với tổng số tiền hơn 2,7 tỷ đồng. Ngoài ra, việc xét duyệt chế độ chính sách cho người có công luôn bảo đảm chính xác, đúng đối tượng, không để xảy ra tình trạng sai sót.

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2021 đã tổ chức điều dưỡng tập trung cho 33 người với số tiền 2,2 triệu đồng/người; thực hiện điều dưỡng tại nhà trên 1.000 lượt người với tổng kinh phí gần 40 triệu đồng; hỗ trợ học phí cho 6 con em gia đình chính sách  với số tiền gần 30 triệu đồng; quan tâm giải quyết nhà ở cho gia đình chính sách, đảm bảo gia đình chính sách có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân trên địa bàn.

Ông Võ Duy Ngọc cho biết thêm: Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Kon Rẫy tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đoàn thể và nhân dân trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”; tổ chức hỗ trợ, quan tâm, chăm sóc kịp thời các gia đình chính sách bằng những hoạt động thiết thực, giúp đỡ họ vượt lên khó khăn, sống vui, khỏe, có ích.   

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác