Kon Rẫy: Phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc

28/11/2018 07:00

​Cứ vào tháng 11 hàng năm, các khu dân cư trên địa bàn huyện Kon Rẫy đều tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây là sự kiện hết sức có ý nghĩa để bà con nhân dân ngồi lại chia sẻ với nhau những câu chuyện xóm làng, cũng như để đánh giá và biểu dương những kết quả đã đạt được sau một năm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Hôm nay, vợ chồng anh Anh Gó trú tại thôn 4, xã Đăk Pne (huyện Kon Rẫy) thức dậy sớm hơn mọi ngày để ăn uống, chuẩn bị quần áo tươm tất tham gia Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc do Mặt trận và chính quyền thôn tổ chức.

Tâm sự với chúng tôi, anh Anh Gó cho biết: Mỗi năm chỉ có một lần Mặt trận và chính quyền thôn tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thôi, nên vợ chồng mình phải tham gia chứ! Đến với ngày hội, mình được biết thêm nhiều thứ lắm. Trong đó, mình thích nhất là được cán bộ hướng dẫn cách phát triển kinh tế để xóa đói giảm nghèo, không còn cuộc sống thiếu trước hụt sau như trước đây. Ngoài ra, mình còn có dịp gặp gỡ bà con trong thôn hỏi thăm sức khỏe, học hỏi cách sống sao cho đẹp tình làng nghĩa xóm nữa đó.  

 Bà Nguyễn Thị Nguyệt - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đăk Pne cho biết: Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay đã được Đảng ủy, chính quyền và Mặt trận xã thống nhất tổ chức điểm tại thôn 4 của xã. Bởi trong những năm qua, bà con nhân dân thôn 4 thực hiện rất tốt cuộc vận động, đồng thời tổ chức trồng các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế như bời lời, cà phê, tiêu. Bên cạnh đó, bà con còn vận động con em ra lớp đầy đủ, chung tay giữ gìn vệ sinh làng xóm sạch đẹp, không có tệ nạn xã hội xảy ra.

Mô hình cổng ngỏ sạch đẹp tại tại thôn 7, xã Đăk Tờ Lung , huyện Kon Rẫy

 

Đến nay, thôn 4 có 151 hộ với 583 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Ba Na. Bà con luôn đoàn kết, thực hiện tốt nếp sống văn hóa mới trong khu dân cư, tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật để chuyển đổi cơ cấu sản xuất, không ngừng nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh tế, đồng thời duy trì và phát huy các nghề truyền thống của địa phương, nên đã có 13 hộ thoát nghèo, hộ giàu và khá đã tăng lên đáng kể.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động thực sự đã trở thành ngày hội của các cộng đồng dân cư trong cả nước với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, mang đặc trưng của từng khu dân cư. Đối với các khu dân cư vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Kon Rẫy, mở màn của ngày hội là những tiết mục văn nghệ mang bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số Tây Nguyên như đánh cồng chiêng, múa xoang, sau đó đến phần hội là những món ăn ẩm thực của núi rừng như cơm lam, gà nướng, rau rừng… nên đã tạo nên chất keo kết dính cộng cư vững chắc, góp phần gắn kết cộng đồng với mục tiêu đưa địa phương ngày càng phát triển về kinh tế, từng bước nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Bà Đinh Thị Anh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kon Rẫy cho biết: Thấm nhuần tư tưởng đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng và Bác Hồ, từ đầu tháng 11 đến nay, 100% khu dân cư của 7 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đảm bảo chu đáo cả phần lễ và phần hội, với nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, các trò chơi dân gian mang tính truyền thống văn hóa của địa phương như kéo co, bóng chuyền, múa xoang, đánh cồng chiêng, biểu diễn văn nghệ và tổ chức “Bữa cơm đại đoàn kết” đã tạo không khí đoàn kết, ấm cúng trong dân làng. Đặc biệt năm nay, trong ngày hội này, các khu dân cư đều phát động thi đua lập thành tích chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay trên địa bàn huyện Kon Rẫy đã thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị tham gia hưởng ứng với tinh thần tiết kiệm, an toàn, vui tươi, đoàn kết. Theo đó, sức lan tỏa của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ngày một hiệu quả hơn. Đến nay, toàn huyện có gần 4.975 hộ gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” đạt 72% tổng số hộ trong huyện, có 42 khu dân cư đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa” đạt 75% tổng số khu dân cư trong huyện, 100% số thôn làng có nhà rông và hội trường văn hóa. Nét nổi bật nhất đó là tình làng nghĩa xóm được phát huy, quy chế dân chủ được đảm bảo, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố.

Với những ý nghĩa và mục đích cao cả đó, Ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư của huyện Kon Rẫy đã góp phần làm thay đổi nếp nghĩ và việc làm, trong đó đặc biệt người dân đã bãi bỏ được các hủ tục, từng bước đưa các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống,  thực hiện tốt nếp sống văn hóa và văn minh trong khu dân cư.

Bài và ảnh: Nguyên Hà

Chuyên mục khác