Kon Rẫy: Phát huy sức trẻ trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng

13/05/2020 13:12

Những năm qua, Huyện đoàn Kon Rẫy đã triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng các phong trào tình nguyện vì cộng đồng, qua đó phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, trở thành lực lượng nòng cốt xây dựng địa phương.

Anh Trần Đồng - Phó Bí thư Huyện đoàn Kon Rẫy cho biết: Lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn khá đông với khoảng 6.000 người. Chúng tôi luôn quan tâm triển khai các phong trào tình nguyện vì cộng đồng nhằm phát huy hiệu quả nguồn lực này.

Theo đó, trong các năm qua, Huyện đoàn Kon Rẫy thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên tích cực tham gia phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”. Với vai trò xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ huyện Kon Rẫy đã ra quân xây dựng các tuyến đường nông thôn mới, tổ chức các hoạt động tình nguyện tu sửa đường, nạo vét kênh mương nội đồng, xây dựng nhà nhân ái... góp phần đáng kể vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Trong giai đoạn 2017 – 2019, các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện đã nạo vét hơn 52,5 km kênh mương, phát quang 37 km bụi rậm; đào 134 nhà vệ sinh (trong đó 25 nhà vệ sinh theo quy cách thấm hút); sửa chữa và san lấp 15,8km đường liên thôn, đường vào khu sản xuất; làm 2,8km hàng rào cổng ngõ; xây dựng 23km đoạn đường thanh niên thắp sáng, 01 nhà nhân ái, 03 sân bóng chuyền, 03 thư viện cho em, 04 điểm vui chơi cho trẻ em...

Công trình thanh niên chào mừng Đại hội Đảng các cấp của Huyện đoàn Kon Rẫy.
Ảnh: T.T

 

Gần đây nhất là vào ngày 24/3/2020, Huyện đoàn Kon Rẫy đã tổ chức cho các đoàn viên, thanh niên đổ bê tông tuyến đường vào sân vận động xã Đăk Ruồng (huyện Kon Rẫy). Đây là công trình thanh niên chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Để hoàn thành đổ bê tông tuyến đường này, cần chi phí 200 triệu đồng. Trong đó, 100 triệu đồng được Huyện đoàn Kon Rẫy vận động từ các nguồn xã hội hóa, 100 triệu đồng còn lại trích từ kinh phí của Huyện đoàn.

Ngay ngày ra quân, gần 200 đoàn viên thanh niên đã tích cực thực hiện các phần việc được giao. Sau gần 1 tháng liên tục thi công, con đường bê tông có chiều dài 220m, rộng 3m, dày 16cm đã được hình thành. Con đường không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại, thông thương hàng hóa nông sản của người dân, mà còn góp phần xây dựng cảnh quan tại khu dân cư thêm khang trang đẹp đẽ.

Anh Phạm Văn Hiển, thôn 11 xã Đăk Ruồng bày tỏ: Trước đây để vào sân vận động, rất ít người đi con đường này, bởi đây là đường đất, với nhiều ổ gà gồ ghề và rất bụi bặm. Chính vì vậy, mọi người thường đi lối sau, qua đất riêng của người dân, rất bất tiện. Nay đường đã được đổ bê tông, vừa sạch sẽ vừa thuận tiện.

Không chỉ xây dựng các công trình công cộng, tuổi trẻ huyện Kon Rẫy cũng tích cực quan tâm, chăm lo đời sống của bà con nhân dân và đoàn viên thanh niên trên địa bàn. Trong đó, nổi bật nhất là các hoạt động tham gia đảm bảo an sinh xã hội và phong trào tình nguyện cao điểm.

Chỉ riêng giai đoạn 2017-2019, Huyện đoàn Kon Rẫy đã tổ chức được nhiều chương trình tình nguyện ý nghĩa, thiết thực nhằm chia sẻ những khó khăn cho người dân, các em học sinh và đoàn viên, thanh niên trên địa bàn. Trong đó, nổi bật là các chương trình như: Đông ấm cho em, Xuân tình nguyện, khám chữa bệnh miễn phí, Nâng bước em đến trường, Trung thu cho em... Qua các chương trình này, tuổi trẻ huyện Kon Rẫy đã trao tặng  2.915 suất quà; hơn 3.000 đầu sách, cặp, bút; 10 chiếc xe đạp; 10.000 áo quần các loại; hơn 3.000 suất ăn miễn phí; tổ chức 10 đợt khám chữa bệnh. Trong chiến dịch Mùa hè xanh năm 2019, Huyện đoàn Kon Rẫy phối hợp với  Tỉnh đoàn Đồng Nai xây dựng 1 căn nhà cho anh A  Hội - Phó Bí thư Đoàn xã Đăk Tờ Lung (Huyện đoàn Kon Rẫy). Bởi, gia đình anh A Hội hiện phải sống chung trong căn nhà nhỏ của bà ngoại, gồm mười một thành viên trong gia đình.

Không chỉ quan tâm, thực hiện tốt các phần việc chăm lo đời sống của bà con nhân dân và đoàn viên thanh niên, Huyện đoàn Kon Rẫy cũng tích cực vận động tuổi trẻ huyện nhà tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Cụ thể, từ năm 2017 đến nay, các đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện Kon Rẫy thường xuyên tổ chức “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”; tổ chức các hoạt động tuyên truyền chống rác thải nhựa, thu gom, xử lý rác thải; trồng 7.090 cây xanh các loại; đào 255 hố thu gom rác thải tại các nhà rông, sân vận động, dọc các tuyến đường...

Với những việc làm thiết thực trong tuyên truyền vận động, tổ chức cho đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, Huyện đoàn Kon Rẫy đã và đang huy động có hiệu quả sức trẻ của huyện nhà trong các phong trào xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Tất Thành

Chuyên mục khác