Kon Rẫy: Người nghèo vẫn chưa được nhận tiền hỗ trợ Tết 2016

05/01/2017 06:59

Dù đã hỏi, phản ánh nhiều lần nhưng đã gần một năm nay, 26 hộ thuộc diện nghèo ở thôn 7, thị trấn Đăk Rve (huyện Kon Rẫy) vẫn chưa được nhận tiền hỗ trợ quà đón Tết Nguyên đán Bính Thân… Mỏi mòn chờ tiền Tết, bà còn nơi đây không khỏi bức xúc.

Nhận được phản ánh của bà con, chiều 3/1, chúng tôi tìm về thôn 7 để tìm hiểu rõ sự việc. Theo người dân nơi đây, bà Đinh Thị Nga - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Đăk Rve là người được giao tiền để phát cho người dân. Tuy nhiên, cho đến nay – khi Tết Nguyên đán Đinh Dậu đã cận kề thì những hộ nghèo ở thôn 7 vẫn chưa được bà Nga trả tiền hỗ trợ đón Tết Nguyên đán Bính Thân.

Trao đổi với chúng tôi về việc này, ông A Đrung - Bí thư chi bộ thôn 7 đã xác nhận là đúng. Ông A Đrung cho biết: Lúc gần giáp Tết Nguyên đán năm 2016, 28 hộ nghèo dân ở thôn 7 nhận được giấy hẹn trao quà tết vào sáng 1/2/2016 tại trụ sở UBND thị trấn Đăk Rve. Tuy nhiên, do người dân bận việc nên đa số đến muộn hết giờ phát thì được hẹn đến buổi chiều. Tuy nhiên, vào buổi chiều cùng ngày khi bà con đến nhận thì bà Nga – người có trách nhiệm trao quà lại không có mặt, đi đâu không rõ. Và gần một năm trôi qua, 26 hộ này vẫn chưa được nhận tiền.

“Theo diện được nhận quà thì ở đây có tổng cộng 28 hộ. Tuy nhiên, chỉ có 2 hộ đi đúng giờ nên nhận được quà là gia đình ông A Lanh và bố tôi  (ông A Bay - PV). Theo như 2 hộ được nhận quà này thì mỗi suất quà được 500.000 đồng”- A Đrung cho biết. 

Cũng theo ông A Đrung, người dân không biết là quà gì nhưng do 2 người đã nhận nên mới biết số tiền như trên. Được biết, vấn đề này đã được phản ánh lên chính quyền địa phương cũng như tại hội nghị tiếp xúc cử tri nhưng mãi vẫn không có hồi đáp.

Chúng tôi tìm đến nhà bà Đinh Thị Huôn - Trưởng Ban Mặt trận thôn 7 thì được bà Huôn cho biết: Vào thời điểm trước Tết Nguyên đán 2016, các hộ dân sau khi cầm giấy mời đến UBND thị trấn gặp bà Đinh Thị Nga - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn để nhận quà hỗ trợ tết không được nên nộp 26 giấy mời để nhờ tôi nhận giúp. Lần đầu tôi lên gặp bà Nga thì bà nói rằng tiền mất, chưa có để gửi lại. Lần sau tôi lên gặp lại thì bà bảo bận… Lúc lý do này, lúc lý do khác nhưng rồi mãi vẫn không có.

Chị Huôn và sấp giấy mời đang giữ giúp các hộ nghèo

 

Được biết, nếu nhận tiền, mỗi hộ gia đình phải mang theo giấy hẹn nhận quà. Nhận xong quà thì các giấy hẹn này sẽ được thu lại. Nhưng, vì chưa nhận được số tiến này nên các giấy hẹn của bà con trong thôn 7 vẫn đang được bà Đinh Thị Huôn – Trưởng ban Mặt trận thôn 7 giữ hộ.

Chìa 26 giấy mời cho chúng tôi bà Huôn buồn rầu cho biết: Tại người dân đã nộp phiếu nhận tiền cho tôi mà lâu lắm vẫn chưa có tiền hỗ trợ về nên người dân tưởng tôi đã “ăn tiền” của họ nên họ hay đến nhà để đòi. Suốt gần 1 năm qua, tôi nhiều lần giải thích cho bà con là tôi chỉ giữ hộ giấy hẹn chứ chưa hề nhận tiền. Toàn bộ số tiền này bà Nga vẫn là người nắm giữ.

Giấy mời nhận quà hỗ trợ của các hộ nghèo ở thôn 7

 

Để làm rõ hơn về vụ việc, chúng tôi đã đến UBND thị trấn Đăk Rve tìm hiểu thêm. Tại đây, bà Đinh Thị Sương – Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Rve xác nhận chỉ mới nghe thông tin về vấn đề này cách đây chưa lâu.

Theo bà Sương, số tiền đó là tiền hỗ trợ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho hộ nghèo ăn Tết.

Bà Sương cho biết: Vào ngày 29/12 vừa rồi, trong cuộc họp Đảng ủy thị trấn mở rộng, khi chi bộ thôn 7 có ý kiến thì tôi mới biết vấn đề này. Sau đó, tôi đã điện thoại cho chị Nga thì chị ấy nói rằng chỉ còn mười mấy suất quà chưa cấp thôi và sẽ khắc phục trong tuần tới. Hiện nay, Đảng ủy đang chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy vào cuộc làm rõ vụ việc. Khi có kết quả mới có biện pháp xử lý.

 “Quan điểm của chúng tôi là trước tiên yêu cầu chị Nga khắc phục ngay lập tức, còn sai phạm ở đâu, mức độ như thế nào khi có kết luận của Uỷ ban Kiểm tra sẽ xử lý trách nhiệm cụ thể”- bà Sương cho biết.

Sáng 4/1, bà Đinh Thị Nga cho phóng viên cho biết, ngay trong ngày hôm nay sẽ khắc phục cho người dân tại thôn 7. Lý do chuyển tiền muộn theo bà Nga là lỗi trong quá trình kiểm đếm tiền.

“Thời điểm chuyển tiền cho người dân tôi bị mất tiền do tiền dính vào nhau. Sau đó, tôi bị tai nạn khiến gãy chân nên chưa kịp chuyển tiền cho người dân. Tôi thừa nhận lỗi của mình là kéo dài thời gian không trả lại tiền cho người dân và mong bà con thông cảm …” - bà Nga nói.

Tiền hỗ trợ Tết không chỉ mang ý nghĩa vật chất mà còn là sự động viên tinh thần, sẻ chia của Đảng, Nhà nước, của cộng đồng đáng lẽ ra phải được phát cho người nghèo từ năm trước thì đến nay vẫn “được” Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn “giữ hộ”. Dù có nhiều lý do được đưa ra để biện minh nhưng việc làm tắc trách này cần sớm được thị trấn Đăk Rve giải quyết.

Bài và ảnh: Văn Phương

Chuyên mục khác