Kon Rẫy: Người dân khổ vì nước đục

25/06/2023 13:17

Hơn 10 năm nay, hàng trăm hộ dân ở thị trấn Đăk Rve (huyện Kon Rẫy) dù bỏ tiền mua nước sinh hoạt tự chảy nhưng họ lại không dám dùng nguồn nước ấy để ăn uống. Nỗi vất vả khó khăn đó càng nhân lên gấp bội mỗi khi vào mùa mưa. Mặc dù vẫn có nước sinh hoạt nhưng họ đành phải đi xin nước giếng nhà hàng xóm hoặc xin nước của người thân để về ăn, uống.

Theo phản ánh của người dân, hơn 10 năm trước, công trình nước sinh hoạt được đầu tư xây dựng phục vụ nhu cầu nước sạch sinh hoạt cho người dân trên địa bàn thị trấn Đăk Rve, khi ấy bà con vô cùng phấn khởi và vui mừng. Thế nhưng, niềm vui mừng đó chẳng được bao lâu thì họ lại thất vọng cũng bởi chính nguồn nước này. Mùa nắng nguồn nước còn đỡ nhưng mùa mưa thì nước bị đục khiến người dân không dám dùng để ăn, uống.

Dù đã được xử lý nhưng cứ đến mùa mưa, nước sinh hoạt cung cấp cho người dân thị trấn Đăk Rve (huyện Ron Rẫy) lại bị đục, thậm chí có ngày nước đục ngầu. Lo ngại ảnh hưởng sức khỏe, dân không dám dùng mà phải đi xin nước giếng, hoặc hứng nước mưa để dùng.

Nước bơm ra đục ngàu, người dân chỉ để rửa, giặt. Ảnh: PN

 

Theo ông Nguyễn Tấn Vũ- Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Rve, hệ thống cấp nước sinh hoạt tự chảy cho người dân thị trấn do Trung tâm Môi trường và Dịch vụ đô thị huyện Kon Rẫy quản lý. Hệ thống này có khoảng 15 năm nay, hiện đã cũ. Nguồn nước được lấy từ con suối trên đầu nguồn đèo Măng Đen, giáp ranh với huyện Kon Plông và đưa về bằng đường ống đến hệ thống xử lý, bể chứa, lắng, lọc trước khi cấp cho dân. Người dân sử dụng phải trả phí mua nước.

Hiện nay, trên địa bàn có khoảng 500 hộ dân sử dụng nguồn nước này. Thế nhưng nước bị đục, bà con lo sợ ảnh hưởng sức khoẻ nên không dùng mà dùng nước mưa, nước giếng hoặc phải mua bình lọc để xử lý lại. Đã bao nhiêu năm nay, năm nào bà con cũng phản ánh về tình trạng nước đục này nhưng vẫn chưa được cải thiện.

Theo ông Vũ, nguồn nước sinh hoạt này được lấy từ con suối trên thượng nguồn ở đỉnh đèo Măng Đen nên độ trong của nước phụ thuộc vào mưa, nắng. Nhiều năm nay, cứ hễ mưa xuống là nước bị đục. Trong khi đó, hệ thống xử lý của đơn vị cũng quá cũ lại không được thường xuyên vệ sinh.

Tìm hiểu thực tế tại các hộ dân ở thị trấn Đăk Rve, thì hầu hết người dân đều kêu ca về tình trạng nước bị đục, không đảm bảo chất lượng.

Bà Nguyễn Thị Hòa (68 tuổi, ở thôn 1, thị trấn Đăk Rve) cho biết, bà đã sống ở đây hơn 40 năm nay. Từ trước đến nay, nhà bà dùng nước giếng để phục vụ sinh hoạt, ăn uống.  Hơn 10 năm trước, khi thấy có nguồn nước sinh hoạt bà đăng ký mua thêm nguồn nước này để phục vụ sinh hoạt trong gia đình. Thế nhưng, bà Hòa cũng không dám dùng để ăn uống mà chủ yếu để giặt giũ, tưới cây, rửa sân, lau nhà…

“Mùa khô nước còn đỡ hơn chứ vào mùa mưa nước đục lắm”- bà Hòa cho biết.

Chị Phạm Thị Lợi- thôn 1 (thị trấn Đăk Rve) cho biết, gia đình chị về ở thị trấn Đăk Rve này được hơn 10 năm nay. Nhà chị không có giếng nên nguồn nước sử dụng chính là nước sinh hoạt này. Thế nhưng, chị chỉ dùng được thời gian ngắn, khi thấy nước bị đục nên chị không dám dùng để ăn uống nữa mà chỉ dùng để giặt, rửa, lau nhà cửa và tưới rau trong vườn. Gia đình chị đi xin nước giếng của nhà hàng xóm để dùng ăn uống.

Căn nhà của anh Nguyễn Văn Hiệp (thôn 5, thị trấn Đăk Rve) nằm bên kia cây cầu, trước nhà, gia đình anh đặt bồn chứa nước 1000 lít. Bên trên là hệ thống ống dẫn để dẫn nước mưa từ trên nhà đưa xuống bình. Khi nào có mưa, anh dẫn nước mưa từ mái để tích trữ ở bình này nhằm sử dụng sinh hoạt gia đình.

Người quản lý khu xử lý nước giải thích về quy trình xử lý nước. Ảnh: P.N

 

Anh Hiệp cho biết, anh dùng nước do trung tâm xử lý từ 14 năm qua. Khi mưa xuống, nước bị đục, gia đình anh cũng đã từng mua bình lọc nhưng chỉ 3-4 ngày là các lõi lọc bị đất bám vào quá nhiều, không thể lọc nên phải bỏ. Cũng vì nước bị đục nên anh chỉ dùng nước này để giặt giũ, còn sinh hoạt, ăn uống thì mua bồn để hứng nước mưa dùng. Nếu không có mưa thì đi xin nước giếng của những nhà hàng xóm.

Ông Nguyễn Tấn Vũ- Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Rve cho biết: UBND thị trấn đang phối hợp với Trung tâm Môi trường và Dịch vụ đô thị huyện Kon Rẫy kiểm tra phản ánh của cử tri về việc nước sinh hoạt cung cấp cho người dân thị trấn bị đục để có hướng khắc phục.

Hơn lúc nào hết, người dân thị trấn Đăk Rve mong đơn vị quản lý nhanh chóng có biện pháp khắc phục, bảo đảm nguồn nước sinh hoạt để người dân yên tâm dùng, đảm bảo sức khỏe.        

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác