Kon Rẫy: Nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào DTTS

21/12/2023 06:02

Thời gian qua, ngành Giáo dục huyện Kon Rẫy có nhiều chính sách đầu tư, ưu tiên phát triển giáo dục vùng đồng bào DTTS. Qua đó đáp ứng hiệu quả nhu cầu dạy và học, góp phần vào công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở các địa phương vùng sâu, vùng xa.

Trong chuyến công tác về Trường Phổ thông dân tộc bán trú- Tiểu học Đăk Pne (xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy), chúng tôi không khỏi ấn tượng một ngôi trường vùng sâu khang trang, sạch đẹp. Khuôn viên của trường rộng rãi, thoáng mát, cây xanh rợp bóng; dãy phòng học, nhà đa năng, khu bán trú, bếp ăn được xây dựng kiên cố, khang trang; các em học sinh nề nếp, ngăn nắp trong sinh hoạt, học tập.

Một tiết học của học sinh DTTS tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú – Tiểu học Đăk Pne. Ảnh: HT

 

Cô giáo Nguyễn Thị Đào Diễn- Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường hiện có 12 lớp với 261 học sinh, trong đó có 98,8% học sinh DTTS, chủ yếu là dân tộc Ba Na. Để nâng cao chất lượng dạy học, nhà trường khuyến khích và tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp, kỹ năng dạy học dễ hiểu, dễ nhớ; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, lấy học sinh làm trung tâm. Nhờ đó, kết quả học tập của học sinh nhà trường qua các năm đều đạt tốt. Trong năm 2022 -2023, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 98,5%; học sinh DTTS được học tin học, ngoại ngữ từ lớp 3 đạt 100%; học sinh hoàn thành bậc tiểu học đạt 100%; tỷ lệ phổ cập đúng độ tuổi đạt 83,9%; đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn 88,23%.

Theo cô Nguyễn Thị Đào Diễn, trường hiện có tổng cộng 3 điểm trường với 20 phòng học đều được đầu tư xây dựng đảm bảo, khang trang; một số phòng học xuống cấp, đang được nhà trường làm các thủ tục xin chủ trương đầu tư xây dựng, sửa chữa. Riêng tại điểm trường chính có 10 phòng học, 1 nhà đa năng, 1 bếp ăn tập thể, 2 dãy phòng ngủ bán trú với công suất trên 100 em; công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh bếp ăn luôn đạt loại khá, tốt hàng năm.

Thăm nhà ăn, phòng bán trú của các em học sinh tại điểm trường chính trong giờ nghỉ trưa, chúng tôi nhận thấy các em rất ngăn nắp, kỷ luật và sạch sẽ.

Chúng tôi gặp gỡ và trao đổi với em A Thưa (lớp 2B) là một trong những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, bị khuyết tật bẩm sinh nhưng rất chịu khó học tập để vượt qua số phận. Em hiện tại được tín nhiệm bầu làm chủ tịch hội đồng tự quản của lớp.

Em A Thưa chia sẻ: Trước đây em rất mặc cảm, ngại đi học và tiếp xúc với mọi người nên học kém, không theo kịp các bạn. Nhờ các thầy cô tận tâm dạy dỗ, động viên nên em đã vượt qua được mặc cảm, học hành ngày càng tiến bộ. Ngoài giờ học chính khóa, em được tham gia nhiều chương trình ngoại khóa rất vui và bổ ích, giúp em tự tin và học tập hiệu quả hơn. Em còn luôn được thầy cô và các bạn quan tâm, động viên, chia sẻ trong cuộc sống. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt.

Xây dựng môi trường học tập thân thiện, gần gũi cho các em học sinh DTTS. Ảnh: HT

 

Ông Nguyễn Minh Trí- Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Kon Rẫy cho biết: Năm học 2023-2024, toàn huyện có 24 đơn vị trường trực thuộc với 57 điểm trường và 8.268 học sinh, trong đó học sinh DTTS chiếm khoảng 76%. Phòng GD&ĐT huyện Kon Rẫy đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng, thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị; tăng cường các hoạt động giáo dục trải nghiệm nhằm hình thành kỹ năng sống, năng lực, phẩm chất cho các em; chú trọng dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học; chỉ đạo các đơn vị tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày, phụ đạo học sinh yếu một cách thường xuyên và khoa học; quan tâm đầu tư về cơ sở hạ tầng giáo dục, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học”.

Hệ thống giáo dục vùng DTTS trên địa bàn huyện Kon Rẫy hiện phát triển đến từng thôn, làng, đảm bảo nhu cầu học tập của học sinh DTTS trên địa bàn. Trong đó, hệ thống trường mầm non, nhà trẻ ngày càng được mở rộng về quy mô; đội ngũ giáo viên trẻ, năng động, sáng tạo, có tâm huyết với nghề thường xuyên bám trường, lớp, yên tâm trong công tác. Toàn huyện có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn gần 90%.

Ngoài ra, từ năm 2021 đến nay, huyện Kon Rẫy đã đầu tư xây mới 11 phòng học, sửa chữa 13 phòng học, xây 10 phòng học bộ môn và 1 nhà đa năng với tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng; xây mới và sửa chữa nhiều công trình vệ sinh, cổng, tường rào, sân bê tông tại các trường học; tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường.

Với việc triển khai đồng bộ những giải pháp, chất lượng giáo dục học sinh DTTS trên địa bàn huyện Kon Rẫy đạt nhiều kết quả tích cực, các chỉ tiêu đều đạt và vượt mức kế hoạch: Tỷ lệ huy động trẻ mầm non 5 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp 5 đạt 100%; tỷ lệ học sinh tiểu học vào lớp 6 đạt gần 100%; tỷ lệ học sinh DTTS hoàn thành chương trình lớp 9 đạt 100%; 100% trẻ 5 tuổi đi học mẫu giáo và trẻ 5-6 tuổi được chuẩn bị điều kiện vào lớp 1; tỷ lệ trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non  hàng năm đạt 100%; 100% học sinh DTTS được học ngoại ngữ, tin học từ lớp 3 trở lên.                                 

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác