Kon Rẫy: Lan tỏa phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”

06/06/2018 07:00

​Hưởng ứng phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” do Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phát động, trong những năm qua, Hội Người cao tuổi huyện Kon Rẫy đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực nhằm thu hút hội viên tích cực sản xuất, kinh doanh giỏi, góp phần giảm nghèo bền vững và nêu gương sáng cho con cháu noi theo.

Về xã Đăk Pne trong những ngày hội viên Hội Người cao tuổi xã ra sức thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm Ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam (6/6), chúng tôi gặp cụ A Trũi – Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi xã. Cụ A Trũi cho biết: Toàn xã hiện có 142 hội viên, sinh hoạt tại 4 chi hội, trong đó 99% là người dân tộc thiểu số. Trong nhiều năm qua, Hội luôn lồng ghép với chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể khác trong xã tổ chức tập huấn, tuyên truyền, vận động hội viên tham gia chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để nâng cao năng suất lao động. Nhờ đó, đến nay, hầu hết các hội viên trong xã đều biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đồng thời hướng dẫn cho con cháu làm theo để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Cụ A Trũi tại Đăk PNe đang chăm sóc cây cà phê

 

Khi được hỏi về kinh tế của bản thân, cụ A Trũi khiêm tốn cho biết: Là một giáo viên bậc tiểu học nghỉ hưu, ngoài việc tham gia Hội Người cao tuổi xã, cụ còn tham gia ủy viên thường trực Hội Giáo chức huyện, nên thường hay đi cơ sở để gần gũi với hội viên. Khi rảnh rỗi việc xã hội, cụ luôn dành thời gian giúp con cháu học hành và làm kinh tế gia đình. Hiện nay, cụ đang canh tác 3 ha đất, trong đó 0,5 ha lúa nước 2 vụ và 2,5 ha cà phê cho thu hoạch 4 năm nay. Ngoài ra, gia đình cụ còn kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm và kinh doanh máy xay xát, nên tổng thu nhập mỗi năm trên 150 triệu đồng.

Còn cụ Nguyễn Bình trú tại thôn 3, xã Đăk Pne cho biết: Hưởng ứng phong trào “Tuổi cao gương sáng”, đến nay, gia đình cụ đã trồng được 3 ha cà phê, 300 cây tiêu, 500 cây bời lời đỏ và chăn nuôi trên 10 con bò thịt và bò sinh sản. Nhờ chăm sóc tốt và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi, nên hàng năm gia đình cụ có thu nhập trên 250 triệu đồng.

Tâm sự với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Phán - Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Kon Rẫy cho biết: Người cao tuổi trên địa bàn huyện tuy tuổi cao sức yếu, nhưng phần đông các cụ đã có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống. Không cam chịu đói nghèo, bằng kinh nghiệm thực tiễn của mình, các cụ đã cùng với con cháu tổ chức sản xuất, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất để từng bước nâng cao năng suất các loại cây trồng và vật nuôi, tiến tới thu nhập ổn định và giảm nghèo một cách bền vững.

Hiện nay, toàn huyện Kon Rẫy có 1.689 người cao tuổi, trong đó 95% là hội viên và 80% người cao tuổi ở nông thôn có mức sống thấp. Tuy vậy, trong những năm qua, thực hiện phong trào “Tuổi cao gương sáng”, người cao tuổi trong huyện đã tích cực tham gia lao động sản xuất để xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, đến nay, toàn huyện đã có 100 người cao tuổi làm kinh tế giỏi. Phần lớn các cụ tự lao động sản xuất và tự tạo nguồn thu nhập để nuôi sống bản thân và gia đình, chưa có cụ nào phụ thuộc nhiều vào con cái.

Thực hiện phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức, năm 2017 vừa qua, toàn huyện Kon Rẫy đã có 15 cụ được công nhận là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi từ cấp trung ương đến cấp xã/thị trấn, trong đó có 3 cụ đạt cấp trung ương. Đây là thành tích đáng khen ngợi đối với các cụ cao tuổi của huyện đã phát huy tinh thần “Cây cao bóng cả” để cho thế hệ trẻ noi theo.

Ông Nguyễn Văn Phán cho biết thêm: Trong thời gian tới, Hội Người cao tuổi huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên và người cao tuổi trong huyện tiếp tục phấn đấu hơn nữa để vừa lao động sản xuất, kinh doanh giỏi, vừa hướng dẫn tận tình các kinh nghiệm sản xuất cho con cháu để làm gương cho toàn xã hội học tập và noi theo.

                                                Bài và ảnh: Nguyên Hà

Chuyên mục khác