Kon Rẫy: Không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục

24/09/2023 06:43

Bước vào năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Kon Rẫy tiếp tục nỗ lực vượt khó, huy động mọi nguồn lực đầu tư cho công tác giáo dục. Trong đó, toàn ngành xác định tiếp tục phát huy sự đổi mới sáng tạo, chủ động trong công tác dạy và học, xem đây là “chìa khóa vàng” giúp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Sau nhiều tháng hè nghỉ ngơi và chuẩn bị các điều kiện cho công tác giảng dạy, các trường học trên địa bàn huyện Kon Rẫy bước vào năm học mới với khí thế sôi nổi cùng nhiều hoạt động bổ ích. Một trong số đó có thể kể đến các hoạt động khơi dậy phong trào, đam mê đọc sách trong nhà trường, tiêu biểu như mô hình “Thư viện xanh” đã thu hút các em học sinh đam mê và hứng thú với việc đọc sách, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Trường Tiểu học Ka Pa Kơ Lơng (xã Đăk Tờ Re) là một trong những trường đã triển khai hiệu quả mô hình “Thư viện xanh” hỗ trợ tích cực cho việc dạy học. Toàn trường có 97% học sinh DTTS, trong đó hơn 80% học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đời sống gia đình còn nhiều khó khăn nên chưa có cơ hội tiếp cận được nhiều với sách, truyện. Vì vậy, mô hình “Thư viện xanh” đã giúp các em học sinh tại trường có điều kiện đọc sách, từ đó hình thành nhiều kỹ năng bổ ích.

“Thư viện ước mơ” tại Trường Tiểu học KaPaKơLơng (xã Đăk Tờ Re). Ảnh: HT

 

Cô Tiến Kim Dung- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường đã đưa hoạt động đọc sách thành việc làm thường xuyên 2 lần/tuần, nhằm rèn kỹ năng đọc và giáo dục lòng yêu sách cho các em. Qua đó, các em biết cách tự nghiên cứu, tự đọc, hoạt động này đã góp phần cải thiện kỹ năng đọc cho học sinh DTTS rất nhiều. Nhà trường thành lập Câu lạc bộ sách tại các điểm trường, phân công giáo viên phụ trách, sinh hoạt đều đặn hàng tuần với nhiều hình thức hấp dẫn”.

Được biết, trong năm học 2022- 2023,  ngành GD&ĐT huyện Kon Rẫy đã huy động hiệu quả các nguồn lực đầu tư xây dựng nhiều mô hình như “Thư viện ước mơ”, “Thư viện thân thiện”, “Thư viện xanh” đã tạo sự lan tỏa phong trào đọc sách đến các trường học ở vùng sâu, vùng xa. Đã có nhiều sách, vở, đồ dùng học tập được chia sẻ đến các em học sinh khó khăn qua phong trào “Sách cũ cho năm học mới”, mô hình “Xây dựng góc học tập tại nhà, hướng dẫn học sinh rèn kỹ năng tự học”, học bổng “Vì em hiếu học, nâng bước em đến trường”…

Để nâng cao chất lượng dạy và học, phát huy tính sáng tạo, chủ động của thầy và trò, ngành GD&ĐT huyện Kon Rẫy đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản trị nhà trường và tổ chức dạy học. Qua đó, giúp giáo viên và học sinh tiếp cận được những nội dung, phương pháp của chương trình giáo dục hiện đại một cách nhanh nhất.

Ông Đoàn Văn Thoài- Hiệu trưởng Trường THCS Đăk Ruồng (xã Đăk Ruồng) cho biết: “Trường THCS Đăk Ruồng đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc ứng dụng công nghệ thông tin như: ti vi, phòng tin học, hệ thống mạng internet ở cả 2 dãy phòng học và khu hiệu bộ; tập huấn cho đội ngũ giáo viên ứng dụng CNTT trong hoạt động chuyên môn. Đến nay, toàn trường có 100% giáo viên sử dụng thành thạo phần mềm soạn giảng để thiết kế bài dạy, sử dụng các phần mềm hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy và học, tham gia nhiều cuộc thi liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin như: thiết kế bài giảng E-learning, xây dựng thiết bị dạy học số đạt kết quả cao”.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. Ảnh: HT

 

Ông Nguyễn Minh Trí- Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kon Rẫy khẳng định: “Năm học 2023-2024 ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Kon Rẫy tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự học của học sinh, qua đó tạo đà hoàn thành lộ trình đổi mới GDPT”.

Trong năm học 2023- 2024, huyện Kon Rẫy tiến hành đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học theo hướng chuẩn hoá, đồng bộ, từng bước hiện đại, xây mới nhiều phòng học, nhà hiệu bộ, nhà đa năng, nhà vệ sinh tại các địa phương.

Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Kon Rẫy đã huy động được 3.656 bộ SGK cơ bản đáp ứng nhu cầu về sách giáo khoa cho năm học mới. Quy mô giáo dục của huyện tiếp tục duy trì và ổn định với 24 trường học các cấp với 328 lớp học, tổng số 8.378 học sinh.

Trong năm học 2023-2024, ngành GD&ĐT huyện Kon Rẫy tiếp tục khắc phục khó khăn,  triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục.Trong đó, tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”, đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong quản lý và dạy học, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW “về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.   

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác