Kon Rẫy: Đẩy mạnh hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19

22/05/2020 06:01

Song song với điều chỉnh lại thời hạn trả nợ đến tháng 4/2020 cho khách hàng, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện Kon Rẫy đang tập trung giải ngân 6,5 tỷ đồng vốn vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách, đẩy mạnh hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Sau thời gian tạm ngừng để thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19, xã Đăk Tờ Re là một trong số địa phương đầu tiên của huyện Kon Rẫy được nối lại hoạt động giao dịch của Phòng Giao dịch NHCSXH tại cơ sở.

Thông qua nhận ủy thác của các hội đoàn thể, toàn xã hiện có dư nợ hơn 44 tỷ đồng của NHCSXH, với 924 hộ được vay theo chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các chương trình tín dụng chính sách khác. Trong đó, dư nợ được Hội Nông dân xã nhận ủy thác hơn 14 tỷ đồng, Hội Phụ nữ gần 12 tỷ đồng, Hội Cựu chiến binh gần 9,5 tỷ đồng, Đoàn Thanh niên 8,8 tỷ đồng.

Tổ vay vốn tín dụng chính sách của anh A Lên ở làng Kon Dơripeng có 36 hộ vay vốn từ chương trình hộ nghèo, hộ cận nghèo và vốn sản xuất kinh doanh vùng khó khăn với tổng dư nợ hơn 1,4 tỷ đồng. Trong số đó có một số hộ được điều chỉnh kỳ hạn trả nợ đến hạn. “Nhờ NHCSXH lùi thời hạn trả nợ đến hạn 1 tháng và tiếp tục cho vay vốn, bà con được thuận lợi hơn. Bây giờ đang mùa trồng mì, tỉa bắp, lại sắp tập trung cạo mủ cao su rồi, bà con sẽ có tiền để thanh toán cho ngân hàng…” - Anh A Lên cho hay.

Giao dịch định kỳ tháng 5/2020 của NHCSXH tại xã Đăk Tờ Re. Ảnh: TN

 

Theo ông Trương Văn Tần – Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Kon Rẫy, đến nay, dư nợ các chương trình tín dụng tín sách của Phòng đạt 231 tỷ đồng, đảm bảo tỷ lệ tăng trưởng 2,1%. Tỷ lệ nợ quá hạn ở mức 0,1%. Số dư nợ quá hạn gia tăng trong tháng 3, tháng 4 - tháng cao điểm phòng chống dịch Covid-19. Vì vậy, vào đầu tháng 5/2020, Phòng giao dịch đã kịp thời điều chỉnh kỳ hạn trả nợ gần 700 triệu đồng cho các khách hàng đã đến hạn trong tháng 4/2020.

Để bổ sung nguồn vốn hỗ trợ khách hàng, trong tháng 5 này, Phòng giao dịch cũng tập trung giải ngân khoảng 6,5 tỷ đồng; chủ yếu để đầu tư chăm sóc cao su, cà phê, chăn nuôi gia súc.

Quán triệt Chỉ thị số 11 của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Tổng giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam, UBND tỉnh và hướng dẫn của Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Kon Tum về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với dịch Covid-19, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Kon Rẫy đảm bảo thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể, thiết thực góp phần hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn.

Thời gian qua, Kon Rẫy là một trong số các huyện, thành phố của tỉnh đã trích một phần ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách tại địa bàn. Cùng với nguồn vốn được phân bổ từ NHCSXH tỉnh, kênh ủy thác này góp phần đáp ứng nhu cầu vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh của người dân địa phương để giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, trong thời gian tới.

Thanh Như

Chuyên mục khác