Kon Rẫy: Cần mở rộng bãi xử lý rác thải để bảo vệ môi trường

28/09/2018 06:57

​Cùng với sự gia tăng dân số và tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Kon Rẫy ngày một nhiều. Để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do lượng rác thải phát sinh, trong thời gian tới, UBND huyện Kon Rẫy có kế hoạch mở rộng bãi xử lý rác thải tại thôn 5, thị trấn Đăk Rve hoặc khảo sát, đầu tư bãi xử lý rác thải mới để bảo vệ môi trường.

Có mặt tại thôn 5, thị trấn Đăk Rve của huyện - nơi có bãi xử lý rác thải đang được nhiều hộ dân nơi đây có ý kiến nhiều lần tại các buổi tiếp xúc cử tri – chúng tôi đã được thôn trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết: Hiện nay, bãi xử lý rác thải này quá ô nhiễm bởi lượng rác thải quá nhiều, trong khi đó biện pháp xử lý quá thô sơ. Nguyên nhân là do, trong những năm gần đây, tốc độ phát triển của thị trấn ngày một tăng lên, khu dân cư ngày càng mở rộng giáp đến gần bãi rác, nên vấn đề ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân là không thể tránh khỏi. Vì vậy, người dân liên tục kiến nghị và mong muốn các cấp chính quyền đầu tư bãi xử lý rác thải rộng hơn và xa khu dân cư hơn. 

Chị Nguyễn Thị Thương 45 tuổi, trú tại thôn 9, thị trấn Đăk Rve cho biết: Để bảo vệ môi trường cho gia đình cũng như ở khu dân cư, gia đình tôi luôn thực hiện tốt nghĩa vụ đóng phí rác thải 10 ngàn đồng/tháng, đồng thời luôn tổng dọn vệ sinh sạch sẽ từ nhà ra ngõ để đổ rác vào thùng. Hơn nữa, gần nhà tôi có đặt một thùng rác của xóm đường Kim Đồng, nên tôi thường xuyên vận động bà con bỏ rác thải đúng theo quy định.

Công nhân Trung tâm Dịch vụ môi trường và đô thị huyện Kon Rẫy thu gom rác thải tại thị trấn Đăk Rve. Ảnh: N.H

 

Ông Đào Thanh Sang - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ môi trường và đô thị huyện cho biết: Từ đầu năm đến nay, UBND huyện Kon Rẫy đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến với nhân dân trên địa bàn về vấn đề thu gom rác thải nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong việc bảo vệ môi trường. Trong đó, Trung tâm là đơn vị chủ lực thường xuyên tăng cường mạng lưới thu gom, vận chuyển rác thải, đồng thời quy hoạch các điểm tập kết rác thải phù hợp với từng khu dân cư của các địa phương trong huyện.

Để thực hiện tốt công tác vận chuyển và thu gom rác thải của bà con nhân dân, UBND huyện đã trang bị 120 thùng đựng rác và 1 xe ép rác cho Trung tâm để thu gom rác thải với quy định 3 lần/tuần vào các ngày thứ 2, thứ 4 và thứ 6. Theo đó, buổi sáng thu gom tại các thôn: 1, 2, 3, 4, 5, 9 của thị trấn Đăk Rve và buổi chiều thu gom tại khu vực Trung tâm Hành chính - Chính trị huyện gồm các thôn: 2, 3 của xã Tân Lập và thôn 9, xã Đăk Ruồng. Như vậy, từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã thực hiện được 144 chuyến với gần 100 tấn rác thải sinh hoạt của bà con nhân dân.

Tuy nhiên, trên thực tế, một số hộ dân vẫn còn thiếu ý thức khi vứt rác vào thùng không được gọn gàng như quy định. Nhiều thùng rác thải đầy và tràn ra ngoài, rác thải có thể tấp ngay xung quanh thùng rác… Vì vậy, Trung tâm đã phân công trách nhiệm cho từng cán bộ trực và giám sát việc thu gom rác thải theo từng khu vực dân cư hoặc theo từng địa phương để dễ kiểm soát. Ngoài ra, những ngày lễ quan trọng của địa phương hay tết nguyên đán cổ truyền của dân tộc, Trung tâm tăng cường lực lượng và thời gian thu gom để tạo cảnh quan môi trường đô thị sạch, đẹp hơn.

Ông Đào Thanh Sang cho biết thêm: Bãi xử lý rác thải tại thôn 5, thị trấn Đăk Rve được xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2004 với diện tích 0,75 ha để xử lý tập trung khối lượng rác thải của thị trấn Đăk Rve. Trong 11 năm qua, trung bình lượng rác thải thu gom ước tính khoảng 6.080 tấn, tương đương 553 tấn/năm.

Tuy nhiên, cuối năm 2015 đến nay, theo quá trình chuyển khu Trung tâm Hành chính – Chính trị huyện mới, nên tuyến thu gom tăng, dẫn đến khối lượng rác thải thu gom tăng đột biến, vượt khả năng xử lý của bãi rác thải. Theo ước tính, năm 2015 thu gom 967,25 tấn, tăng 75% so với giai đoạn từ 2004-2014; năm 2016 thu gom 1.105 tấn, tăng 15% so với năm 2015; năm 2017 thu gom 1.244 tấn, tăng 12,5% so với năm 2016… Như vậy, khối lượng rác thải ngày càng tăng, ước tốc độ phát sinh trung bình về sau tăng 10%/năm, dẫn đến công tác san lấp bãi rác thải với mật độ tăng lên, nhưng tính hiệu quả không cao.

Trước tình hình đó, UBND huyện Kon Rẫy đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tổ chức xây dựng mô hình thu gom, xử lý rác thải tại hộ gia đình đối với khu vực có mật độ dân cư thưa thớt và các hộ gia đình có diện tích đất vườn rộng, nhằm tái sử dụng rác thải hữu cơ làm phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp, góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường, nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Bên cạnh đó, trong thời gian tới, UBND huyện dự kiến sẽ khảo sát và xây dựng bãi đổ rác thải mới để đáp ứng việc xử lý rác thải ngày càng nhiều và hợp vệ sinh chung. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng để huyện Kon Rẫy thực hiện thành công tiêu chí môi trường trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Nguyên Hà 

Chuyên mục khác