Kon Rẫy: Ấm tình Ngày hội Bánh chưng xanh

11/02/2018 14:20

Năm nay, tại huyện Kon Rẫy, Ngày hội Bánh chưng xanh được tổ chức với nhiều hình thức phong phú và đa dạng. Trong đó, xã Đăk Tờ Lung tổ chức Hội thi ẩm thực, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện tổ chức Hội thi bàn tay khéo gói bánh chưng xanh, Huyện đoàn tổ chức Ngày hội bánh chưng xanh trong trường học…

Lần đầu tiên được tham dự Ngày hội Bánh chưng xanh do Huyện đoàn Kon Rẫy tổ chức tại trường, thầy và trò của Trường Trung học cơ sở thị trấn Đăk Rve rất háo hức chuẩn bị và chờ đón với tinh thần phấn khởi và vui tươi.

Thầy giáo Dương Văn Vấn - Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Trường Trung học cơ sở thị trấn Đăk Rve cho biết: Chương trình Ngày hội Bánh chưng xanh chào mừng Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018 đã được lãnh đạo nhà trường lên kế hoạch hơn một tháng nay, nên tất cả các em học sinh cũng như các thầy cô trong toàn trường hết sức háo hức chờ đón. Để có đủ kinh phí tổ chức ngày hội này, Liên đội toàn trường đã tổ chức phong trào nuôi heo đất tiết kiệm và tiết kiệm được trên 7 triệu đồng để tổ chức thi nấu bánh chưng xanh.

Các em học sinh Trường THCS thị trấn Đăk Rve tham gia hội thi gói bánh chưng

 

Em Nguyễn Thị Yến Nhi – học sinh lớp 9a, Trường Trung học cơ sở thị trấn Đăk Rve cho biết: Em cảm thấy rất vui khi được tham gia Ngày hội Bánh chưng xanh do Huyện đoàn tổ chức. Qua đây, em đã tìm hiểu được thêm về truyền thống, nguồn gốc và ý nghĩa bánh chưng xanh của dân tộc Việt Nam.

Ngày hội Bánh chưng xanh tại Trường Trung học cơ sở thị trấn Đăk Rve diễn ra trong không khí vui vẻ với nhiều hoạt động như: giao lưu văn hóa, văn nghệ, tuyên truyền an toàn giao thông, tổ chức các trò chơi, thi hóa trang do các đoàn viên và đội viên thể hiện đã làm cho ngày hội thêm phần ấm áp.

Hội thi ẩm thực Ngày hội Bánh chưng xanh được UBND xã Đăk Tờ Lung tổ chức cũng thật ý nghĩa và ấm áp khi các đội tham gia thi trong xã đã đem đến những mâm thức ăn thật sự đẹp mắt và đầy đủ chất dinh dưỡng trong những bữa ăn của ngày tết sum vầy.

Chị Y Lam Đun - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 1, xã Đăk Tờ Lung cho biết: Từ hội thi này, mình đã học hỏi kinh nghiệm cách gói bánh chưng ở các đội bạn. Trong thời gian tới, mình sẽ tuyên truyền cho các cháu thanh thiếu niên trong thôn cách gói bánh chưng, đồng thời cùng nhau ôn lại truyền thống đoàn kết và giúp đỡ người nghèo đón tết ấm ấp và ý nghĩa.

Mâm cơm ẩm thực của bà con thôn Kon Rá (xã Đăk Tờ Lùng)

 

Ông Đinh Địa - Phó Bí thư Đảng ủy xã Đăk Tờ Lung cho biết: Năm nay, xã tổ chức Hội thi ẩm thực Ngày hội Bánh chưng xanh là nhằm mục đích nâng cao kỹ năng gói bánh chưng cho bà con trên địa bàn. Trong quá trình thi, các thí sinh phải trải qua 3 phần thi: gói bánh đẹp, trang trí thuyết trình ý nghĩa bánh chưng xanh và chất lượng của bánh. Toàn xã đã có 8/8 thôn tham gia. Sau hội thi, các thôn đồng loạt tổ chức Ngày hội Bánh chưng xanh tại nhà rông của thôn. Theo đó, toàn xã đã nấu được 622 cặp bánh chưng và cấp cho 622 hộ nghèo, trong đó 596 hộ đồng bào DTTS và 26 hộ nghèo người dân tộc Kinh.

Để ngày hội diễn ra ấm tình ngày xuân, cấp ủy, chính quyền huyện Kon Rẫy đã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kêu gọi sự ủng hộ quyên góp từ cán bộ, công chức, viên chức và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Đặc biệt, trong công tác tuyên truyền, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể đã đến từng hộ dân vận động, nên ngày hội đã được bà con đồng tình hưởng ứng rất nhiệt tình.

Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, toàn huyện có 45 điểm của 7 xã, thị trấn tổ chức Ngày hội Bánh chưng xanh và đã nấu được 4.640 chiếc bánh chưng trao tặng 4.640 hộ gia đình người DTTS và hộ nghèo trên địa bàn.

Ông Trần Lạc -  Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kon Rẫy cho biết thêm: Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các đảng ủy, UBND và các ban, ngành, đoàn thể các xã, thị trấn trong huyện tích cực tham gia tổ chức Ngày hội Bánh chưng xanh. Ngoài các địa phương tự tổ chức ra, các đoàn thể của huyện cũng đã phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều hình thức phong phú và ý nghĩa. Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện phối hợp với đảng ủy 4 xã: Đăk Kôi, Đăk Tờ Lung, Đăk Tờ Re, Đăk Ruồng tổ chức Hội thi bàn tay khéo và Huyện đoàn tổ chức Hội thi gói bánh chưng xanh tại các xã, thị trấn và Trường Trung học cơ sở Đăk Rve.

Có thể thấy, tình đoàn kết, yêu thương, lá lành đùm lá rách của cấp ủy, chính quyền, cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện Kon Rẫy được thể hiện qua Ngày hội Bánh chưng xanh, góp phần đón tết cổ truyền của dân tộc thật sự ấm áp tình người.

 Bài, ảnh: Hà Nguyên

Chuyên mục khác