Kon Plông: “Tiếp sức” cho học sinh đến trường

01/11/2023 06:04

Qua 2 tháng triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024, nhờ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành và nhà trường, nhiều học sinh DTTS ở các xã vùng sâu của huyện Kon Plông nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để đến trường. Việc duy trì sĩ số ra lớp đạt 99% trong 2 tháng đầu của năm học 2023-2024 là tín hiệu rất đáng mừng.

Nhà ở thôn 6, cách trường khoảng 1 giờ đi xe máy, nhưng ngày nào em Y Sa (lớp 7B, Trường THCS Pờ Ê) cũng được bố hoặc mẹ chở đến trường học tập. Tâm sự với chúng tôi, Y Sa cho biết: Nhà em thuộc diện hộ nghèo. Hàng tháng, bố mẹ đóng góp cho trường vài cân gạo, mớ rau rừng, vài trái bí, bầu, chứ không có tiền góp tiền ăn. Nhờ nhà trường hỗ trợ, chăm lo, em mới theo học được chương trình 2/buổi/ngày. Em ở lại trường, chiều bố hoặc mẹ đón em về nhà.

Bữa ăn trưa của học sinh bán trú dân nuôi tại Trường THCS Pờ Ê. Ảnh: QĐ

 

Thầy Nguyễn Thanh Cường- Hiệu trưởng Trường THCS Pờ Ê cho hay: Để duy trì sĩ số học sinh, trường vận động các tổ chức, cá nhân, phụ huynh ủng hộ tiền, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, gần 2.500 cuốn vở, 50 bộ sách giáo khoa; huy động số sách, vở học sinh năm trước để lại nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, chăm lo ăn ở bán trú (buổi trưa) tại trường đối với các em có nhà ở xa.

Chăm chỉ đi học đều đặn cũng là một sự cố gắng lớn đối với em A Sơn, lớp 8B, Trường THCS Măng Cành. Nhà ở thôn Tu Ma, cách trường 25km nên em phải ở lại trường, không thể đi về trong ngày. Hàng tuần, sáng thứ 2 bố chở tới trường, chiều thứ 7 đón em về nhà. Mỗi tháng gia đình đóng góp từ 100.000-200.000 đồng, vài cân gạo, bí, bầu, rau xanh cho trường để em ăn uống hàng ngày trong thời gian học bán trú tại trường.

“Dù khó khăn đến mấy, bố mẹ mong muốn cho em học đến nơi đến chốn. Em ước mong sau này có nghề nghiệp ổn định không lam lũ như bố mẹ em. Vì vậy, em phấn đấu học thật tốt, nghe lời cha mẹ, thầy cô dạy bảo”. - A Sơn chia sẻ. 

Ông Nguyễn Minh Cường- Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Kon Plông cho biết: Năm học 2023-2024, toàn huyện có 4.903 học sinh được hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 81/2021/NĐ-CP; trong đó có 2.650 học sinh hộ nghèo, 2.207 học sinh thuộc khu vực III, 44 học sinh khuyết tật và 2 em mồ côi THCS. Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường mua 4.903 bộ sách giáo khoa, hàng ngàn cuốn vở cấp phát cho học sinh phục vụ việc học tập trong năm học 2023-2024.

Trong năm học này, huyện Kon Plông có 2.068 học sinh không được hưởng chính sách hỗ trợ chi phí học tập. Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường tuyên truyền, vận động phụ huynh tự mua sắm sách giáo khoa, vở cho 978 học sinh. Riêng đối với 1.090 học sinh DTTS có hoàn cảnh khó khăn, các trường chủ động kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, ban ngành, mạnh thường quân trong và ngoài huyện ủng hộ 28.930 cuốn vở, 1.000 bộ sách giáo khoa, 7.500 bộ đồ dùng học tập, 7.500 ba lô và huy động 90 bộ sách, vở từ học sinh năm trước để lại.

Dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở Trường Tiểu học Măng Cành. Ảnh: QĐ

 

Năm học 2023-2024, huyện Kon Plông có 1.247 học sinh đang theo học tại các trường thuộc các xã Măng Cành, Pờ Ê, Đăk Tăng, thị trấn Măng Đen không được hưởng chế độ bán trú theo Nghị định 116/NĐ-CP và Nghị định 105/NĐ-CP. Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường vận động các Quỹ, Dự án hỗ trợ học sinh ở lại bán trú. Trong đó, “Dự án nuôi em” của nhóm tình nguyện Niềm Tin (Hà Nội) hỗ trợ 357 học sinh với định mức 17.000 đồng/học sinh/ngày; “Dự án nuôi em” Tây Nguyên hỗ trợ 40 học sinh tại Trường THCS Pờ Ê với định mức 17.000 đồng/học sinh/ngày; Quỹ “Trò nghèo vùng cao” của Dự án “Bữa cơm có thịt” hỗ trợ 850 học sinh với định mức 10.000 đồng/học sinh/bữa trưa đối với cấp tiểu học, THCS và 8.000 đồng/học sinh/bữa trưa đối với bậc mầm non.

Ngoài ra, các trường học còn huy động đóng góp của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cá nhân, phụ huynh hỗ trợ gạo, rau, củ, nhu yếu phẩm nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn cho học sinh bán trú dân nuôi.

Để duy trì sĩ số học sinh trong suốt năm học, thời gian tới, Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường tiếp tục huy động đóng góp của các cá nhân, tổ chức, phụ huynh hỗ trợ  gạo, rau, củ, nhu yếu phẩm nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn cho học sinh bán trú dân nuôi. Riêng đối với 557 trẻ em mẫu giáo không còn chế độ ăn trưa theo Nghị định 105/NĐ-CP của Chính phủ (các xã Măng Cành, Đăk Tăng, Pờ Ê, thị trấn Măng Đen), Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường vận động phụ huynh mang cơm đến trường, đồng thời vận động các mạnh thường quân hỗ trợ thực phẩm cho các em để duy trì sự ổn định công tác dạy và học.

Việc duy trì bữa ăn trưa cho gần 1.250 học sinh bán trú dân nuôi là một sự cố gắng lớn, thể hiện trách nhiệm của các thầy cô giáo ở các trường. Những bữa cơm “nghĩa tình” khiến thầy cô thêm vất vả nhưng chan chứa tình yêu thương góp phần khích lệ tinh thần học tập, tiếp sức cho học sinh DTTS ở huyện Kon Plông tới trường.                                     

Quang Định

Chuyên mục khác