Kon Plông: Thực hiện tốt chính sách đối với người có công

26/07/2017 07:04

​Huyện Kon Plông hiện có 291 người với 303 định suất thuộc đối tượng người có công; trong đó thương binh 41 định suất, bệnh binh 77 định suất, người có công giúp đỡ cách mạng 111 định suất, người bị nhiễm chất độc hóa học và con của họ bị nhiễm là 74 định suất.

Ông Phạm Thanh Bình - Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Kon Plông cho biết: Trong 5 năm qua, từ năm 2012 đến hết tháng 6/2017, tổng kinh phí chi trả cho người có công, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn huyện là trên 31,71 tỷ đồng và chi trả chế độ 1 lần cho các đối tượng được hưởng với tổng kinh phí trên 2,469 tỷ đồng. Ngoài ra, UBND huyện cũng đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp giải quyết chế độ chính sách theo đúng quy định của nhà nước cho các đối tượng thanh niên xung phong, đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào...

Cũng trong giai đoạn 2012-2017, UBND huyện đã thực hiện làm nhà ở cho người có công được 48 căn với tổng kinh 1,42 tỷ đồng. Dự kiến trong tháng 8/2017 tới sẽ triển khai hỗ trợ thêm 14 căn cho 14 gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí là 400 triệu đồng và lộ trình đến năm 2020 sẽ hoàn thành việc làm nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn.

Mặc dù là một huyện nghèo, nhưng với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, trong giai đoạn 2012-2017, UBND huyện đã kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn huyện tham gia xây dựng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” được trên 224 triệu đồng.

Hằng năm, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện. Theo đó, trong giai đoạn 2012-2017, UBND huyện đã tiếp nhận từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện thăm hỏi, tặng 3.671 suất quà với tổng kinh phí 889,7 triệu đồng. Đồng thời, phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức điều dưỡng cho 770 lượt người trên địa bàn huyện với tổng kinh phí trên 1,045 tỷ đồng.

Trong 5 năm qua, huyện đã quy tập được 7 hài cốt liệt sĩ và đưa về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện. Đồng thời, tiến hành sửa chữa 7 công trình nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi tên các anh hùng liệt sĩ với tổng kinh phí 1,174 tỷ đồng. Riêng trong năm 2017, UBND huyện đã đầu tư sửa chữa, nâng cấp nhà bia ở 3 xã: Măng Bút, Ngọc Tem và Đăk Ring với tổng kinh phí 337 triệu đồng. Ngoài ra, với nguồn tài trợ của Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam đã đầu tư xây dựng công trình Khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ huyện Kon Plông với tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng.

Huyện tiến hành rà soát lập danh sách đối tượng người có công, thân nhân người có công trên địa bàn huyện để được cấp thẻ bảo hiểm y tế và đã cấp được 378 thẻ cho các đối tượng nói trên.

Để chuẩn bị kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ, Tỉnh đoàn đã hỗ trợ, bố trí đoàn viên giúp huyện trồng trên 700 cây xanh tại khu vực Nghĩa trang Liệt sĩ huyện với tổng kinh phí thực hiện 50 triệu đồng. UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng tiến hành san ủi mặt bằng nhằm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp trong khuôn viên Nghĩa trang Liệt sĩ huyện với tổng kinh phí 50 triệu đồng. Đồng thời, tổ chức thăm hỏi, tặng quà 138 đối tượng gia đình chính sách và lễ viếng Nghĩa trang Liệt sĩ huyện với tổng kinh phí 41,4 triệu đồng; phối hợp với Sư đoàn 10 tặng 5 suất quà cho 5 đối tương chính sách trị giá 1 triệu đồng/suất.

Tuyên dương người có công tiêu biểu

 

Đặc biệt, trong 5 năm qua, người có công trên địa bàn huyện không ngừng phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống. Với trách nhiệm là người cha, người mẹ, người ông, người bà,… người có công trên địa bàn huyện luôn quan tâm giáo dục con cháu để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội, luôn nêu cao tinh thần cách mạng, chấp hành tốt những chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, đã có rất nhiều thương binh, bệnh binh luôn phấn đấu vượt qua những nỗi đau để vươn lên trong cuộc sống, thể hiện bản lĩnh là người bộ đội cụ Hồ, là công dân của đất nước.

Từ những nỗ lực của các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương thực hiện trong 5 năm qua, năm 2017 này, Ban Thi đua - Khen thưởng huyện đã xem xét đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng 2 tập thể xã Đăk Nên và xã Đăk Ring, đồng thời đề nghị Chủ tịch UBND huyện khen thưởng 2 tập thể xã Măng Cành và xã Đăk Long vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”. Đồng thời, Ban Thi đua-Khen thưởng huyện đã tham mưu cho UBND huyện bình xét 9 đối tượng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh và 31 đối tượng đề nghị Chủ tịch UBND huyện khen thưởng.

Bài và ảnh: Vĩnh Hà

Chuyên mục khác