Kon Plông: Tăng cường phòng chống dịch bệnh trong mùa khô

30/03/2018 18:36

​Khác với khí hậu toàn tỉnh, mùa khô ở huyện Kon Plông bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 7 hàng năm, nhiệt độ trung bình từ 16-20oc, thậm chí có lúc xuống dưới 8oc. Vì vậy, trong thời gian này, nhiều loại bệnh tật phát sinh và có chiều hướng gia tăng nếu như người dân không phối hợp với ngành Y tế huyện có cách phòng chống hữu hiệu.

Chúng tôi đến xã Măng Bút, huyện Kon Plông trong những ngày đầu xuân Mậu Tuất khi tiết trời vẫn còn se lạnh. Tâm sự với chúng tôi, y sỹ Nguyễn Thị Tuất - Trạm trưởng Trạm Y tế xã, cho biết: Toàn xã hiện có 929 hộ với 3.900 nhân khẩu, gần 100% là đồng bào dân tộc thiểu số. Với khí hậu khắc nghiệt, giao thông đi lại khó khăn, địa bàn bị chia cắt vào mùa mưa, nên trong những năm gần đây, Trung tâm Y tế huyện thường xuyên đầu tư cho Trạm đầy đủ cả về nhân lực, chuyên môn cũng như các trang thiết bị y tế thiết yếu, nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân. Nhờ đó, bình quân hàng tháng, Trạm khám và chữa bệnh được gần 300 lượt người, với các bệnh thường gặp như: cảm cúm, tiêu chảy, viêm đa khớp, viêm long đường hô hấp trên...

Ngoài ra, vào ngày 12 hàng tháng, Trạm triển khai tiêm chủng mở rộng phòng các bệnh truyền nhiễm cho trẻ em dưới 1 tuổi, đồng thời phân công cán bộ phụ trách từng thôn xuống giám sát dịch bệnh và kết hợp tuyên truyền cho người dân về cách phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra, tuyên truyền người dân tổng dọn vệ sinh môi trường tại thôn để phòng chống dịch bệnh. Nhờ đó, trong 5 năm gần đây, trên địa bàn xã không có dịch bệnh xảy ra.

Về xã Hiếu, gặp thôn trưởng A Trọng,  thôn Đăk Lom cho biết: “Già làng thôn mình thường hướng dẫn cách phòng chống bệnh tật trong mùa khô cho bà con tại các buổi họp thôn, sinh hoạt văn hóa cộng đồng tại nhà rông. Già làng nói mọi người trong thôn đều tin tưởng và làm theo hết”.

Phun thuốc diệt muỗi phòng chống dịch sốt xuất huyết cho người dân

 

Già làng A Xênh trú tại thôn 5, xã Ngọc Tem, tâm sự: “Sau khi mình nghe cán bộ y tế truyền thông về cách phòng chống bệnh tật, thì mình truyền thông lại cho bà con bằng tiếng Kdong”.

Bác sỹ Đặng Văn Điền - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kon Plông, cho biết: Trung tâm đã chủ động phòng chống dịch bệnh trong dịp tết Nguyên đán và tăng cường phòng chống dịch bệnh trong cả năm 2018. Trong đó, Trung tâm đã chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc theo quy định của Bộ Y tế và máy phun để chủ động phòng chống dịch bệnh. Các trạm y tế xã cũng chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc về phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt, Trung tâm tăng cường công tác giám sát tại các trạm y tế xã, không để dịch bệnh xảy ra và đã tổ chức được 3 đợt giám sát tình hình dịch bệnh tại 100% số xã và 89 thôn làng trên địa bàn.

Nhờ đó, nhận thức của người dân về phòng chống bệnh tật được nâng lên, đau ốm đã chủ động đến các trạm y tế xã và Bệnh viện huyện để được khám và điều trị, nên tình hình mắc các bệnh truyền nhiễm tính từ đầu mùa khô đến nay giảm so với cùng kỳ năm 2017. Cụ thể, bệnh sốt xuất huyết và bệnh tay - chân - miệng không ghi nhận ca mắc mới; bệnh thủy đậu ghi nhận 1 ca, giảm 23 ca; bệnh tiêu chảy ghi nhận 210 ca, giảm 23 ca; chỉ có bệnh cúm ghi nhận 74 ca, tăng 37 ca; bệnh quai bị ghi nhận 6 ca, tăng 4 ca; bệnh sốt rét ghi nhận 1 ca sốt rét lâm sàng và 1 ca có ký sinh trùng P.f ++, tăng 1 ca có ký sinh trùng...

Hiện nay, tại huyện Kbang, tỉnh Gia Lai có bệnh nhân dương tính với bệnh bạch hầu. Trong lúc đó, xã Hiếu của huyện có 3 thôn giáp với huyện Kbang là các thôn: 1, 7, 8. Trước tình hình đó, Trung tâm đã cử cán bộ y tế nhanh chóng phối hợp với Trạm Y tế xã Hiếu xuống địa bàn 3 thôn nói trên để giám sát tình hình dịch bệnh và khuyến cáo người dân hạn chế đi lại trong thời gian này, đồng thời huy động nhân dân dọn vệ sinh môi trường và tuyên truyền các biện pháp phát hiện để phòng chống dịch bệnh. Nhờ đó, đến nay, trên địa bàn xã Hiếu chưa có ca nào mắc bệnh bạch hầu cũng như các loại bệnh dịch khác.

Bác sỹ Đặng Văn Điền cho biết thêm: Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tăng cường hơn nữa công tác giám sát dịch bệnh, chủ động tuyên truyền và hướng dẫn người dân cách phòng, phát hiện dịch bệnh, chỉ đạo các trạm y tế xã tăng cường tập huấn, hướng dẫn tại chỗ cho đội ngũ nhân viên y tế thôn làng cách phát hiện bệnh truyền nhiễm và dịch bệnh. Đồng thời, phối hợp tổ chức thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia như: tiêm chủng, phòng chống sốt rét và luôn chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị phòng chống dịch bệnh.

Bài và ảnh: Nguyên Hà

Chuyên mục khác