Kon Plông tăng cường cải cách thủ tục hành chính

24/07/2023 06:13

Từ năm 2022 đến nay, UBND huyện Kon Plông đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện xây dựng và ban hành các kế hoạch công tác cải cách hành chính (CCHC) kịp thời theo đúng thời gian quy định. Đồng thời, triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), qua đó làm chuyển biến nhận thức của người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.

Chúng tôi có mặt tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) huyện Kon Plông từ rất sớm và được ông A Long trú tại thôn Vi Xây, xã Đăk Tăng của huyện tâm sự: Trước đây, do cán bộ địa chính huyện đo đất rẫy thủ công, nên cấp sổ đỏ cho rẫy của mình là 1,2ha. Nay mình có nhu cầu vay vốn ngân hàng để phát triển sản xuất, nên mình phải làm lại sổ đỏ cho đúng với thực tế là chỉ 4.000m2 thôi. Nhờ cán bộ bộ phận TN&TKQ huyện hướng dẫn tận tình, nên mình tốn rất ít thời gian đi lại và đến ngày hẹn thì mình đến nhận sổ đỏ mới.    

Chị Phùng Thị Thu Hương- cán bộ Tư pháp, hộ tịch thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông kể: Khi công dân đến giao dịch các loại hồ sơ thủ tục tại bộ phận TN&TKQ huyện, chúng tôi làm thông qua tích hợp định danh điện tử, nên kiểm tra các loại giấy tờ rất dễ dàng và nhanh chóng. Đồng thời, nhờ thực hiện hành chính công trực tuyến nên người dân và doanh nghiệp có thể ở nhà nộp hồ sơ thông qua trực tuyến, rất thuận tiện. Trong quá trình giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân và doanh nghiệp, chúng tôi vừa làm, vừa giải thích, hướng dẫn tận tình, nên đến nay, họ đã hiểu và luôn chủ động để giao dịch.

Bộ phận TN&TKQ huyện Kon Plông giao dịch với người dân và doanh nghiệp. Ảnh: T.V.P

 

Ông Đặng Quang Hà- Chủ tịch UBND huyện Kon Plông cho biết: Từ năm 2022 đến nay, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn huyện. Trên cơ sở đó, UBND huyện, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và UBND các xã,  thị trấn chỉ đạo, tăng cường rà soát các quy định về TTHC để kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung đối với những thủ tục vướng mắc, bất cập, gây cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Đồng thời, các ngành chuyên môn liên quan của huyện thường xuyên cập nhật, niêm yết, công khai kịp thời, đầy đủ TTHC tại bộ phận TN&TKQ và trên trang thông tin điện tử của huyện, các xã, thị trấn; tổ chức tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý đúng quy định; nâng cao tỷ lệ  hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn; không tự ý yêu cầu người dân, tổ chức, doanh nghiệp bổ sung thêm các thủ tục, giấy tờ không có trong quy định; hạn chế tối đa việc người dân, tổ chức phải đi lại nhiều lần; thực hiện nghiêm việc xin lỗi khi để xảy ra trễ hẹn; có giải pháp thúc đẩy việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.

Đến nay, UBND huyện đã triển khai tổ chức công khai 224 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị và UBND cấp huyện tại bộ phận TN&TKQ huyện; cấp xã có 100 TTHC thuộc tất cả các lĩnh vực nói trên.

Tại Bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn huyện đã thực hiện TN&TKQ đối với tổ chức, cá nhân trên Hệ thống Thông tin một cửa điện tử tỉnh; tổ chức rà soát, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận TN&TKQ huyện, đầu tư trang thiết bị hiện đại đảm bảo theo quy định tại Quyết định số 26/QĐ-UBND ngày 9/1/2020 của UBND tỉnh.

Hiện nay, UBND huyện đang làm các thủ tục với Bưu điện huyện để thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận TN&TKQ huyện và thị trấn Măng Đen; ban hành Quyết định số 440/QĐ-UBND, ngày 03/4/2020 về Quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận TN&TKQ huyện. 

Theo đó, từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện tiếp nhận 4.637 hồ sơ trong các lĩnh vực về đất đai, cấp giấy phép xây dựng, đăng ký kinh doanh, chứng thực, bảo trợ xã hội, an toàn thực phẩm, hộ tịch, khen thưởng; trong đó, cấp huyện tiếp nhận 327 hồ sơ, cấp xã tiếp nhận 4.210 hồ sơ. Các hồ sơ sau khi tiếp nhận được chuyển đến các phòng, ban đều được giải quyết theo đúng thời gian quy định.

Chủ tịch UBND huyện Đặng Quang Hà cho biết thêm: Nhờ tăng cường đẩy mạnh công tác CCHC, nên đến nay đã giúp đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác CCHC trên địa bàn huyện đổi mới cách thức giải quyết công việc và đảm bảo đúng thời gian thực hiện cho người dân và doanh nghiệp. Theo đó, trách nhiệm của cán bộ, công chức tiếp nhận và giải quyết công việc của công dân được quy định cụ thể, rõ ràng. Huyện từng bước đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về CCHC đáp ứng được yêu cầu giao dịch của người dân và doanh nghiệp, qua đó tạo niềm tin của nhân dân đối với chính quyền.          

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác