Kon Plông: Sơ kết 3 năm thực hiện cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm

16/03/2024 10:56

Chiều 15/3, Ban Thường vụ Huỵện ủy Kon Plông tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” (Cuộc vận động).
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: TVP

 

Qua 3 năm thực hiện Cuộc vận động, Ban Thường vụ Huyện ủy Kon Plông đã lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị của huyện vào cuộc, cùng sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện, Cuộc vận động có sức lan tỏa rộng rãi, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu nghị quyết của các cấp ủy đảng đề ra.

Cuộc vận động thể hiện sự đổi mới trong công tác tuyên truyền, vận động giảm nghèo trong đồng bào DTTS, từng bước xóa bỏ hủ tục, phong tục không còn phù hợp, thay đổi cách thức tổ chức trong lao động sản xuất, đổi mới cách suy nghĩ và cách làm, giảm nhiều tình trạng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, bỏ dần tư tưởng không muốn thoát nghèo và vươn lên thoát nghèo bền vững bằng chính nội lực của mình.

Đến nay, toàn huyện Kon Plông xây dựng và thực hiện 55 mô hình có hiệu quả. Các mô hình có sự kết hợp giữa tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS thay đổi nếp nghĩ, cách làm gắn với việc hỗ trợ phát triển sản xuất, tham gia tổ hợp tác, hợp tác xã. Trong đó, có nhiều mô hình thực hiện hiệu quả, có khả năng nhân rộng triển khai thực hiện trên địa bàn huyện.

Toàn huyện Kon Plông có 95% số hộ đồng bào DTTS được tuyên truyền, phổ biến nội dung Cuộc vận động; có 1.852 hộ đồng bào DTTS nghèo, cận nghèo thay đổi nếp nghĩ, bỏ dần những hủ tục, phong tục không còn phù hợp, không trông chờ, ỷ lại sự giúp đỡ của Nhà nước, tự vươn lên thoát nghèo bền vững, đạt 52% so với kế hoạch giao; có 825 hộ đồng bào DTTS nghèo, cận nghèo biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và biết lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương để nuôi trồng, biết chi tiêu hợp lý để tích lũy vốn tái đầu tư sản xuất, đạt 22,9% so với kế hoạch giao; có 1.407 hộ đồng bào DTTS nghèo và cận nghèo có đời sống vật chất, tinh thần được cải thiện, đạt 57,69% so với tổng số hộ đồng bào DTTS nghèo, cận nghèo của huyện; có 560 thành viên là người DTTS tham gia vào 40 tổ hợp tác và hợp tác xã, đạt 8,5% số hộ DTTS của huyện.

Qua điều tra theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022-2025, toàn huyện Kon Plông  có 1.622 hộ đồng bào DTTS nghèo thoát nghèo, trong đó 1.240 hộ nghèo thoát nghèo bền vững; có 167 hộ đồng bào DTTS cận nghèo thoát cận nghèo bền vững.

Tặng Giấy khen các cá nhân có thành tích thực hiện Cuộc vận động. Ảnh: TVP

 

Nhân dịp này, UBND huyện Kon Plông tặng Giấy khen cho 15 tập thể và 30 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động.

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác