Kon Plông: Nỗ lực thực hiện mục tiêu bình đẳng giới

22/02/2022 13:06

Những năm qua, huyện Kon Plông đẩy mạnh các hoạt động về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào bộ máy chính quyền, các hoạt động chính trị - xã hội, qua đó từng bước nâng cao vị thế của phụ nữ trên các lĩnh vực.

Ông Lê Xuân Long - Phó Trưởng Ban vì sự tiến bộ phụ nữ, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Kon Plông cho biết: Trong những năm qua, huyện Kon Plông luôn quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phụ nữ, bình đẳng giới; lồng ghép các vấn đề, mục tiêu, chỉ tiêu về bình đẳng giới vào chương trình, dự án phát triển kinh tế- xã hội hàng năm của huyện, đồng thời theo dõi, đánh giá định kỳ để làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch giai đoạn tiếp theo.

Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện Kon Plông tích cực tổ chức triển khai các hoạt động bình đẳng giới từ huyện đến cơ sở, tuyên truyền nâng cao nhận thức đến các thành viên nhằm thực hiện đạt các mục tiêu chủ chốt, quan trọng, giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm; bảo đảm sự tham gia bình đẳng của nữ giới trong các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế… Đến nay, tỷ lệ nữ giới được đào tạo việc làm hàng năm đạt 75%; tỷ lệ phụ nữ ở vùng nông thôn nghèo, vùng DTTS được vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất đạt trên 40%; tỷ lệ phụ nữ mang thai được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sinh sản đạt 83%.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, tư vấn học nghề, việc làm, xuất khẩu lao động cho phụ nữ được huyện Kon Plông triển khai có hiệu quả, đảm bảo các điều kiện để phụ nữ tiếp cận đầy đủ và bình đẳng trong các hoạt động như vay vốn tín dụng, tiếp cận thông tin thị trường lao động, tạo điều kiện bình đẳng về cơ hội tham gia sản xuất kinh doanh; Đài Truyền thanh và Truyền hình huyện Kon Plông thường xuyên tiếp nhận, phát sóng các chuyên mục về bình đẳng giới, 100% tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác bình đẳng giới, phụ nữ các cấp được tập huấn nghiệp vụ... Các phong trào thi đua được lồng ghép thực hiện hiệu quả, nhất là đối với phụ nữ là người DTTS như phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, cuộc vận động rèn luyện phẩm chất phụ nữ Việt Nam “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” với 4.187 hội viên phụ nữ tham gia hàng năm.

Chị Y Né (trái) đang cùng hội viên của mình thực hiện mô hình cải tạo vườn tạp tại thôn Kon Chênh. Ảnh: HT

 

Chị Y Né (31 tuổi)  - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Kon Chênh (xã Măng Cành) cho biết: “Cả thôn có 35 hội viên, các chị em đều được hướng dẫn, tham gia các lớp tập huấn về Luật Bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình. Chị em hội viên sau khi tham gia các lớp đều hiểu được quyền lợi, trách nhiệm của mình, năng động, chủ động hơn trong cuộc sống gia đình, làm ăn phát triển kinh tế. Nhiều hội viên tham gia các mô hình như trồng cà phê, đương quy đều cố gắng phát huy tinh thần tự lực của bản thân, chăm sóc cây trồng bảo đảm kỹ thuật, đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình, vươn lên thoát nghèo. Một số chị em trở thành gương sản xuất giỏi, có cuộc sống gia đình êm ấm, hạnh phúc, không có bạo lực gia đình. Tất cả nhờ vào công tác tuyên truyền được làm tốt, chị em phụ nữ hiểu và tự nguyện làm theo”.

Huyện Kon Plông quan tâm chỉ đạo ngành chức năng, chính quyền các địa phương cơ sở đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ có năng lực, trình độ, tạo nguồn trong quy hoạch cán bộ, tạo điều kiện để phụ nữ tham gia giữ các vị trí quản lý, lãnh đạo trong cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị- xã hội. Đến nay toàn huyện có tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy đảng đạt 22%, tỷ lệ nữ đại biểu HĐND huyện gần 35%; UBND các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ đạt 44,4%; tỷ lệ nữ biết chữ trong độ tuổi 15-60 ngang bằng với nam, đạt 91,6%, trong đó tỷ lệ nữ DTTS biết chữ đạt gần 91%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn huyện Kon Plông vẫn còn gặp một số khó khăn như trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ của phụ nữ còn thấp; tỷ lệ phụ nữ thuộc hộ nghèo ở các xã trên địa bàn còn cao; nhiều đối tượng phụ nữ đơn thân, cao tuổi, phụ nữ bị tàn tật tuy được hỗ trợ bằng nhiều chính sách nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Thời gian tới, huyện Kon Plông tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trong thực hiện bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; đẩy mạnh triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021- 2030 trên địa bàn huyện, phấn đấu đến năm 2025 có 45% lãnh đạo chủ chốt là nữ tại các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương, giảm tỷ trọng lao động nữ làm việc trong khu vực nông nghiệp trong tổng số lao động nữ dưới 30%...; tiếp tục thực hiện thu hẹp khoảng cách giới, tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ tham gia, thụ hưởng bình đẳng trong các lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần vào sự phát triển bền vững của huyện Kon Plông. 

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác