Kon Plông: Nỗ lực khắc phục các kết luận thanh tra

28/12/2023 13:23

Nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, thời gian qua, huyện Kon Plông đã tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế, vi phạm đã được chỉ ra tại các kết luận kiểm tra, thanh tra. Nhìn chung, qua rà soát, công tác khắc phục các kiến nghị của các kết luận cơ bản hoàn thành.

Thực hiện Kết luận thanh tra số 1595/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ, trong đó có một số nội dung thuộc trách nhiệm của UBND huyện thực hiện khắc phục. Đối với nội dung kiến nghị về kết quả kiểm tra điểm trình tự, thủ tục 89 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Đăk Long (nay là thị trấn Măng Đen), UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát, liên hệ với người được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để tiến hành khắc phục, kết quả. Đến nay, đã có 15 hồ sơ cấp giấy chứng nhận của năm 2018 khắc phục xong (đính chính và bổ sung thông tin vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất); còn lại 74 hồ sơ từ năm 2017 trở về trước, các đơn vị đang tiếp tục liên hệ người dân và rà soát hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để phân loại từng danh mục hồ sơ kiểm tra trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thị trấn Măng Đen để điều chỉnh đúng theo quy định. Đối với nội dung kiến nghị khác như làm tăng giá trị đầu tư các công trình, UBND huyện đã báo cáo giải trình, làm rõ căn cứ pháp lý về làm tăng giá trị đầu tư và tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm 4 tập thể, 1 cá  nhân.

Kon Plông đang tích cực khắc phục những sai phạm được chỉ ra từ kết luận thanh tra. Ảnh: HN

 

Thực hiện Kết luận số 3337/KL-UBND ngày 7/10/2022 của UBND tỉnh về việc chấp hành quy định pháp luật của các nhà đầu tư trong thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn huyện Kon Plông, đối với nội dung có 23/25 dự án đầu tư chậm tiến độ theo nội dung quyết định chủ trương đầu tư, trong đó, có một số dự án phải điều chỉnh chủ trương đầu tư nhiều lần do liên quan đến các thủ tục giao đất trên thực địa, hoặc do thay đổi các nội dung liên quan đến hoạt động đầu tư dự án, huyện Kon Plông thường xuyên phối hợp các sở, ngành nâng cao năng lực thẩm định, góp ý điều chỉnh chủ trương các dự án và các dự án đề xuất mới; trong đó, tập trung cho ý kiến về sự phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, nội dung, quy mô đầu tư nhằm phát huy hiệu quả dự án đầu tư, hạn chế điều chỉnh chủ trương dự án.

Đối với nội dung có 6 dự án chưa được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất và chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh và của Sở Tài nguyên và Môi trường. UBND huyện đã thường xuyên phối hợp với các sở ngành để tổ chức giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho các dự án theo quy định.

Đối với nội dung có 24/25 dự án chưa thực hiện báo cáo giám sát, đánh giá về môi trường theo quy định thực hiện dự án đầu tư, vi phạm Điều 119 Luật Bảo vệ Môi trường 2020. Qua rà soát, có 17 dự án đã được các cấp phê duyệt duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Kon Plông tăng cường quản lý trật tự xây dựng. Ảnh: H.N

 

UBND huyện đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi không báo cáo giám sát môi trường định kỳ đối với 1 dự án; làm việc với chủ đầu tư một dự án khác để thống nhất các hướng khắc phục. Đối với 7 dự án chưa có hồ sơ, thủ tục về môi trường, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các nhà đầu tư lập hồ sơ môi trường theo quy định tại Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện có 5 dự án vi phạm thực hiện xây dựng các hạng mục theo quyết định của chủ trương đầu tư khi nhà đầu tư chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Để khắc phục kịp thời vi phạm này, huyện đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành kiểm tra tình hình xây dựng của dự án Công ty TNHH đầu tư xuất nhập khẩu Ngọc Trinh và ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai (xây dựng trên đất nông nghiệp) với số tiền phạt 26.071.000 đồng; đối với Công ty Cổ phần Dược liệu Mê Công, hiện đang hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm về đất đai (xây dựng trên đất nông nghiệp).

Còn lại 3 dự án của các nhà đầu tư: Trường Đại học Cần Thơ, Công ty TNHH Hoàng Tùng, Trường Cao đẳng nghề Nông Lâm Nam Bộ, qua nhiều lần làm việc nhưng chủ đầu tư không cung cấp hồ sơ xây dựng các hạng mục công trình. Các công trình xây dựng thuộc các dự án này do Sở Xây dựng cấp phép nên hồ sơ không lưu tại huyện; diện tích thực hiện dự án lớn, quy mô xây dựng nhiều, liên quan đến nhiều lĩnh vực nên khó khăn trong việc xác lập hồ sơ vi phạm, huyện kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành có liên quan phối hợp huyện để kiểm tra xử lý theo quy định.  

Hà Nam

Chuyên mục khác