Kon Plông: Nâng cao chất lượng bữa ăn cho học sinh

01/12/2023 13:01

Những năm học qua, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Kon Plông tích cực huy động mọi nguồn lực của xã hội để giúp đỡ học sinh nghèo đến trường. Từ sự vận động này, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hảo tâm đã tham gia hỗ trợ bữa ăn cho học sinh, tạo điều kiện để các em “bám trường, bám lớp” chăm chỉ học tập và rèn luyện.

Năm học 2023-2024, Trường Phổ thông DTBT Tiểu học xã Măng Cành có 273 học sinh theo học, tất cả đều là con em đồng bào Xơ Đăng. Trong công tác tổ chức bữa ăn cho học sinh, nhà trường đang thực hiện từ 3 nguồn hỗ trợ gồm Nghị định 116/NĐ-CP của Chính phủ, Dự án nuôi em và Dự án bữa cơm có thịt. Các nguồn hỗ trợ này mang ý nghĩa rất lớn đối với học sinh ở đây, bởi hầu hết các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, gia đình không đảm bảo kinh phí để trang trải bữa ăn hằng ngày cho con em mình đến lớp.

Học sinh ăn trưa tại trường. Ảnh: T.L

 

Em Y Minh Tuyết, học sinh lớp 5B, Trường Phổ thông DTBT Tiểu học xã Măng Cành bộc bạch: Nhà em ở thôn Kon Tu Ma, cách trường 12km; chiều thứ 6, bố đón em về nhà, sáng thứ 2 bố đưa em trở lại trường. Nhờ sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước và các tổ chức hảo tâm, chúng em có điều kiện thuận lợi trong việc ăn, ở tại trường vào các ngày trong tuần. Các bữa ăn cho học sinh được nhà trường lo chu đáo, bảo đảm dinh dưỡng, giúp chúng em có sức khỏe để học 2 buổi/ngày và tham gia đầy đủ các hoạt động ngoại khóa, ôn tập kiến thức mỗi ngày.

Cùng với đó, Trường Phổ thông DTBT Tiểu học xã Măng Cành phối hợp với phụ huynh, tổ chức cho học sinh triển khai trồng rau xanh; nuôi heo, gà, vịt để cải thiện dinh dưỡng, nâng cao chất lượng bữa ăn cho học sinh.

Thầy giáo Lê Minh Tuấn- Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT Tiểu học xã Măng Cành tâm sự: Trước đây, tập thể ban giám hiệu và giáo viên nhà trường gặp rất nhiều khó khăn, vất vả trong công tác vận động học sinh ra lớp. Mỗi tuần, nhà trường đều phải phân công thầy cô đến các thôn, làng để vận động phụ huynh cho con em đi học đầy đủ. Đến năm học 2023-2024, nhờ có các nguồn hỗ trợ về bữa ăn cho học sinh, cha mẹ các em rất yên tâm, phấn khởi đưa con em đến trường học tập đầy đủ. Nhà trường đảm bảo 100% học sinh trong độ tuổi ra lớp, tỷ lệ chuyên cần duy trì ở mức cao với trên 98%.

Giáo viên và học sinh chăm sóc đàn vịt để nâng cao chất lượng bữa ăn tại trường. Ảnh: TL

 

Năm học này, huyện Kon Plông có 1.902 học sinh thuộc đối tượng được hưởng chế độ theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP (911 học sinh tiểu học, 991 học sinh THCS). Bên cạnh đó, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Kon Plông đã chỉ đạo các trường học vận động các quỹ, dự án hỗ trợ học sinh bữa ăn bán trú và đạt nhiều kết quả nổi bật.

Cụ thể, Dự án nuôi em của nhóm thiện nguyện Niềm tin hỗ trợ 357 học sinh với định mức 17.000 đồng/học sinh/ngày; Dự án nuôi em Tây Nguyên hỗ trợ 40 học sinh với định mức 17.000 đồng/học sinh/ngày; Dự án bữa cơm có thịt hỗ trợ 850 học sinh với định mức 10.000 đồng/học sinh/bữa trưa đối với bậc tiểu học, THCS; 8.000 đồng/học sinh/bữa trưa đối với bậc mầm non.

Nhìn chung, nguồn lực hỗ trợ của các dự án đã đáp ứng được nhu cầu của học sinh về ăn, ở, học tập tại các trường học. Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Kon Plông cũng đã huy động sự hỗ trợ của một số doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng bữa ăn cho học sinh tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kon Plông đã tham gia trực tiếp vào công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên, đột xuất trong bữa ăn hằng ngày của học sinh, đảm bảo khẩu phần ăn hợp lý, đầy đủ dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, chủ động phối hợp tốt với các trường học để vận động phụ huynh hỗ trợ gạo, rau, củ, quả nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn cho học sinh không thuộc diện hỗ trợ của Nhà nước.

Có thể nói, sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước và chung tay của toàn xã hội trong việc tổ chức bữa ăn cho học sinh tại huyện Kon Plông mang ý nghĩa rất quan trọng, góp phần để huyện duy trì và từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Tấn Lộc

Chuyên mục khác