Kon Plông: Làm tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

23/02/2021 06:04

Thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW, ngày 15/5/2013 của Bộ Chính trị, về tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (TKQTHCLS) đến năm 2020 và những năm tiếp theo, hơn 7 năm qua (2013-2020), Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Kon Plông đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện, Ban Chỉ đạo TKQTHCLS huyện lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp triển khai thực hiện nghiêm túc, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Thượng tá Đinh Thao Bay - Chính trị viên Ban CHQS huyện Kon Plông cho biết: Hơn 7 năm qua, Ban CHQS huyện đã phối hợp với Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội, Hội Cựu chiến binh huyện, đồng thời huy động cả hệ thống chính trị trên địa bàn tích cực thu thập, cung cấp thông tin gửi lên cơ quan cấp trên giải mã các phiên hiệu, ký hiệu các đơn vị quân đội qua các thời kỳ chiến tranh tham gia chiến đấu trên địa bàn huyện. Nhờ đó, nhiều hài cốt liệt sĩ được quy tập là nhờ thông tin của các cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu biết khu vực chôn cất, hoặc nhân dân phát hiện khi làm rẫy, đào móng nhà, làm vườn...

Huyện Kon Plông tổ chức lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ về Nghĩa trang liệt sĩ huyện. Ảnh: V.H

 

Thiếu tá Nguyễn Đình Phúc - cán bộ Ban CHQS huyện Kon Plông chuyên trách về công tác TKQTHCLS tâm sự: Tuy điều kiện của huyện còn nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, việc bảo đảm phương tiện, trang bị, kinh phí trong công tác TKQTHCLS luôn đáp ứng đủ theo yêu cầu nhiệm vụ, hoạt động của các lực lượng. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể phổ biến, quán triệt các chế độ tiêu chuẩn đối với lực lượng làm nhiệm vụ TKQTHCLS, vì thế, mọi lực lượng, mọi đối tượng tham gia quy tập nhận thức đúng đắn, nắm vững các chính sách, tiêu chuẩn. Nhìn chung, các chính sách, quy định của trên đối với lực lượng TKQTHCLS đều được đảm bảo kịp thời, chu đáo, không để xảy ra sai sót. Hàng năm, ngoài ngân sách quy định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng, UBND huyện đã trích ngân sách địa phương hỗ trợ nhằm khuyến khích toàn dân tham gia TKQTHCLS, thực hiện tốt đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU, ngày 12/9/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh công tác TKQTHCLS, Ban Chỉ đạo TKQTHCLS huyện Kon Plông đã ban hành Kế hoạch số 424/KH-BCĐ, ngày 8/7/2019 chỉ đạo trực tiếp Ban CHQS huyện, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện và các ban, ngành, đoàn thể của huyện phối hợp, cử lực lượng trực tiếp tham gia và phối hợp với UBND, Hội đồng chính sách 9 xã, thị trấn khảo sát, nắm thông tin; tìm kiếm, quy tập, lập bản đồ mộ liệt sĩ trên địa bàn; đồng thời hướng dẫn thân nhân, nhân dân các thôn trên địa bàn cách ghi phiếu cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ đến từng hộ gia đình. Nhờ đó, đến nay, 100% số thôn, tổ dân phố của huyện đã cơ bản kết luận được địa bàn và đã tiến hành lập bản đồ TKQTHCLS.

Theo danh sách của Ban Chỉ đạo 515 tỉnh, Cục Chính trị Quân đoàn 3 cung cấp, tổng số liệt sĩ hy sinh trên địa bàn huyện Kon Plông trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ là 573 liệt sĩ. Căn cứ vào số lượng mộ liệt sĩ thực tế được an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện và hồ sơ trích ngang hài cốt liệt sĩ hiện đang lưu trữ tại Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện do Đội K53- Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện và các đơn vị khác cất bốc bàn giao từ năm 2005 đến nay là 83 mộ liệt sĩ; và qua rà soát, tổng hợp, phân tách, đối chiếu, so sánh số lượng mộ liệt sĩ thực tế hiện có như đã nói trên, thì số lượng mộ liệt sĩ chưa tìm kiếm, quy tập trên địa bàn huyện hiện nay là 490 liệt sĩ.     

Thượng tá Đinh Thao Bay cho biết thêm: Trong thời gian tới, Ban CHQS huyện tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác giáo dục nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của các tổ chức chính trị-xã hội, quần chúng nhân dân và lực lượng làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hiểu rõ về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác khảo sát, tìm kiếm, cất bốc mộ liệt sĩ hy sinh trong các cuộc chiến tranh, coi đây là nghĩa cử cao đẹp của thế hệ hôm nay với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Đồng thời, tổ chức khảo sát, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ đã xác định đầy đủ thông tin; tổ chức các hoạt động nắm thông tin, cất bốc, quy tập, an táng, bàn giao, di chuyển hài cốt liệt sĩ chặt chẽ, chu đáo, đúng nghi thức theo quy định. Đặc biệt, xây dựng kế hoạch khảo sát nắm thông tin, tổ chức lực lượng, phương tiện, hiệp đồng chặt chẽ với các ban ngành, địa phương để triển khai thực hiện tốt công tác TKCBHCLS theo kế hoạch đã đề ra. 

Vĩnh Hà

Chuyên mục khác