Kon Plông: Làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

28/07/2021 06:10

Huyện Kon Plông có 232 đối tượng người có công cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Thời gian qua, huyện Kon Plông thường xuyên chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH, các cơ quan, đơn vị, địa phương, bằng nhiều hình thức, cách làm, quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ, chăm lo đời sống các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”.

Ông Lê Xuân Long- Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết: Từ nguồn kinh phí của Trung ương, hàng năm, Phòng LĐ-TB&XH huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiến hành chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng của Nhà nước cho các đối tượng là thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công cách mạng theo đúng quy định. Bình quân mỗi năm thực hiện chi trả cho các đối tượng với tổng kinh phí hơn 7 tỷ đồng.

Bên cạnh việc chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho các đối tượng chính sách đúng, đủ, kịp thời, huyện Kon Plông còn luôn quan tâm chăm lo nhà ở cho người có công. Từ năm 2016 đến nay, bằng nhiều nguồn kinh phí, huyện đã hỗ trợ 3,24 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 103 hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Trong đó, hỗ trợ làm mới 56 căn nhà với tổng kinh phí 2,29 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa 47 căn, kinh phí 950 triệu đồng... Nhờ vậy, đến nay hầu hết nhà ở của các gia đình chính sách trên địa bàn huyện được đảm bảo vững chắc, an toàn.

Ông Đinh Nay được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa năm 2020. Ảnh: Q.Đ

 

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh- Liệt sĩ, lãnh đạo huyện, xã, thị trấn cùng với các cơ quan, đơn vị đã tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà, chia sẻ, động viên các gia đình có công cách mạng. Giai đoạn 2016-2020, tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho 5.725 lượt đối tượng với tổng giá trị 1,374 tỷ đồng. Kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ năm nay (27/7/1947-27/7/2021), huyện tổ chức nhiều đoàn đi thăm, tặng quà các đối tượng chính sách; trong đó trao tặng phần quà của Chủ tịch nước cho 242 thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người bị nhiễm chất độc hóa học, trị giá 73 triệu đồng, 10 suất quà của tỉnh trị giá 5 triệu đồng, tặng 123 suất quà của huyện với tổng giá trị 37,2 triệu đồng.

Nhờ sự dẫn đường của một cán bộ Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Kon Plông, chúng tôi đến thăm nhà ông A Nay (Đinh Nay), 79 tuổi, dân tộc Mơ Nâm ở thôn Kon Chênh, xã Măng Cành. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà sàn mới được xây dựng, ông Đinh Nay tỏ rõ niềm vui và lòng biết ơn được chính quyền, Nhà nước hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới. Theo ông Đinh Nay, năm 2020, ông được huyện hỗ trợ 40 triệu đồng và gia đình góp thêm gần 20 triệu đồng cùng sự giúp đỡ ngày công của bà con trong thôn đã giúp ông có được ngôi nhà mới kiên cố, khang trang như hôm nay.

Ông Đinh Nay tham gia cách mạng từ năm 17 tuổi, tham dự nhiều trận đánh ác liệt ở chiến trường Khu 5, trên thân thể hiện nay vẫn còn nhiều thương tích của đạn bom. Đất nước thống nhất, ông tham gia làm công tác Đảng, chính quyền, mặt trận tại địa phương. “Được Đảng và Nhà nước quan tâm chăm lo đời sống người có công, hỗ trợ xây dựng cho ngôi nhà mới, tôi thật lòng biết ơn Đảng và Nhà nước nhiều lắm...!” - ông Đinh Nay chia sẻ.

Song song với việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần các đối tượng chính sách, huyện Kon Plông còn đầu tư kinh phí 1,159 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa Nghĩa trang liệt sĩ huyện và trên 1 tỷ đồng để tu bổ, sửa chữa Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại các xã Hiếu, Pờ Ê, Đăk Ring, Măng Bút, Ngọc Tem và thị trấn Măng Đen. Nhờ vậy, Nghĩa trang liệt sĩ huyện và Nhà bia ghi danh liệt sĩ tại các xã được khang trang hơn, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu hướng về cội nguồn, tri ân những người có công với nước, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của thân nhân các gia đình liệt sĩ, nhân dân địa phương và khách thập phương mỗi khi có dịp đến Kon Plông.        

Quang Định

Chuyên mục khác