Kon Plông: Khắc phục khuyết điểm xảy ra tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên

08/11/2019 06:05

Sau khi Báo Kon Tum số 3531 ngày 28/10/2019 đăng bài “Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Kon Plông: Xây xong bỏ không, gây lãng phí”, UBND huyện Kon Plông đã làm việc với Ban Giám đốc Trung tâm, yêu cầu giải trình, làm rõ những nội dung Báo Kon Tum nêu, đồng thời nghiêm túc kiểm điểm và có hướng khắc phục để làm tốt hơn công tác quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn.

Trở lại thị trấn Măng Đen (huyện Kon Plông) sau hơn 1 tuần kể từ khi Báo Kon Tum đăng bài phản ánh những bất cập tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Kon Plông, chúng tôi nhận thấy các vấn đề Báo nêu đã được UBND huyện Kon Plông tiếp thu và chỉ đạo kịp thời khắc phục.

Làm việc với phóng viên Báo Kon Tum, ông Phạm Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông cho biết: Năm 2015, UBND tỉnh điều chuyển Trung tâm về UBND huyện quản lý theo Quyết định số 351 QĐ-UBND ngày 8/6/2015. Sau khi chuyển về UBND huyện quản lý, Trung tâm đã tổ chức dạy tập trung tại Cơ sở II một số lớp nghề phi nông nghiệp như hàn điện, mộc dân dụng, điện dân dụng… Trong năm 2019, Trung tâm đã đào tạo 1 lớp nghề phi nông nghiệp với 30 học viên tham gia. Do đó, Trung tâm chưa sử dụng hết nhà kho, nhà xưởng đã được UBND tỉnh bàn giao lại.

Trong tháng 8/2019 vừa qua, Trung tâm cho Hợp tác xã nông nghiệp Tuyết Sơn thuê khoảng 350m2 nhà xưởng may, một phần nhà vườn và dự án đường dây 500kV thuê một phần diện tích của Trung tâm là sai quy định của Luật Quản lý sử dụng tài sản công. 

“Việc cho thuê một phần nhà xưởng và nhà vườn nói trên là do Trung tâm tự ý làm, không thông qua đơn vị chủ quản là UBND huyện, đồng thời không báo cáo kịp thời thực trạng tài sản công chưa sử dụng hết công năng với UBND huyện để chỉ đạo quản lý, sử dụng theo đúng quy định. Qua sự việc này, UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm nghiêm túc kiểm điểm và khắc phục những khuyết điểm nói trên theo quy định. Đến nay, UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm tiến hành chấm dứt việc cho thuê và đã bàn giao tài sản lại cho UBND huyện theo quy định của Nhà nước” - ông Phạm Văn Thắng khẳng định.

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Kon Plông đang sửa chữa các phòng học để đón học viên mới. Ảnh: NH

 

Còn việc cải tạo, sửa chữa một số phòng chức năng của Trung tâm như Báo Kon Tum phản ánh là do trụ sở làm việc hiện tại của Trung tâm được UBND huyện bố trí tại trụ sở của Trung tâm Dạy nghề Măng Đen (cũ), nên trong công tác giảng dạy lý thuyết cho các lớp đào tạo nghề phi nông nghiệp và việc sinh hoạt của các em học viên ăn ở gần đó gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, năm 2018, UBND huyện giao cho Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện ngăn xưởng mộc thành 5 phòng ở cho học viên ở nhưng chưa lát nền và đóng la phông.

Bước sang năm 2019, trụ sở Trung tâm được UBND huyện giao bổ sung kinh phí cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện để cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất tiến hành ngăn xưởng mây tre đan thành 2 phòng học lý thuyết và sửa chữa lại 5 phòng ở của học viên theo Quyết định số 874/QĐ-UBND ngày 17/7/2019 của UBND huyện về việc phân bổ nguồn kết dư ngân sách cấp huyện năm 2018 với số tiền trên 347,5 triệu đồng để cải tạo, sửa chữa phòng học và phòng ở cho học viên đảm bảo theo quy định.

Ông Phạm Văn Thắng cho biết thêm: UBND huyện tiếp thu với tinh thần cầu thị những vấn đề mà Báo Kon Tum đã nêu, đồng thời đã chỉ đạo Trung tâm nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan để tiến hành xử lý theo quy định, qua đó chỉ đạo rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn huyện đúng quy định của pháp luật.

Để chống lãng phí tài sản công, hiện nay, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ cải tạo, sửa chữa các phòng học để tổ chức mở các lớp đào tạo nghề phi nông nghiệp năm 2020, đồng thời tiếp tục liên kết với các cơ sở đào tạo trên địa bàn để tổ chức mở các lớp đào tạo khác phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương.

Nguyên Hà

Chuyên mục khác