Kon Plông: Huy động toàn dân tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”

17/10/2019 13:03

Trong những năm qua, công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện Kon Plông hưởng ứng, tích cực triển khai. Qua đó, đã thu hút ngày càng nhiều các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện tích cực tham gia ủng hộ xây dựng Quỹ...

Trong những năm qua, công tác kêu gọi tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” huyện Kon Plông đã được cán bộ công nhân viên chức, các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn huyện tích cực tham gia hưởng ứng. Hầu hết, cán bộ công nhân viên chức tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” với 1 ngày lao động và các doanh nghiệp tham gia ủng hộ từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng.

Nhờ đó, đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã vận động được gần 2,831 tỷ đồng. Bằng nguồn kinh phí đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã hỗ trợ cho người nghèo trên 2,4 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ làm 10 căn nhà “Đại đoàn kết” trị giá 300 triệu đồng, 1 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó trị giá 1,5 triệu đồng, tặng quà nhân các ngày lễ tết trị giá trên 2 tỷ đồng…

Hiện nay, toàn huyện có 124 hộ nghèo có nhu cầu về nhà ở theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có 45 hộ đăng ký vay vốn và 79 hộ không đăng ký vay vốn.

Đối với 45 hộ đăng ký vay vốn, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã hỗ trợ 8 hộ với 285 triệu đồng, bao gồm 200 triệu đồng vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội và 85 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” huyện, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, cộng đồng, dòng họ hỗ trợ và của chính hộ gia đình.

Cán bộ Mặt trận huyện Kon Plông thăm hộ gia đình ông A Né ở thôn Kon Chênh, xã Măng Cành. Ảnh: HN

 

Đối với 79 hộ có nhu cầu về nhà ở nhưng không đăng ký vay vốn theo Quyết định số 33/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện sẽ có hướng phân bổ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” huyện, các nguồn xã hội hóa, các nhà hảo tâm, nguồn Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh phân bổ để hỗ trợ xây dựng, nhưng ưu tiên theo thứ tự hỗ trợ là các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như già cả, neo đơn, tàn tật; tiếp đến là hộ nghèo người DTTS, hộ nghèo đang sinh sống ở vùng thường xuyên xảy ra thiên tai, hộ nghèo đang sinh sống tại các thôn đặc biệt khó khăn...

Bà Y Thị - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kon Plông cho biết: Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân trong huyện để tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội về việc chăm lo giúp đỡ người nghèo và đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về thực hiện chính sách an sinh xã hội và Chương trình mục tiêu Quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.

Trong đó, bà Y Thị nhấn mạnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam và Ban vận động “ Vì người nghèo” các cấp trong huyện phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên tăng cường triển khai công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” đến với cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm trên địa bàn huyện, nhằm tạo nguồn lực để giúp đỡ cho các hộ nghèo, người nghèo khắc phục khó khăn để có điều kiện chăn nuôi, sản xuất kinh doanh, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Đặc biệt là tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của các hộ nghèo, người nghèo trong việc chủ động vươn lên thoát nghèo bền vững, xóa bỏ tư tưởng trông chờ ỷ lại vào chính sách của Nhà nước và sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân… Có như vậy, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện mới thực sự bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới ấm no, hạnh phúc.

Hà Nguyên

Chuyên mục khác