Kon Plông: Đồng bào Xơ Đăng chung tay xây dựng nông thôn mới

26/03/2022 06:02

Là huyện vùng III của tỉnh, đồng bào DTTS chiếm tới hơn 94%, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, thời gian qua, chính quyền và người dân Kon Plông đã nỗ lực khắc phục khó khăn, cùng nhau chung tay xây dựng nông thôn mới. Đến nay, huyện đã có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Măng Cành, một xã có 9/9 thôn, đại đa số cư dân là đồng bào dân tộc Xơ Đăng, được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào tháng 3/2021. Nhìn lại sau một năm được công nhận nông thôn mới, ông Mai Xuân Mậu- Chủ tịch UBND xã Măng Cành cho biết: Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, chính quyền xã Măng Cành xác định không thể “rập khuôn” theo các vùng thuận lợi khác.

Ví dụ thế này, tiêu chí nhà ở nông thôn mới là 3 cứng (nền, mái và vách cứng), nhưng với Măng Cành, nhà sàn lợp tôn, mái ngói là phong tục rồi, vì vậy phải linh hoạt trong thực hiện. Trong sản xuất, tạo sinh kế cho dân, là vùng có khí hậu lạnh, chính quyền xây dựng một số mô hình đặc thù phù hợp với thực tiễn- ông Mai Xuân Mậu chia sẻ.

Người dân huyện Kon Plông hăng hái làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Tất Thành

 

Xác định giao thông là một trong những khâu đột phá, những năm qua, người dân Măng Cành đã tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn, đem lại nhiều khởi sắc cho thôn, làng. Hàng loạt tuyến đường bê tông vào các làng, khu sản xuất được làm mới với sự hỗ trợ của chính quyền và người dân góp sức, hiến đất, cây trồng. Ông A Nghị- Trưởng thôn Đăk Ne, xã Măng Cành, cho hay: Khi làm đường, cán bộ kỹ thuật hướng dẫn, Nhà nước hỗ trợ vật tư, vật liệu, dân góp công. Nhờ vậy, thôn Đăk Ne có 3 con đường bê tông mới vào 2 khu sản xuất và khu dân cư. Có đường bê tông, người dân đi lại thuận lợi; bán nông sản được giá hơn.

Trong sản xuất, chính quyền đang thay đổi dần diện tích trồng lúa 1 vụ, trồng mì (sắn) bằng mô hình cà phê xứ lạnh, cây dược liệu. Đây là cách để thay đổi cơ cấu cây trồng, đem thu nhập cho người dân. Cùng đó, chính quyền hỗ trợ các loại con giống như heo, gà, vịt, trâu… vừa tạo thu nhập, vừa cải thiện dinh dưỡng bữa ăn cho người dân. Việc đưa nhiều mô hình, cây, con mới, phù hợp thực tiễn đã tạo được sức bật, giúp người dân tin tưởng vào con đường mà chính quyền và người dân đang chung tay xây dựng.

Vui mừng trước sự thay đổi tích cực khi xây dựng nông thôn mới, ông A Lễ- Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh làng Kon Chênh cho biết: Nhà nào cũng thi đua lao động sản xuất. Trước đây, vào mùa mưa, lạnh, nhà nhà đóng cửa, sưởi lửa, uống rượu rồi ngủ. Giờ nhà nhà có cà phê nhiều nhà trồng cây dược liệu; có công ty thu mua với giá ổn định, đem lại thu nhập cao.

Bên cạnh đó, trước thực tế một số chính sách hỗ trợ không còn khi đạt chuẩn nông thôn mới, xã Măng Cành đã phối hợp Bảo hiểm xã hội huyện tuyên truyền, vận động để dân hiểu. Nhờ vậy, 1/3 người dân trong xã đã tự nguyện tham gia bảo hiểm y tế. Đối với học sinh bán trú, chính quyền huyện, xã đã vận động doanh nghiệp, người dân (góp gạo, rau, củ) cùng chung tay hỗ trợ các em để duy trì các lớp bán trú.

Có thể nói, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã Măng Cành đã khơi dậy, phát huy được nội lực của người dân, trước hết là thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tự lực vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng sự chung sức, đồng lòng của người dân, giờ đây xã Măng Cành có sự phát triển vượt bậc. Hạ tầng cải thiện, giao thông thuận lợi. “Đường vào khu sản xuất, dân cư, nhà rông thôn được làm mới. Tất cả công trình trên, dân là người hưởng thụ trực tiếp. Nhà nước hỗ trợ, dân làng ai cũng tình nguyện, hưởng ứng”- ông A Nghị, Trưởng thôn Đăk Ne chia sẻ.

Đến cuối năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo của xã Măng Cành giảm xuống chỉ còn 3,5% theo chuẩn nghèo đa chiều.

Ông Đào Duy Khánh- Bí thư Huyện ủy Kon Plông khẳng định: Xây dựng thành công nông thôn mới đối với vùng khó khăn, nhất là vùng DTTS là kết quả của nỗ lực rất lớn của hệ thống chính trị và sự ủng hộ của người dân. Đạt chuẩn nông thôn mới đã khó rồi, giữ các tiêu chí càng khó hơn. Điều thuận lợi là ý thức của người dân tốt hơn, sự trông chờ, ỷ lại giảm đi. Người dân cố gắng phấn đấu thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Với quyết tâm xây dựng nông thôn mới ở vùng DTTS, đến nay bộ mặt nông thôn của Kon Plông, một trong những huyện khó khăn nhất tỉnh, đã có những thay đổi vượt bậc. Hiện toàn huyện có 3 xã đạt nông thôn mới,  9 xã, thị trấn của huyện đều có đường ô tô đi được 2 mùa mưa nắng. Trên 95% đường liên thôn, nội thôn, đường đi khu sản xuất được cứng hóa; tất cả các thôn, làng trong huyện đều có điện lưới quốc gia; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 15%. Thu nhập, cuộc sống của đồng bào DTTS ngày càng được cải thiện. Bên cạnh đó, tư duy trong lao động sản xuất của bà con ngày càng tiến bộ.          

Cao Nguyên

Chuyên mục khác