Kon Plông: Để kỳ thi an toàn, hiệu quả

27/06/2024 15:24

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 ở huyện Kon Plông có 208 thí sinh, trong đó, có 106 thí sinh trên địa bàn huyện Kon Plông và 102 thí sinh trên địa bàn huyện Kon Rẫy (kể cả thí sinh tự do). Để Kỳ thi diễn ra an toàn, đạt kết quả cao, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, động viên thí sinh.
Thanh niên tình nguyện hỗ trợ bút, thước, các vật dụng cho thí sinh tại Điểm thi. Ảnh: HT

 

Thầy Bùi Văn Quế - Phó Trưởng điểm thi số 12 Trường PTDTNT THPT huyện Kon Plông cho biết: “Để tiếp thêm động lực cho các thí sinh, bên cạnh công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ tại Điểm thi, trong 4 ngày (từ 26-29/6), chúng tôi lên kế hoạch tiếp nhận thí sinh đến trường hoàn tất thủ tục, bố trí nơi ăn, nghỉ tại khu nội trú, hỗ trợ thí sinh trong các ngày thi chính thức và đưa đón, hoàn tất thủ tục cho các thí sinh trở về địa phương vào ngày cuối cùng. Đặc biệt, các thành viên trong Hội đồng coi thi nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt các quy trình trong quản lý, coi thi, đảm bảo nghiêm túc, an toàn. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các lực lượng ngoài phòng thi như an ninh, y tế, thanh niên tình nguyện để hỗ trợ và hướng dẫn các em kịp thời, đảm bảo an toàn, vệ sinh, thông thoáng trước và sau kỳ thi”.

Tại Kỳ thi, tất cả các thí sinh DTTS, hoàn cảnh khó khăn đều được địa phương tạo điều kiện, hỗ trợ về nhu cầu ăn, ở, đi lại (500 nghìn đồng/em). Theo đó, huyện Kon Plông hỗ trợ 50 triệu đồng, trong đó, 36,5 triệu đồng cho 73 em học sinh, số còn lại hỗ trợ chung cho Kỳ thi. Huyện Kon Rẫy hỗ trợ 28 triệu đồng cho 56 em. Bên cạnh đó, còn có nhiều sự hỗ trợ về vật chất khác từ nguồn xã hội hóa, các mạnh thường quân được trao đến các em kịp thời trong suốt thời gian thi.

Công tác đảm bảo sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm, việc ngủ nghỉ cho thí sinh đặc biệt được quan tâm. Thầy Thái Văn Hoài - Tổ trưởng Tổ quản lý nội trú Trường PTDTNT THPT huyện Kon Plông cho biết: “Kỳ thi lần này, khu nội trú của trường tiếp nhận gần 130 em học sinh, trong đó có 54 em ở Trường PTDTNT THPT huyện Kon Rẫy, 67 em ở Trường PTDTNT THPT huyện Kon Plông và 6 em tại Trung tâm GDNN - GDTX huyện Kon Rẫy. Chúng tôi xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, bố trí 7 cấp dưỡng thực hiện việc nấu nướng khép kín, tổ chức bữa ăn cho các em đảm bảo an toàn vệ sinh. Ngoài bữa ăn chính, từ nguồn xã hội hóa, chúng tôi còn hỗ trợ các em những bữa ăn phụ vào giữa buổi hoặc buổi tối với các thực phẩm như sữa hộp, sữa chua, trái cây… để các em đảm bảo dinh dưỡng tốt nhất”.

Bếp ăn nội trú tại Trường PTDTNT THPT huyện Kon Plông đảm bảo an toàn, vệ sinh tuyệt đối. Ảnh: HT

 

Có mặt từ sớm để hoàn tất thủ tục dự thi và nhận phòng ở tại khu nội trú, em Y Ly Na ở thôn 2 (xã Hiếu, huyện Kon Plông), học sinh lớp 12A (Trường PTDTNT THPT huyện Kon Plông) cho biết: “Trước ngày thi chính thức, em được nhà trường và các anh chị đoàn viên nhắc nhở, hỗ trợ đến trường để làm thủ tục đăng ký dự thi, đăng kí phòng ở tại khu nội trú. Ngoài ra, em được hỗ trợ tiền ăn, ở, đi lại nên không tốn bất kỳ khoản nào. Em rất yên tâm để hoàn thành tốt kỳ thi lần này với nguyện vọng đăng kí xét tuyển vào ngành Sư phạm mầm non tại Trường Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum”.

Với sự hỗ trợ chu đáo, kịp thời của các cấp, các ngành, các em học sinh dự thi trên địa bàn huyện Kon Plông bước vào kỳ thi với tâm thế tự tin, thoải mái. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Kon Tum, vào ngày thi đầu tiên, các lực lượng hỗ trợ, tình nguyện đã có mặt từ sớm để hỗ trợ các em đến dự thi, đảm bảo các biện pháp an toàn về y tế, điện đài, giao thông, phòng chống cháy nổ.

Anh Đỗ Xuân Trinh - Phụ trách đội tình nguyện tiếp sức mùa thi (Huyện đoàn Kon Plông) chia sẻ: “Đội tình nguyện năm nay gồm 23 đoàn viên đến từ các trường học, địa phương trên địa bàn và một số đoàn viên tại Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum. Trước ngày thi diễn ra, chúng tôi vận động nguồn lực tặng 11 suất quà bằng tiền mặt cho các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn (200 nghìn đồng/suất). Đồng thời, nắm bắt tình hình, thăm hỏi, động viên, tặng dụng cụ học tập, chi phí đi lại cho các em học sinh khác với 500 chai nước, 150 cái bút thước, trông giữ hàng trăm lượt xe đưa đón của phụ huynh học sinh, hỗ trợ điều tiết giao thông, khảo sát nhu cầu lưu trú… Hi vọng rằng với những việc làm thiết thực của các đoàn viên sẽ giúp các em có một kỳ thi đạt kết quả cao”.

Các em học sinh kết thúc môn thi trong tâm trạng phấn khởi, vui tươi. Ảnh: HT

 

Rời phòng thi sau môn thi đầu tiên - môn Ngữ văn - nhiều em học sinh có tâm trạng vui tươi, phấn chấn và cho rằng đề thi năm nay vừa sức, các em có nhiều cơ hội lựa chọn khi làm bài.

Chia sẻ với chúng tôi, hai anh em sinh đôi Bùi Song Hùng và Bùi Song Hiệp (học sinh lớp 12A, Trường PTDTNT THPT huyện Kon Plông) phấn khởi: “Chúng em chọn thi khối A với nguyện vọng vào Trường Đại học An ninh nhân dân (Thành phố Hồ Chí Minh) nên bước vào môn thi Ngữ văn với tâm lý khá thoải mái, không bị áp lực nhiều. Đề thi năm nay có sự phân hóa cao, giúp chúng em lấy điểm theo thứ tự từ dễ đến khó. Em khá hài lòng với bài thi hôm nay và mong sẽ đủ điểm để xét tuyển các nguyện vọng của mình”.

Đánh giá về buổi thi đầu tiên, thầy Bùi Văn Quế cho biết: “Buổi thi đầu tiên môn Ngữ văn sáng 27/6, có 205/208 em tham gia thi, vắng 3 em (1 thí sinh bị ốm, 2 thí sinh không rõ lý do). Đề thi năm nay tiếp tục có sự phân hóa cao, từ dễ đến khó phù hợp với lực học của các em. Với sự chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng về mọi mặt, buổi thi đầu tiên đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, hứa hẹn một Kỳ thi thành công, đạt kết quả cao”.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác