Kon Plông: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

28/12/2018 13:01

​Năm 2018, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân trên địa bàn huyện Kon Plông được Phòng Tư pháp phối hợp với UBND các xã, các ngành chức năng liên quan trong huyện tổ chức chặt chẽ, có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần vào sự phát triển chung của huyện.

Ngay từ những ngày đầu năm 2018, UBND huyện đã ra quyết định về việc xây dựng quy chế hoạt động của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật huyện. Theo đó, toàn huyện có 100% số xã đã tổ chức việc thực hiện đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật tại địa bàn, đồng thời xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn huyện tiếp tục được triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng  điểm.

Đến nay, UBND huyện đã phê duyệt hương ước cho 3 xã: Pờ Ê, Đăk Ring, Đăk Nên với nội dung tập trung vào lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng tại cộng đồng và chỉ đạo UBND các xã thực hiện việc rà soát, đánh giá việc thực hiện các biện pháp hòa giải ở cơ sở trong việc xử lý các vụ việc bạo lực gia đình đối với phụ nữ và xây dựng thực hiện hương ước, quy ước.

UBND huyện Kon Plông tuyên truyền pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn huyện

 

Ông Đặng Đình Toán - Trưởng phòng Tư pháp huyện Kon Plông cho biết: Trong những năm qua, UBND huyện thường xuyên hướng dẫn đơn vị kiểm tra, đánh giá, đề xuất nâng cao hiệu quả xây dựng, khai thác, quản lý “Tủ sách pháp luật” của UBND các xã và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Nhờ đó, đến nay, 100% số xã và một số cơ quan, đơn vị trong huyện đã có “Tủ sách pháp luật” và hàng năm đều được bổ sung các đầu sách để phục vụ nhu cầu bạn đọc.

 Đặc biệt, đội ngũ quản lý nhà nước về hoà giải ở cơ sở luôn được quan tâm củng cố và kiện toàn. Hiện nay, ở cấp huyện có 1 chuyên viên thuộc Phòng Tư pháp và các xã đều có cán bộ tư pháp - hộ tịch làm công tác quản lý nhà nước về hòa giải ở cơ sở. Theo đó, toàn huyện đã có 100% số thôn có tổ hoà giải với các hòa giải viên. Các hoà giải viên thường xuyên được bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức pháp luật về đất đai, hôn nhân gia đình, dân sự, tiếp cận pháp luật, hình sự, phòng và chống tham nhũng, khiếu nại, tố cáo, an toàn giao thông..

UBND huyện còn chỉ đạo Phòng Tư pháp tham mưu HĐND huyện phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền lưu động tại các xã, xây dựng hướng dẫn về quy trình xây dựng và rà soát văn bản quy phạm pháp luật theo Luật Ban hành văn bản năm 2015, phối hợp với Hội Luật gia tỉnh và UBND các xã tổ chức phổ biến giáo dục pháp luật kết hợp trợ giúp pháp lý miễn phí được 11 cuộc với 51 lượt người tham gia. Ngoài ra, Phòng Tư pháp đã phối hợp với UBND các xã và các ngành chức năng trong huyện tổ chức tuyên truyền được 101 cuộc họp với 4.466 lượt người tham gia, cấp phát xuống cơ sở hơn 150 quyển sách, hơn 1.490 tờ gấp do Sở Tư pháp biên soạn và phát hành.

Trong năm 2018, Phòng Tư pháp còn phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trong huyện tổ chức lồng ghép tuyên truyền, phổ biến các nội dung về phòng, chống tham nhũng tại các hội nghị tuyên truyền, các cuộc họp cơ quan và các buổi tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ chủ chốt để phổ biến, quán triệt cho cán bộ, công chức, viên chức nắm rõ và nghiêm túc thực hiện.

Công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng, lãng phí gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được đảng bộ, chính quyền các ngành, các cấp trong huyện coi trọng nhằm giáo dục cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan nhà nước, cũng như lồng ghép với các đợt tuyên truyền cho người dân trên địa bàn.

Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn huyện vẫn còn một số người dân vẫn chưa thật sự nắm rõ các quy định pháp luật, nên tình trạng vi phạm pháp luật vẫn còn xảy ra. Việc khai thác “Tủ sách pháp luật” và thực hiện hương ước, quy ước tại các xã hiệu quả chưa cao và chưa nghiêm túc, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng tại cộng đồng. Kinh phí tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu công tác…

Vì vậy, ông Đặng Đình Toán đề nghị: Trong thời gian tới, Sở Tư pháp cần quan tâm tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, cũng như tuyên truyền viên và tổ hòa giải ở cơ sở của huyện; đồng thời thường xuyên có hướng dẫn chi tiết đối với các văn bản của Trung ương và của tỉnh về việc triển khai thực hiện các kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành để Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật huyện kịp thời tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện được tốt hơn.

Bài, ảnh: Vĩnh Hà

Chuyên mục khác