Kon Plông: Đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất cho công tác dạy và học

18/08/2016 10:17

Năm học 2016 - 2017 đang đến rất gần. Thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị đã được ngành GD&ĐT huyện Kon Plông cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho năm học mới với mục tiêu đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất cho công tác dạy và học.

Ông Nguyễn Văn Thắng - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Kon Plông cho biết: Để chuẩn bị tốt năm học 2016-2017, từ cuối tháng 7, Phòng đã triển khai xuống các trường thực hiện tốt các công việc như bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, giáo viên; rà soát số lượng học sinh các cấp, chỉnh trang khuôn viên bên trong và bên ngoài trường học, trang trí phòng học sạch sẽ, gọn gàng.

Thầy và trò Trường PTDTBT THCS xã Đăk Nên đang dọn dẹp vệ sinh. Ảnh: H.N

 

Bên cạnh đó, từ đầu hè, Phòng GD&ĐT cũng đã bố trí kinh phí sửa chữa và xây dựng lại những phòng học đã xuống cấp; xây dựng nhà lưu trú giáo viên, sửa phòng ở của học sinh bán trú.

Năm học này, Kon Plông dành nguồn kinh phí 11,639 tỷ đồng để xây dựng mới 12 phòng học cho các Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Ngọc Tem 1 và Măng Bút; 1 nhà hiệu bộ của Trường PTDTBD Tiểu học Ngọc Tem 2 và 7 phòng ở giáo viên. Ngoài số kinh phí nhà nước hỗ trợ, các xã còn huy động người dân, phụ huynh đóng góp công lao động, tất cả đều hướng tới mục tiêu khi con em mình đến trường không phải ngồi học trong những ngôi nhà tạm, dột nát, thiếu bàn, thiếu ghế...

Cùng với việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, công tác vận động học sinh đến lớp cũng là nhiệm vụ được ngành Giáo dục huyện Kon Plông quan tâm đặc biệt. Để đảm bảo sĩ số đầu năm, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học sau hè, nhất là với các vùng đồng bào DTTS còn nhiều khó khăn, ngay từ đầu tháng 8, các giáo viên đã phải tới từng nhà nhắc nhở từng em.

Bên cạnh đó, trước thời điểm học sinh tựu trường, các trường cũng đã tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cho những em có học lực yếu, trung bình nhằm hạn chế tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp”; đồng thời, đây cũng là cách để duy trì thói quen đến lớp cho các em.

Theo thống kê của Phòng GD&ĐT huyện Kon Plông, năm học 2016 – 2017, toàn huyện có hơn 6.300 học sinh thuộc 32 trường, tăng 251 học sinh so với năm học 2015 - 2016. Trong đó, THCS có 1.749 học sinh; tiểu học 2.742 học sinh; mầm non 1.814 học sinh. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị của các trường cơ bản xong, tất cả đã sẵn sàng bước vào năm học mới.

Trường PTDTBT THCS xã Đăk Nên nằm ở địa bàn xa xôi, khó khăn nhất của huyện Kon Plông, nhưng đến ngày 10/8, mọi công tác chuẩn bị cho năm học mới cũng đã hoàn tất. Thầy giáo Lê Đức Bé - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2016 – 2017, nhà trường có 170 học sinh với 8 lớp học; trong đó có 140 học sinh ở bán trú tại trường. Trước khi vào năm học mới, đầu tháng 8, nhà trường đã bố trí giáo viên phối hợp cùng cán bộ xã, thôn đến từng gia đình có học sinh đang học tại trường để nhắc nhở phụ huynh và các em thời gian tựu trường, nắm bắt điều kiện của từng gia đình nhằm có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Đồng thời, các thầy cô giáo cũng tranh thủ trồng thêm cây xanh cho khuôn viên nhà trường; sửa chữa bàn ghế, lớp học, nhà ăn bán trú...

Chúng tôi đến thăm Trường PTDTBT THCS xã Đăk Ring vào ngày thầy và trò nhà trường đang tập trung lao động chỉnh trang lại khuôn viên trường, lớp học; dọn vệ sinh khu nội trú và làm lại vườn rau sau hơn 2 tháng nghỉ hè. Thầy Võ Xuân Tựu - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Năm học này, nhà trường có 232 học sinh với 9 lớp học. Để chuẩn bị bước vào năm học mới, về phía giáo viên, chúng tôi tựu trường từ khá sớm, ngoài việc để học tập, bồi dưỡng về chuyên môn còn có nhiệm vụ quan trọng là tới làng thăm các em, nhắc nhở các em thời gian trở lại trường; lên kế hoạch để sửa chữa lại trường lớp, nơi ăn ở cho thầy và trò. Bên cạnh đó, nhà trường cũng rà soát số lượng học sinh không thuộc diện được nhà nước hỗ trợ sách, vở, trên cơ sở đó để có hướng vận động các nhà hảo tâm, các đơn vị làm kinh tế trên địa bàn huyện ủng hộ, giúp đỡ cho các em để khi bước vào năm học mới, mọi học sinh đều có đủ sách, vở, đồ dùng học tập.

Với một trường tiểu học thuộc diện đặc biệt khó khăn như Trường PTDTBT Tiểu học Đăk Ring, các phần việc chuẩn bị cho năm học mới dường như vất vả hơn, nhưng các cán bộ quản lý, giáo viên đã nỗ lực khắc phục để sẵn sàng đón các em tựu trường. Năm học này, nhà trường có 290 học sinh, nhưng lại học tại 11 điểm, trong đó có 1 điểm trung tâm và 10 điểm lẻ, có nhiều điểm cách trường tới 7 – 8 cây số, đi lại rất khó khăn. Để ngày tựu trường được trọn vẹn, việc vận động các em ra lớp là nhiệm vụ được các giáo viên chú trọng đầu tiên, sau đó là việc làm đẹp trường, lớp để các em vui vẻ, có hứng thú khi tới học và ở trường. Cả hai điều này đã được các thầy cô giáo ở đây thực hiện sớm và chu đáo.

Cùng với sự chuẩn bị tích cực của ngành Giáo dục, các gia đình cũng rất chú trọng đến việc chuẩn bị tâm thế, sách vở, quần áo cho con em mình vào năm học mới. Chị Y Hanh ở thôn Đăk Lai (xã Đăk Nên)- phụ huynh em Y Liên (học sinh Trường PTDTBT THCS Đăk Nên) khoe rằng: Tuy điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng mình cũng cố gắng mua cho con 2 bộ quần áo mới, chuẩn bị đủ sách, vở để con phấn khởi đi học, biết nhiều cái chữ, có kiến thức để sau này biết làm ăn giỏi hơn mình cho đỡ khổ…

Có thể khẳng định, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho năm học mới của huyện Kon Plông đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng đón các em học sinh vào học trong điều kiện tốt nhất với mục tiêu tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học 2016 – 2017.

Hương Nga

Chuyên mục khác