Kon Plông: 45 năm sau ngày giải phóng

30/10/2019 06:14

Với chiến thắng Măng Đen và Măng Búk vang dội, huyện Kon Plông được hoàn toàn giải phóng vào ngày 30/10/1974. Sau 45 năm giải phóng, đến nay quê hương Kon Plông ngày càng khởi sắc, cuộc sống của người dân từng ngày được đổi mới, niềm tin đối với Đảng và Nhà nước của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện ngày càng bền chặt.

Đồng chí Bùi Đoàn Khương - Phó Bí thư Huyện ủy Kon Plông tự hào kể: Ngày 30/10/1974, Kon Plông được hoàn toàn giải phóng. Đến nay, qua 45 năm xây dựng và phát triển, huyện Kon Plông đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Trong đó, kinh tế tiếp tục có bước phát triển toàn diện, tái cơ cấu kinh tế gắn với các lĩnh vực đột phá bước đầu đã có những kết quả nhất định, các ngành kinh tế mũi nhọn và sản phẩm chủ lực được tập trung phát triển, kết cấu hạ tầng từng bước được đầu tư đồng bộ. Nhờ đó, từ năm 2015 đến nay, tăng trưởng giá trị sản xuất nền kinh tế bình quân đạt 28,2%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch phù hợp, trong đó tỷ trọng nông - lâm - thuỷ sản chiếm 20,9%, công nghiệp - xây dựng chiếm 56,6%, thương mại - dịch vụ chiếm 22,5%...

Du lịch Kon Plông có bước khởi sắc, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Ảnh: TVP

 

Thương mại, dịch vụ trên địa bàn huyện có nhiều đột phá. Hệ thống chợ trung tâm huyện, cửa hàng thương mại được xây dựng tại 9/9 xã, thị trấn. Mạng lưới phân phối hàng hóa rộng khắp, đáp ứng nhu cầu mua bán, tiêu dùng của nhân dân. Dịch vụ viễn thông, nhà hàng, khách sạn phát triển mạnh. Du lịch có bước khởi sắc, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Trong đó, một số dự án lớn có sức lôi kéo, lan tỏa tạo cú hích để huyện nhà phát triển đã và đang triển khai trên địa bàn như: Dự án đầu tư phát triển nông nghiệp chất lượng cao của Công ty Vin Eco - thuộc Tập đoàn Vin Group với quy mô dự án 511ha, Dự án trồng và phát triển nguồn nguyên liệu nông sản cao xuất khẩu của Công ty TNHH Đông Phương - Quảng Nam với quy mô 30ha, Dự án Nông nghiệp công nghệ cao của Công ty TNHH Kon Plông Agri-Tourism với quy mô 33ha... Ngoài ra, 9/9 xã, thị trấn đều có đường ô tô đến trung tâm xã 2 mùa, các xã đều có trụ sở làm việc kiên cố, nhiều thôn đã được bê tông hóa đường nội thôn, tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới đạt trên 95%, trên 90% dân số được dùng nước hợp vệ sinh...

Đặc biệt, nhiều công trình trọng điểm cấp tỉnh, cấp quốc gia trên địa bàn huyện đã được xây dựng, nâng cấp và đi vào khai thác. Trong đó phải kể đến như: Quốc lộ 24, Tỉnh lộ 676, đường Trường Sơn Đông, Thủy điện Đăk Pône với công suất 15,6 MW, Thủy điện Đăk Đrinh với công suất 110 MW, Thủy điện Đăk Lô 1,2,3 với công suất 16 MW... Ngoài ra, còn có các dự án thủy điện đang tiếp tục triển khai xây dựng như: Thủy điện Thượng Kon Tum với công suất 220 MW, Thủy điện Đăk Re với công suất 60 MW... sẽ tạo tiền đề cho huyện phát triển kinh tế - xã hội, dịch vụ du lịch trong tương lai.

Đầu tư trồng dâu tây ở Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Măng Đen. Ảnh: VN

 

Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và đạo đức luôn được huyện Kon Plông chú trọng; công tác nghiên cứu, học tập và cụ thể hóa nghị quyết, chỉ thị, quy định của các cấp ủy đảng được kịp thời, đổi mới, bảo đảm sự thống nhất nhận thức trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy đảng; công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội và đấu tranh, phản bác các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc của các thế lực, phản động được thực hiện chủ động.

Đồng chí Bùi Đoàn Khương cho biết: phát huy những thành tích đã đạt được trong 45 năm qua, trong thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các lĩnh vực đột phá theo Chỉ thị 20-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đầu tư phát triển các loại cây dược liệu có lợi thế trên địa bàn, quy mô đến năm 2025 khoảng 1.080 ha, đưa Kon Plông trở thành vùng sản xuất dược liệu lớn của tỉnh; chú trọng phát triển công nghiệp có quy mô phù hợp, công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, đảm bảo thu mua, chế biến sản phẩm nông nghiệp, rau hoa, dược liệu... của địa phương.

Huyện tập trung thực hiện quản lý tốt các quy hoạch phát triển vùng du lịch sinh thái Măng Đen, bảo đảm phát triển du lịch bền vững; phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên và hệ sinh thái rừng; làm tốt công tác kết nối các tuyến, tour du lịch, kết nối vùng du lịch Măng Đen với các điểm du lịch khác trong cả nước; thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực có chất lượng cao; gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa phát triển kinh tế với văn hóa xã hội và đẩy mạnh công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân… Truyền thống cách mạng của Đảng bộ và nhân dân huyện Kon Plông trong thời gian tới sẽ tiếp tục được phát huy, niềm tin đối với Đảng và Nhà nước ta của đồng bào các dân tộc trên địa bàn ngày càng bền chặt hơn để cùng nhau thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được thành công.  

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác