Kịp thời hỗ trợ thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

26/06/2024 05:19

Trước khi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra, các thí sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh đã được chính quyền địa phương và các tổ chức, cá nhân quan tâm hỗ trợ kinh phí. Qua đó, giúp các em có thêm chi phí đi lại, ăn uống và sinh hoạt trong các ngày thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, toàn tỉnh có 1.783 thí sinh DTTS; trong đó, thí sinh thuộc Chương trình giáo dục THPT là 1.622 em, thí sinh thuộc Chương trình giáo dục thường xuyên là 161 em. Nhiều thí sinh DTTS thuộc diện khó khăn nên khả năng hỗ trợ kinh phí của gia đình cho các em trong những ngày diễn ra Kỳ thi có nhiều hạn chế.

Trước tình hình này, UBND các huyện, thành phố đã kịp thời trích ngân sách địa phương với số tiền 538,76 triệu đồng để hỗ trợ 1.481 thí sinh DTTS, thí sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Trong đó, UBND huyện Đăk Hà hỗ trợ 100 triệu đồng, huyện Đăk Tô hỗ trợ 82,2 triệu đồng, huyện Đăk Glei hỗ trợ 74 triệu đồng, thành Phố Kon Tum hỗ trợ 62,2 triệu đồng, huyện Ngọc Hồi hỗ trợ 60,9 triệu đồng, huyện Tu Mơ Rông hỗ trợ 40 triệu đồng, huyện Kon Rẫy hỗ trợ 42,1 triệu đồng, huyện Kon Plông hỗ trợ 36,5 triệu đồng, huyện Sa Thầy hỗ trợ 26,7 triệu đồng và huyện Ia H’Drai hỗ trợ 14,16 triệu đồng.

Quan tâm bố trí đầy đủ nơi ngủ, nghỉ cho thí sinh trong các ngày thi. Ảnh: T.L 

 

Riêng tại huyện Ia H’Drai, kinh phí hỗ trợ từ UBND huyện sử dụng để đáp ứng nhu cầu đi và về của 65 thí sinh thuộc Phân hiệu Trường Phổ thông DTNT tỉnh tại huyện Ia H’Drai dự thi tại Trường Phổ thông trung học DTNT tỉnh. Bên cạnh đó, cán bộ và giáo viên đang công tác tại Phân hiệu đóng góp 5 triệu đồng để hỗ trợ thí sinh ăn uống trong các ngày diễn ra Kỳ thi.

Em Vy Thị Phương (dân tộc Thái), học sinh lớp 12B, Phân hiệu Trường Phổ thông DTNT tỉnh tại huyện Ia H’Drai tâm sự: Việc chính quyền địa phương và các thầy cô giáo hỗ trợ phương tiện đi lại, ăn uống của dành cho thí sinh rất cần thiết và ý nghĩa, giúp chúng em giảm bớt nhiều áp lực. Bản thân em hứa sẽ tích cực ôn tập, nỗ lực hết sức mình nhằm đạt kết quả tốt nhất trong Kỳ thi rất quan trọng này để không phụ lòng thầy cô và cha mẹ đã giáo dục, dạy dỗ trong suốt thời gian qua.

Ngoài sự quan tâm của các huyện, thành phố, các trường học cũng đã tích cực huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với kinh phí được 150,6 triệu đồng để hỗ trợ thí sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và DTTS có hoàn cảnh khó khăn. Dựa trên nguồn kinh phí hỗ trợ, các trường học trên địa bàn tỉnh có nhiều giải pháp linh động để đảm bảo sử dụng kinh phí đúng mục đích, đáp ứng tốt nhất nhu cầu và lợi ích của các thí sinh.

Nguồn kinh phí hỗ trợ góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn cho thí sinh trong các ngày thi. Ảnh: TL 

 

Thầy giáo Phan Anh Khánh- Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTNT THPT huyện Kon Plông chia sẻ: Năm nay, nhà trường có 73 thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT được UBND huyện hỗ trợ 500.000 đồng/ thí sinh. Nguồn kinh phí này được nhà trường sử dụng để tổ chức các bữa ăn sáng, ăn trưa và ăn chiều cho thí sinh. Kinh phí còn lại sẽ được đưa cho từng thí sinh để hỗ trợ các em di chuyển về với gia đình sau khi kết thúc Kỳ thi.

Trong các ngày thi, các địa phương, trường học tích cực hỗ trợ thí sinh về nơi ăn, nghỉ, giúp các em đảm bảo cả về thể chất lẫn tinh thần, tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với tâm thế vui tươi và thoải mái nhất.

Tin tưởng rằng, sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương và tổ chức, cá nhân dành cho các thí sinh DTTS, thí sinh có hoàn cảnh khó khăn sẽ góp phần quan trọng để Kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh diễn ra thành công và đạt kết quả tốt nhất.     

Tấn Lộc

Chuyên mục khác