Kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm

29/12/2023 13:47

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của Công an tỉnh cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành trong tỉnh, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh tiếp tục được giữ vững ổn định.

Với tinh thần không ngừng kiên quyết tấn công, trấn áp các loại tội phạm, ngay từ đầu năm 2023, Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý chặt, răn đe, vô hiệu hóa các đối tượng trọng điểm, đối tượng có biểu hiện lợi dụng dân tộc, tôn giáo thực hiện hành vi chống phá Đảng, Nhà nước; làm tốt công tác quản lý nhà nước về ANTT trên lĩnh vực tôn giáo, công tác đảm bảo an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh nông thôn, an ninh thông tin, truyền thông, an ninh mạng.

Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an thăm và làm việc với Công an tỉnh Kon Tum. Ảnh: DĐN

 

Đồng thời tham mưu triển khai các biện pháp, công tác phòng ngừa, ngăn chặn vấn đề phức tạp nảy sinh trong triển khai các dự án kinh tế-xã hội; chỉ đạo xử lý sớm, ổn định các vụ việc an ninh nông thôn, không gây mâu thuẫn giữa chính quyền, doanh nghiệp với người dân, không tạo “điểm nóng” về ANTT.

 Đặc biệt là sau vụ việc xảy ra tại tỉnh Đăk Lăk, Công an tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh đánh giá tổng quan tình hình an ninh chính trị trên địa bàn, xây dựng và kiện toàn các phương án, kế hoạch phòng, chống khủng bố; chỉ đạo tổ chức diễn tập phương án xử lý các tình huống xảy ra biểu tình, bạo loạn; chỉ đạo công tác phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, nhất là tội phạm ma túy, tội phạm băng nhóm, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, hoạt động “tín dụng đen”, lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, mua bán người, tội phạm trong thanh, thiếu niên.

Lực lượng Công an làm tốt chức năng tham mưu cấp ủy, chính quyền trong chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước và của ngành, đề xuất các chủ trương, giải pháp, đối sách giải quyết các yếu tố gây mất ổn định chính trị, nhất là trong lĩnh vực an ninh trong tôn giáo, dân tộc, an ninh nông thôn; phối hợp lực lượng chức năng giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vụ việc phức tạp, không để tạo thành “điểm nóng”, không để xảy ra biểu tình, bạo loạn.

Các lực lượng nghiệp vụ của Công an tỉnh đã thực hiện tốt công tác phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật. Công tác xây dựng lực lượng được quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, thường xuyên, nhất là công tác chính trị tư tưởng, công tác tổ chức cán bộ và thực hiện chế độ chính sách cho cán bộ, chiến sĩ góp phần quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch, vững mạnh.

Đại tướng Tô Lâm biểu dương những thành tích mà Công an tỉnh đạt được trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. Ảnh: DĐN

 

Bên cạnh đó, Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tổ chức thực hiện tốt các mặt công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông; tăng cường ứng dụng cơ sở dữ liệu về dân cư, căn cước công dân, định danh điện tử phục vụ công tác quản lý, chuyển đổi số; đẩy mạnh kiểm tra kết hợp tuyên truyền phòng, chống cháy nổ; tăng cường quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Trong năm 2023, Công an tỉnh cũng chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác trực ban hình sự 24/24 giờ, đảm bảo 100% tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đều được tiếp nhận, thụ lý, phân loại, xác minh để giải quyết kịp thời theo quy định của pháp luật. Qua công tác tiếp nhận tin báo, lực lượng chức năng của Công an tỉnh tiếp nhận 646 tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Theo đó, giải quyết 582 tin/646 tin, đạt tỷ lệ 90,1% (vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao). Cơ quan điều tra các cấp đã thụ lý điều tra là 588 vụ-874 bị can và đã điều tra làm rõ 514 vụ thụ lý điều tra (đạt tỷ lệ 87,4%), trong đó án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, án tội phạm ma túy đạt tỷ lệ điều tra, khám phá 100%.

Có thể nói, trong năm 2023, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Bộ Công an, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của Công an tỉnh cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành trong tỉnh, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh tiếp tục được giữ vững ổn định.

Với những thành tích trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, năm 2023 toàn lực lượng Công an tỉnh có 197 lượt tập thể và 313 lượt cá nhân được các cấp khen thưởng, kịp thời khích lệ, động viên cán bộ, chiến sĩ thực hiện tốt các phong trào thi đua của ngành cũng như nhiệm vụ đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm.

DƯƠNG ĐỨC NHUẬN

Chuyên mục khác