Kiên quyết không để dịch sốt xuất huyết Dengue bùng phát, lan rộng

25/08/2024 10:47

Sở Y tế vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue (SXHD), kiên quyết không để dịch bùng phát, lan rộng.
Người dân cần tăng cường vệ sinh môi trường, xử lý các dụng cụ chứa nước, diệt lăng quăng. Ảnh: TH

 

Theo đó, khẩn trương, tích cực, chủ động chỉ đạo và tổ chức triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh SXHD, xác định diệt lăng quăng bọ gậy là biện pháp ưu tiên hàng đầu, ít tốn kém và hiệu quả nhất để chủ động ngăn chặn, phòng chống SXHD.

Tổ chức đánh giá hiệu quả công tác diệt lăng quăng/bọ gậy thông qua việc giám sát chỉ số lăng quăng/bọ gậy tại cơ sở. Nguyên tắc là nếu xã/phường/thị trấn nào có 1 thôn có chỉ số vượt mức an toàn cho phép thì xã/phường/thị trấn đó chưa đạt về công tác diệt lăng quăng/bọ gậy.

Giám sát chủ động về tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để khoanh vùng, cách ly và điều trị kịp thời. Tổ chức phun hóa chất xử lý ổ dịch SXHD triệt để ngay khi phát hiện khống chế kịp thời không để dịch bệnh lan rộng, hạn chế thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.

Chú trọng giám sát đánh giá chỉ số mật độ muỗi, lăng quăng/bọ gậy tại các địa phương; tổ chức phun hóa chất diện rộng khi có yếu tố nguy cơ cao để ngăn chặn dịch bệnh. Trường hợp quá khả năng đáp ứng, báo cáo về Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để có biện pháp hỗ trợ.

Tăng cường kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm vệ sinh phòng bệnh truyền nhiễm; phòng, chống dịch.

Số liệu thống kê tính đến nửa đầu tháng 8/2024, đã có 8/10 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận ca mắc SXHD, với 229 ca/74 ổ dịch. Trong đó, cao nhất là huyện Kon Rẫy với 134 ca, tiếp đến là thành phố Kon Tum 36 ca, Đăk Hà 20 ca, Kon Plông 13 ca, Đăk Tô 10 ca, Sa Thầy 8 ca, Đăk Glei 4 ca, Ngọc Hồi 4 ca.

Sở Y tế cảnh báo hiện đang trong mùa mưa, kết hợp thời tiết nóng ẩm, là thời điểm thuận lợi để muỗi truyền bệnh SXHD (Aedes.aegypti, hay còn gọi muỗi vằn) sinh sôi và phát triển mạnh. Số ca mắc SXHD trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục tăng nhanh trong thời tới và dự kiến đạt đỉnh vào khoảng các tháng 8, 9, 10.

Thành Hưng

Chuyên mục khác