Kiểm tra tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Kon Tum

28/09/2023 08:33

Ngày 27/9, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) tỉnh tiến hành kiểm tra tình hình triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Kon Tum.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: TH

 

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT thành phố Kon Tum, việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Kon Tum quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, phường tích cực phối hợp triển khai. Chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT được xác định là một trong những chỉ tiêu trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT. 

Tính đến ngày 15/9, tỷ lệ bao phủ BHXH so với lực lượng lao động trong độ tuổi lao động của thành phố là 24,59%, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 83,15% dân số.

Công tác thu, đôn đốc thu nộp được thực hiện đầy đủ, kịp thời; quy trình cấp sổ BHXH, thẻ BHYT được đảm bảo; việc giải quyết chế độ, chính sách về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động được đảm bảo. Cơ quan BHXH cũng thường xuyên kiểm tra, phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh BHYT tổ chức thực hiện hợp đồng khám chữa bệnh BHYT theo đúng quy định. Công tác kiểm tra giám sát đối với việc thực hiện các chính sách BHXH, BHYT được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể thực hiện nhằm kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm Luật BHXH, BHYT, xử lý các hành vi nợ đọng, trốn đóng, lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Kon Tum 9 tháng qua cũng còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện còn nhiều khó khăn, tỷ lệ đạt thấp so với chỉ tiêu giao; tỷ lệ người tham gia BHYT của một số nhóm chưa bền vững; một số xã nông thôn mới không duy trì và giữ vững tiêu chí 15.1 - Tỷ lệ người dân tham gia BHYT; số người lao động giải quyết hưởng trợ cấp BHXH 1 lần có xu hướng tăng...

Đoàn công tác đã nắm bắt tình hình; tổng hợp các vướng mắc, kiến nghị của thành phố Kon Tum, trên cơ sở đó, báo cáo Ban chỉ đạo đề ra biện pháp tháo gỡ nhằm nâng cao hơn nữa diện bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn.

Trong đợt này (từ ngày 11-27/9/2023), Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh đã thành lập 3 đoàn công tác tiến hành kiểm tra về tình hình triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại tất cả các huyện, thành phố.

Các nội dung kiểm tra tập trung vào công tác tham mưu, triển khai các văn bản chỉ đạo; kết quả thực hiện các chỉ tiêu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp từ đầu năm đến nay; các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu được UBND tỉnh của giao năm 2023. Đồng thời, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc mà các địa phương gặp phải trong quá trình triển khai thực hiện chính sách BHXH,BHYT, qua đó xác định những vấn đề cần tập trung chỉ đạo hoặc bổ sung, điều chỉnh trong thời gian tới...

Thùy Hương

Chuyên mục khác