Kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại huyện Đăk Tô

12/02/2020 16:49

Ngày 12/2, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh do ông Đào Duy Khánh - Giám đốc Sở Y tế làm Trưởng đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 gây ra trên địa bàn huyện Đăk Tô.

Đoàn công tác tiến hành kiểm tra thực tế công tác phòng chống dịch bệnh tại Trường PTDT Bán trú huyện Đăk Tô, thị trấn Đăk Tô, Trung tâm Y tế huyện Đăk Tô.

Đoàn kiểm tra làm việc với UBND huyện Đăk Tô và thị trấn Đăk Tô. Ảnh: TH

 

*Đối với huyện Đăk Tô: UBND huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 gây ra trên địa bàn huyện; ban hành kế hoạch phòng chống và đáp ứng các tình huống của dịch bệnh; chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện, các cơ quan chuyên môn chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, cơ sở vật chất dự phòng, cách ly, điều trị; chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai các biện pháp phòng dịch bệnh; chỉ đạo các doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn và UBND các xã, thị trấn bố trí điểm rửa tay ở vị trí thuận lợi và khuyến cáo người dân, khách hàng rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang đúng cách trước khi giao dịch, liên hệ công việc.

Đến thời điểm này, huyện Đăk Tô đã hoàn thành việc phun hóa chất diệt khuẩn, xử lý môi trường tại các trường học, chợ và những nơi công cộng; đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân hiểu, biết đúng về dịch bệnh, từ đó chủ động phòng tránh; hướng dẫn các chủ cơ sở nhà nghỉ, khách sạn việc theo dõi, báo cáo thông tin tình hình khách lưu trú...

Đặc biệt, từ ngày 7/2 - 12/2, trên địa bàn huyện Đăk Tô có 2 công dân người Trung Quốc đến cư trú, sau đó, 2 người này đã được kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt và kết quả cho thấy cả 2 người đều không có biểu hiện ho, sốt, khó thở. Ngày 12/2, 2 công dân Trung Quốc đã quay trở lại Hà Nội để về nước. 8 trường hợp tiếp xúc gần với 2 người Trung Quốc này cũng được theo dõi và kiểm tra sức khỏe, kết quả cho thấy cả 8 trường hợp đều có sức khỏe bình thường.

*Tại Trường PTDT Bán trú huyện Đăk Tô, theo báo cáo của nhà trường, đến thời điểm này, công tác phun thuốc, hóa chất diệt khuẩn khu vực sân trường và phòng học, khu ở nội trú của học sinh đã hoàn thành. Nhà trường đã dọn vệ sinh, chuẩn bị xà phòng, nước rửa tay diệt khuẩn tại khu vệ sinh để học sinh rửa tay. Trước khi học sinh nghỉ học để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, nhà trường đã triển khai hướng dẫn học sinh, khuyến cáo phụ huynh về các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Đoàn kiểm tra đánh giá cao sự chủ động phòng chống dịch bệnh của Trường PTDT Bán trú huyện Đăk Tô; đồng thời, đề nghị nhà trường tiếp tục thực hiện tốt việc vệ sinh phòng học, dụng cụ học tập, nhất là cần đảm bảo tốt các điều kiện cần thiết cho học sinh ăn ở bán trú khi các em trở lại trường.

* Tại thị trấn Đăk Tô, Đoàn kiểm tra liên ngành ghi nhận sự chủ động, tích cực vào cuộc của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra cũng đề nghị, UBND thị trấn cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức tự phòng bệnh, nhất là ở khu vực công cộng như chợ, các điểm tập trung đông người, vận động doanh nghiệp, đơn vị đứng chân trên địa bàn thường xuyên vệ sinh khu vực làm việc, rửa tay bằng xà phòng để phòng dịch.

Theo báo cáo của UBND thị trấn Đăk Tô, thị trấn đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19, phân công nhiệm vụ các thành viên ban chỉ đạo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân để mọi người chủ động phòng dịch, ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường tại tất cả các thôn, tổ dân phố...

Đoàn kiểm tra khu điều trị cách ly của Trung tâm Y tế huyện Đăk Tô. Ảnh: TH

 

*Tại Trung tâm Y tế huyện Đăk Tô, hiện Trung tâm đã xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng chống dịch cho đội ngũ cán bộ y tế trên toàn huyện, lắp đặt thêm điểm rửa tay bằng xà phòng ngay trước khu vực đón tiếp người dân và bệnh nhân; chuẩn bị khu vực cách ly theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế để sẵn sàng thu dung, điều trị cho bệnh nhân khi phát hiện trường hợp bị mắc bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh cần cách ly...

Đoàn đánh giá cao công tác chuẩn bị và tinh thần khẩn trương, quyết liệt trong phòng chống dịch của Trung tâm Y tế huyện Đăk Tô. Đoàn kiểm tra cũng lưu ý, đơn vị cần chú ý phối hợp với các ngành chức năng địa phương, các xã, thị trấn giám sát, theo dõi chặt chẽ nhằm phát hiện, xử lý kịp thời nếu có trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ; đặc biệt, lưu ý đến các trường hợp người nước ngoài hoặc người dân từ nơi khác ra vào địa bàn; theo dõi sát các trường hợp tiếp xúc gần với 2 công dân Trung Quốc cư trú tại địa bàn vừa qua; tăng cường tuyên truyền để người dân, học sinh nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh.

Kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại khu vực Chợ Đăk Tô. Ảnh: TH

 

Thùy Hương

 

Chuyên mục khác