Kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại huyện Đăk Hà

13/02/2020 16:37

Ngày 13/2, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh do bác sĩ Lê Trí Khải - Phó Giám đốc Sở Y tế làm Trưởng đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Đăk Hà.
Kiểm tra bệ rửa tay của Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (xã Đăk La). Ảnh: LS

 

*Tại xã Đăk La: Theo báo cáo của UBND xã, địa phương thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19, phân công nhiệm vụ các thành viên Ban Chỉ đạo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân để mọi người chủ động phòng dịch, ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường tại tất cả các thôn làng; thành lập đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh. Các trường học, phòng học; khu ở nội trú của học sinh đều được phun thuốc, hóa chất diệt khuẩn. UBND xã Đăk La chỉ đạo các thôn nắm bắt các đối tượng là người Trung Quốc, người từ các vùng có dịch về địa phương để theo dõi. Qua đó, trên địa bàn có công dân Trung Quốc làm việc tại Công ty TNHH MTV Aty Tây Nguyên; sau về nước một thời gian, người này đã đến Việt Nam ngày 29/1/2020 và đang tạm trú tại Khách sạn Vina phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum, chưa lên Đăk La.

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh ghi nhận sự chủ động, tích cực vào cuộc của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra đề nghị, UBND xã Đăk La cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức tự phòng bệnh, khuyến cáo người dân về các biện pháp phòng chống dịch bệnh; kiểm soát và theo dõi chặt chẽ những người đến địa bàn từ các vùng dịch.

Kiểm tra khu vực cách ly ở Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà. Ảnh: LS

 

*Tại Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà: Đơn vị đã xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng chống dịch cho đội ngũ cán bộ y tế trên toàn huyện, lắp đặt thêm điểm rửa tay bằng xà phòng ngay trước khu vực đón tiếp người dân và bệnh nhân; chuẩn bị khu vực cách ly tại Khoa truyền nhiễm, để điều trị bệnh nhân bị nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm gồm 3 phòng và 12 gường bệnh. Đồng thời, phân công bác sĩ, y tá trực đầy đủ; thực hiện dự phòng lây nhiễm trong bệnh viện, chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh, sẵn sàng thu dung, điều trị cho bệnh nhân khi phát hiện trường hợp bị mắc bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh cần cách ly...

Đoàn kiểm tra liên ngành cũng tiến hành kiểm tra 1 khách sạn, 1 quầy thuốc tây và kiểm tra vệ sinh một số quầy buôn bán hàng tươi sống ở Trung tâm thương mại huyện Đăk Hà.

* Sau khi tiến hành kiểm tra thực tế trên địa bàn, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh làm việc với UBND huyện Đăk Hà. Báo cáo với Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, UBND huyện cho biết địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 gây ra trên địa bàn huyện; ban hành kế hoạch phòng chống và đáp ứng các tình huống của dịch bệnh; chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện, các cơ quan chuyên môn chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, cơ sở vật chất dự phòng, cách ly, điều trị. Đến thời điểm này, huyện chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ y bác sĩ, thuốc, trang thiết bị y tế để sẵn sàng phục vụ tốt công tác phòng, chống dịch. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh để người dân hiểu, biết đúng về dịch bệnh, từ đó chủ động phòng tránh; hướng dẫn các chủ cơ sở nhà nghỉ, khách sạn việc theo dõi, báo cáo thông tin tình hình khách lưu trú, cam kết nếu có triệu chứng thông báo nhanh  cho cơ sở y tế biết, tự giác cách ly, thường xuyên đeo khẩu trang, không tiếp xúc người khác... nhằm tránh lây lan ra cộng đồng.

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đánh giá cao nỗ lực của chính quyền địa phương huyện Đăk Hà và các đơn vị trên địa bàn trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, huyện Đăk Hà đã chủ động triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong thời gian qua, đảm bảo thực hiện đúng các hướng dẫn của ngành Y tế; đặc biệt là huyện đã lưu ý đến các trường hợp người nước ngoài, người từ các vùng dịch hoặc người dân từ nơi khác đến địa bàn…

Đoàn công tác liên ngành của tỉnh lưu ý, việc phòng, chống dịch Covid-19 cần liên tục cập nhật những thông tin để nắm rõ hơn về dịch bệnh; thực hiện chế độ thông tin, báo cáo hàng ngày và cập nhật những văn bản chỉ đạo của cấp trên để hướng dẫn, tuyên truyền đến người dân các phương pháp phòng, chống dịch bệnh; chú ý khu vệ sinh ở các trường học, gắn công tác phòng chống dịch Covid-19  với phòng chống dịch bệnh ở người và gia súc, gia cầm, nhất là vào thời điểm chuyển mùa; đảm bảo hậu cần cho công tác phòng chống dịch…

Lê Sang

 

 

 

 

 

 

 

 

Chuyên mục khác