Khuyến khích người dân dùng app “Báo cháy 114”

24/11/2021 06:06

Ngay sau khi có chủ trương của Bộ Công an về việc triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong công tác PCCC - CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH (Công an tỉnh) chủ động tham mưu, đề xuất Ban Giám đốc Công an tỉnh triển khai ứng dụng (app) “Báo cháy 114”. Kon Tum là đơn vị thứ 5 trên toàn quốc triển khai ứng dụng này (sau thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Hà Nam và Hà Tĩnh).

Ứng dụng “Báo cháy 114” hỗ trợ người dân thông báo cho Cơ quan Cảnh sát PCCC - CNCH các vụ cháy, nổ và sự cố, tai nạn một cách nhanh và chính xác nhất bằng việc trực quan hóa thông qua các hình ảnh, video, âm thanh… được người dùng gọi điện hoặc gửi trực tiếp cho bộ phận tiếp nhận thông tin báo cháy, sự cố tai nạn tại Trung tâm thông tin chỉ huy (tổng đài 114).

Bên cạnh đó, ứng dụng “Báo cháy 114” còn giúp lực lượng Cảnh sát PCCC - CNCH xác minh được ngay các vụ cháy, nổ và tai nạn, sự cố là thật hay giả, vị trí chính xác địa điểm xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố; đồng thời đánh giá được cơ bản tình hình vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố và đưa ra phương án để triển khai công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ  phù hợp; giảm thiểu tối đa thiệt hại do các vụ cháy, nổ và tai nạn, sự cố xảy ra.

Ngoài ra, ứng dụng “Báo cháy 114” còn bảo đảm quy trình số hóa một số hoạt động của các đơn vị Cảnh sát PCCC – CNCH, đơn giản hóa các quy trình nhận tin và xác minh tin báo cháy, nổ, tai nạn, sự cố; nâng cao hiệu quả của các đơn vị Cảnh sát PCCC – CNCH; dễ dàng tích hợp với các nền tảng khác, hệ thống khác.

Tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng app "Báo cháy 114". Ảnh: VT

 

Ứng dụng “Báo cháy 114” có 6 tính năng chính. Tính năng 1: “Gọi 114” là tính năng gọi trực tiếp tới Trung tâm thông tin chỉ huy 114, thông tin cho lực lượng Cảnh sát PCCC – CNCH về các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố tương tự như gọi điện thoại thông thường.

Tính năng 2: “Gọi bằng hình ảnh trực tiếp” (video call) là tính năng gọi tới Trung tâm thông tin chỉ huy 114, thông tin cho lực lượng Cảnh sát PCCC –  CNCH về các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố bằng hình ảnh trực quan và những thông tin chính xác về đám cháy, sự cố, tai nạn, giúp Trung tâm thông tin chỉ huy 114 nhận định được tình hình thực tế và đưa ra đề xuất huy động lực lượng, phương tiện phù hợp đến xử lý đám cháy, sự cố, tai nạn.

Tính năng 3: “Yêu cầu chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ” là tính năng gửi hình ảnh hoặc đoạn video cho đơn vị Cảnh sát PCCC - CNCH, kết hợp với hình thức chat bằng âm thanh hoặc bằng chữ với tổng đài trực 114.

Tính năng 4: “Kỹ năng” là tính năng cung cấp các kiến thức, kỹ năng về PCCC – CNCH để người sử dụng có thể trực tiếp tra cứu và học tập kỹ năng PCCC – CNCH.

Tính năng 5: “Tin PCCC” là tính năng truyền tải những thông tin về những vụ cháy, sự cố, tai nạn đang diễn ra tại các địa bàn cụ thể nào đó; thông tin về tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn trong ngày, tuần, tháng trong nước và trên thế giới; những chủ trương về công tác PCCC – CNCH.

Tính năng 6: “Tôi an toàn” là tính năng báo an toàn tại vị trí xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố, thông báo này sẽ được gửi cho danh sách người thân và đơn vị Cảnh sát PCCC – CNCH để biết.

Thượng tá Đặng Việt Dũng - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC – CNCH cho biết: Ứng dụng “Báo cháy 114” sử dụng rất đơn giản vì chỉ cần chạm màn hình điện thoại thông minh là báo được vị trí và gửi hình ảnh cho cảnh sát PCCC – CNCH”; giúp cho lực lượng cảnh sát PCCC xác thực các tin báo và vị trí chính xác địa điểm xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố; đánh giá cơ bản tình hình vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố; góp phần quan trọng trong Chuyển đổi số công tác PCCC – CNCH  trên địa bàn tỉnh.

“Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát PCCC – CNCH phối hợp với Công an các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng “Báo cháy 114”, trong đó chú trọng triển khai ứng dụng tại các trung tâm báo cháy của cơ sở; phổ biến, quán triệt và yêu cầu cán bộ, chiến sĩ cài đặt, sử dụng; tuyên truyền, vận động người thân, người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng này. Để đảm bảo việc tiếp nhận thông tin qua ứng dụng, Phòng Cảnh sát PCCC – CNCH đã đầu tư lắp đặt hệ thống máy tính cấu hình cao, thiết bị kết nối micro, camera, đường truyền internet tốc độ cao và một màn hình lớn và bố trí cán bộ thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý tin báo cháy nổ, tai nạn, sự cố” – Thượng tá Đặng Việt Dũng cho biết thêm.   

Văn Tùng

Chuyên mục khác