Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở Tân Lập

31/03/2022 06:08

Cuối năm 2021, thôn 3, xã Tân Lập vinh dự được công nhận đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện Kon Rẫy. Đây là kết quả từ sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền địa phương và nhân dân trong thôn.

Từ năm 2019, thôn 3, xã Tân Lập bắt tay vào triển khai việc xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và đặt mục tiêu đạt chuẩn vào cuối năm 2021. Để thực hiện chương trình xây dựng khu dân cư kiểu mẫu thành công, UBND xã Tân Lập tiến hành thành lập Ban giám sát cộng đồng, quản lý xây dựng các công trình nông thôn mới trên địa bàn thôn 3 và Ban vận động xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sự chung tay, góp sức của người dân tham gia thực hiện 10 tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu.

Về cơ sở hạ tầng nông thôn mới, 100% các trục đường thôn, liên thôn trên địa bàn thôn 3 đã được cứng hóa theo quy định; bố trí đầy đủ biển báo hiệu đường bộ theo đúng quy chuẩn hiện hành; mặt đường đảm bảo sạch, không lầy lội và đảm bảo không ứ đọng nước vào mùa mưa đạt 100%; tỷ lệ trục đường thôn có cây xanh bóng mát (khoảng cách tối thiểu 20m) trồng hoa ven đường dọc các tuyến đường đạt 80% và đã có đường điện chiếu sáng.

Đường làng ngõ, xóm trong thôn 3 có chiều dài 2,840 km cũng đã được cứng hóa đạt chuẩn theo quy định đạt 100%.

 Cũng từ sự ủng hộ của người dân thôn 3, các trang thiết bị ở nhà văn hóa đã được mua sắm đồng bộ, có đầy đủ hệ thống âm thanh, ánh sáng. Sân bóng chuyền và sân cầu lông được đầu tư đổ bê tông xây dựng tại khuôn viên nhà văn hóa thu hút đông đảo người dân tham gia... 

Thực hiện các tiêu chí về cảnh quan, vệ sinh môi trường, Ban nhân dân thôn 3 cùng với các chi hội đoàn thể chính trị- xã hội và người dân trong thôn thực hiện phong trào “3 sạch” (sạch nhà, sạch ngõ, sạch đường), huy động các hộ gia đình tham gia hưởng ứng, chỉnh trang, cải tạo khuôn viên nhà ở, vườn tạp, đường sá trong khu dân cư.

Đến nay, tỷ lệ hộ dân trong thôn 3 đã thực hiện chỉnh trang vườn nhà phù hợp đạt trên 80%; tỷ lệ hộ gia đình có hàng rào xung quanh nhà, cổng ngõ được xây dựng, sửa chữa đẹp, hài hòa với phong cảnh của làng quê đạt 100% (trong đó 70 % hộ có hàng rào là cây xanh); các công trình chuồng trại, ao vườn được dọn dẹp thường xuyên, trồng các loại cây ăn quả, cây bóng mát, cây cảnh, nuôi thả tôm, cá…

Thôn 3, xã Tân Lập vinh dự được công nhận đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện Kon Rẫy. Ảnh: B.C

 

Ông Trần Văn Định- Trưởng thôn 3 cho biết, xác định xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu là tiền đề để nâng cao các điều kiện vật chất, tinh thần cho người dân trong thôn, nên khi bắt tay vào thực hiện, chúng tôi xác định đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao. Để phấn đấu hoàn thành khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, thôn 3 đã xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, đảng viên, Ban công tác mặt trận thôn và các chi hội đoàn thể chính trị- xã hội trong thôn. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực từ các cấp hỗ trợ, con em xa quê hương thành đạt và nhân dân trong thôn để xây dựng thôn 3, xã Tân Lập trở thành khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu...

Với quan điểm huy động sức mạnh nội lực cao nhất để xây dựng thôn 3 thành khu dân cư nông thôn kiểu mẫu theo đúng kế hoạch đã đề ra, Ban nhân dân thôn 3 tập trung tuyên truyền vận động người dân đồng tình ủng hộ và phát huy vai trò nêu gương trong đóng góp, ủng hộ của cán bộ, đảng viên trong thôn; sau đó tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể và bàn bạc, thống nhất triển khai thực hiện theo phương thức tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó làm sau.

Trong quá trình bắt tay vào xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, thôn 3 xây dựng kế hoạch cụ thể ở 10 tiêu chí và giao trực tiếp nhiệm vụ cho các tổ chức đoàn thể trong thôn đảm nhiệm các công việc như: vệ sinh môi trường, trồng hoa xây dựng cảnh quan, đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ; giữ gìn an ninh trong thôn, xóm; phát động phong trào phát triển sản xuất….

Mỗi chi hội đoàn thể chính trị-xã hội phụ trách tuyên truyền người dân đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự tại các tuyến đường trong thôn, từ đó, đã thu hút đông đảo người dân trong thôn tham gia. Người dân trong thôn 3 rất phấn khởi, tự hào về sự đổi thay từng ngày của thôn. Đường làng, ngõ xóm sạch đẹp; những ngôi nhà xây kiên cố, khang trang mọc lên ngày càng nhiều; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao... Với những kết quả đạt được, cuối năm 2021, thôn 3, xã Tân Lập vinh dự được công nhận đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện Kon Rẫy - ông Trần Văn Định cho biết thêm.

Bảo Châu

Chuyên mục khác