Không thể chủ quan với cháy

03/10/2017 13:07

Loanh quanh chuyện phòng cháy, chữa cháy, chị bạn tôi - vốn làm công tác hành chính ở một cơ quan cấp tỉnh - kể vui rằng, bình chữa cháy mà cũng có người đi mượn ấy nhé.

Chuyện là cách đây một hai năm có đoàn kiểm tra về công tác phòng cháy, chữa cháy ở các cơ quan của tỉnh, cơ quan chị bạn trang bị đầy đủ các phương tiện phòng cháy chữa cháy nên được đánh giá cao. Cơ quan khác liền kề cơ quan chị có lịch kiểm tra vào ngày sau, bình chữa cháy chẳng có cái nào, vậy là cô nhân viên hành chính “sáng ý”, chạy sang cơ quan chị bạn mượn… để kiểm tra.

Nghe chuyện, người ồ, người à, sao lại hình thức đến thế. Cả cơ quan ấy gần 30 con người mà sao đến cái bình chữa cháy cũng phải đi mượn. Biện minh thiếu kinh phí là không phải, vì số tiền để mua mấy bình chữa cháy cũng không phải là nhiều so với hàng loạt các khoản phải chi khác của một cơ quan.

Hơn nữa, mượn một lần, không lẽ, lần kiểm tra sau cũng mượn. Rồi, nói không phải xui rủi chứ lỡ có hỏa hoạn xảy ra thật thì sao, bình chữa cháy lấy đâu ra để xử lý tình huống kịp thời…

Có lý do gì đi nữa, chuyện phòng cháy là để đảm bảo an toàn cho mình, cho cơ quan mình mà còn phải mượn nữa thì nói theo ngôn ngữ mạng đúng là “bó tay.com”…

Đi mượn bình chữa cháy… để phục vụ kiểm tra có lẽ chỉ là chuyện hy hữu ở cơ quan nọ. Vì nhìn chung, đại đa số các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp…, qua các lần kiểm tra đều trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy theo quy định.

Tuy nhiên, trang bị là chuyện của trang bị; còn sử dụng, bảo quản… như thế nào lại là chuyện khác. Bởi phổ biến hơn cả là không ít cơ quan, đơn vị dù trang bị đầy đủ các phương tiện phòng chống cháy như: bình cứu hỏa, họng cứu hỏa, sơ đồ phòng cháy chữa cháy… nhưng dường như chỉ là cho có (ngoại trừ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có các sản phẩm dễ cháy nổ nên đơn vị hết sức quan tâm, cử cán bộ tập huấn, thành lập đội chữa cháy cơ sở, tiến hành diễn tập…).

Không ít đơn vị dù có bình chữa cháy nhưng không một ai biết sử dụng, họa hoằn lắm là có cán bộ làm công tác hành chính trực tiếp đưa đoàn kiểm tra phòng cháy chữa cháy đi kiểm tra tại đơn vị mình hoặc đi tập huấn nên được hướng dẫn.

Không chỉ thế, qua kiểm tra, được cán bộ chức năng chỉ ra, các thiết bị phòng cháy chữa cháy nên đặt chỗ này, nên bỏ chỗ kia… là thôi; còn sau đó cũng chẳng kiểm tra theo quy định (như bình chữa cháy khoảng 30 ngày phải kiểm tra một lần theo TCVN 7435-2:2004)…

Các cơ quan, đơn vị qua loa, chiếu lệ đã thế, ở các khu dân cư, trung tâm thương mại, chợ… ý thức phòng cháy, chữa cháy cũng không khả quan hơn là mấy.

Thực tế là trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ cháy lớn, gây thiệt hại hàng tỷ đồng. Những gương mặt thất thần đau đớn vì mất người, mất của vẫn luôn là nỗi ám ảnh. Nhiều người còn thầm nói, giá như trước đây đừng chủ quan; giá như bỏ ít tiền trang bị bình chữa cháy, chú ý hệ thống điện, ga… thì đâu nên nỗi.

Nhưng, mọi chuyện không thể nói giá như. Đã có nhiều lý giải sau mỗi vụ cháy, nhưng có thể tổng kết, bên cạnh những yếu tố khách quan, thì vẫn còn đó sự chủ quan của mỗi người, mỗi cơ quan, đơn vị.

Nhiều nơi không có các phương tiện phòng, chống cháy tại chỗ hoặc có nhưng không còn hoạt động; các họng nước chữa cháy không có nước; nhà dân nhỏ hẹp nên tận dụng tối đa diện tích, không tính toán các phương án thoát hiểm khi xảy ra cháy nổ; để các phương tiện phòng cháy chữa cháy không hợp lý…

Và một khi, dù lực lượng chức năng có nỗ lực đến mấy: tuyên truyền, kiểm tra, diễn tập… nhưng người dân, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp không nhận thức đúng đắn về phòng cháy chữa cháy, vẫn còn kiểu mượn bình chữa cháy hay trang bị cho có như vừa kể… thì cũng không thể nào ngăn ngừa hết những hậu quả đau lòng đã từng xảy ra trong thời gian qua.

“Nhất thủy, nhì hỏa” - cha ông ta từ xưa đã tổng kết những hiểm họa gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của con người. Bởi vậy, không thể chủ quan, không thể nước đến chân mới nhảy (vì có nhảy cũng chẳng kịp), mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi người dân cần phải nhìn nhận đúng đắn hiểm họa này và có các cách thức phòng chống hiệu quả.

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác