Không ngừng tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ

19/09/2017 18:09

​Mỗi lần có dịp trò chuyện, các cựu chiến binh vẫn không thôi khắc khoải vì vẫn còn nhiều đồng đội đã hy sinh nhưng chưa tìm thấy được phần mộ. Ai cũng mong rằng, các cấp, các ngành bằng nhiều nguồn lực huy động các tầng lớp nhân dân tìm kiếm, quy tập để tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh…

Tháng 7 vừa qua, tại Lễ khánh thành Nhà bia tưởng niệm 497 anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong chiến dịch Mậu Thân năm 1968 và Xuân Hè 1972 trên địa bàn Kon Tum, gần 100 thân nhân và đồng đội của các liệt sĩ ở mọi miền Tổ quốc đã về dự. Công trình này nằm trong khuôn viên Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh có tổng diện tích gần 180m2, với tổng mức đầu tư 950 triệu đồng.

Các Cựu chiến binh tìm thông tin về đồng đội. Ảnh: M.T

 

Sau lễ khánh thành Nhà bia, ông Nguyễn Hữu Xạ, người từng tham gia chiến dịch đã xúc động tâm sự: Tôi là lực lượng bộ đội tại chỗ phục vụ chiến đấu vào năm 1968 và 1972, đánh trực diện Trung đoàn E42 Đăk Tô - Tân Cảnh. Sau ngày 30/4/1975, tôi về sinh sống ở tỉnh Gia Lai. Khi Kon Tum tổ chức khánh thành nhà bia tưởng niệm liệt sĩ, tôi rất nhớ anh em đã hy sinh khắc trên bia đây. Mỗi người có tên ghi danh, tôi đều biết. Tôi rất xúc động khi lãnh đạo tỉnh Kon Tum đã quan tâm dựng đài tưởng niệm đồng đội của chúng tôi rất trang trọng.

Kể về đồng đội, cựu chiến binh Nguyễn Sỹ Tiên - nguyên cán bộ làm nhiệm vụ quản lý hồ sơ thi đua khen thưởng cán bộ chiến sĩ (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) vào những năm 1970 vẫn không phai nhạt ấn tượng về đồng đội từng chiến đấu ở các mặt trận. Khi lướt qua bia ghi danh từng liệt sĩ đã hy sinh, ông đã rưng rưng: Vẫn còn đồng đội của tôi chưa có tên nơi đây. Có người đã có tên, nhưng ghi sai đôi chút về quê quán (có thể gọi tên theo địa danh, hoặc tiếng địa phương), đề nghị ngành chức năng rà soát kiểm tra lại để điều chỉnh…

Đồng chí Trần Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, các đồng chí lãnh đạo tỉnh vẫn còn nhiều trăn trở và thường xuyên theo dõi, chỉ đạo các cấp, các ngành phải quan tâm, đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập các phần mộ liệt sĩ. Bởi lẽ đây không chỉ là nhiệm vụ chính trị, mà còn là đạo lý của người Việt về chăm sóc người đã khuất có cống hiến xương máu, tuổi trẻ cho độc lập dân tộc.

Làm việc với lãnh đạo Sở LĐTB&XH, được biết, sau những hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ vào tháng 7 năm nay, đơn vị đã nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về tổ chức buổi tọa đàm lấy ý kiến các ngành chức năng, các cán bộ thuộc các lực lượng vũ trang đã tham gia kháng chiến chống Mỹ về công tác chăm sóc nhà bia tưởng niệm, tiếp tục rà soát, bổ sung danh sách liệt sĩ vào bia ghi danh.

Đưa tiễn các liệt sĩ về nơi an nghỉ. Ảnh: M.T

 

Cụ thể, ông Nguyễn Ngọc Ánh - Phó Giám đốc Sở thông tin, đã có không ít ý kiến đóng góp, cung cấp dữ liệu quí về tin tức, số lượng các liệt sĩ đã hy sinh nhưng vì nhiều lý do chưa tìm kiếm, quy tập được. Chẳng hạn như, các đồng chí thuộc lực lượng H5 cho biết, năm 1968 – 1972 trên địa bàn tỉnh có 51 đồng chí thuộc H5 đã hy sinh. Trong đó, có 20 đồng chí đã tìm được hài cốt, còn lại 31 liệt sĩ chưa tìm được hài cốt. Hay ông Thái Phước Hiệp - Anh hùng lực lượng vũ trang, nguyên Phó chỉ huy Trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng khẳng định, nhiều chiến sĩ thuộc các lực lượng vũ trang đã hy sinh trên địa bàn tỉnh, nhất là chiến dịch Tết Mậu Thân năm 1969 và Xuân hè 1972. Thân thể các anh chị em đã hy sinh vẫn còn nằm rải rác khắp nơi, nhưng chưa có số liệu chính xác là bao nhiêu người và công tác quy tập, ghi danh là bao nhiêu... Ông Hiệp cũng đề nghị Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xác minh khắc tên các liệt sĩ lên nhà bia tưởng niệm; nếu đã xác định được vị trí hy sinh của các liệt sĩ, cần nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc cất bốc, quy tập phần mộ.

Ông Ánh cho hay, trước thông tin của các ngành chức năng và cá nhân, ngành LĐTB&XH tỉnh đang xây dựng kế hoạch tham mưu UBND tỉnh theo hướng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh (có ý kiến với Hội Cựu Chiến binh Trung ương) liên hệ với Hội Cựu chiến binh Mỹ đề nghị hỗ trợ cung cấp thông tin về nơi an táng liệt sĩ để phục vụ trong công tác tìm kiếm cất bốc hài cốt liệt sĩ. Mặt khác, đề xuất các cấp tổ chức các buổi tọa đàm, tiến hành phát động quần chúng nhân dân cung cấp các thông tin liên quan để phục vụ công tác tìm kiếm liệt sĩ. 

Thông tin có được từ quần chúng cũng là kênh quan trọng để ngành chức năng tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp nhận quy tập để an táng hài cốt liệt sĩ, phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát danh sách liệt sĩ hy sinh trong các thời kỳ kháng chiến. Theo ông Ánh, công tác này được tỉnh rất quan tâm, là tâm huyết, tình cảm và trách nhiệm của các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, HĐND – UBND – UBMTTQVN tỉnh đối với thân nhân và các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu anh dũng vì độc lập, tự do nước nhà.

Mai Trâm  

Chuyên mục khác