Không khí sôi nổi, hào hứng tại “Ngày hội văn hóa đọc”

21/04/2023 05:26

Vừa qua, buổi tọa đàm với chủ đề “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức đã để lại nhiều ấn tượng với nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa, góp phần bồi đắp tình yêu và phong trào đọc sách trong cộng đồng.

Ông Phan Văn Hoàng- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: “Buổi tọa đàm chuyên đề về phát triển văn hóa đọc hôm nay là chuỗi hoạt động tiếp nối triển khai, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chấn hưng văn hóa và phát triển văn hóa đọc, phát triển thói quen đọc, sở thích đọc và kỹ năng đọc cho mọi thành viên trong xã hội. Nếu văn hóa đọc không phát triển được thì mục tiêu học tập của mỗi người dân sẽ không thể thực hiện được và không có xã hội học tập”.

Tiến sĩ Vũ Dương Thúy Ngà giao lưu và tặng sách cho các em học sinh. Ảnh: H.T

 

Diễn ra trong không khí sôi nổi, hào hứng, diễn giả cùng các đại biểu, đông đảo thanh niên, học sinh trên địa bàn có những cuộc trò chuyện, chia sẻ tâm tình, đầy bổ ích về việc đọc sách và nuôi dưỡng niềm yêu thích, gây dựng phương pháp đọc sách hiệu quả. Đặc biệt, với sự hướng dẫn và truyền cảm hứng về tình yêu với sách của Tiến sĩ Vũ Dương Thúy Ngà - nguyên Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đông đảo mọi người và các em học sinh tại buổi tọa đàm như được “tiếp thêm lửa” trong việc đọc sách.

“Tôi rất vui khi được chia sẻ về tình yêu với sách và những kỹ năng đọc sách hiệu quả trong thời đại chuyển đổi số và nhận được sự phản hồi rất tích cực của các bạn, các em sinh viên, học sinh trong ngày hôm nay. Thông điệp tôi muốn gửi gắm là hãy nâng cao tinh thần tự học, tự đọc dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, điều đó sẽ giúp chúng ta nâng cao kỹ năng để học tập và sống tốt hơn mỗi ngày. Đó cũng chính là hành động thiết thực góp phần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh” - Tiến sĩ Vũ Dương Thúy Ngà chia sẻ.

Nhiều em học sinh có những chia sẻ về những khó khăn, kinh nghiệm trong việc đọc sách, nhất là trong thời đại công nghiệp hóa, chuyển đổi số mạnh mẽ.

Em Lê Nguyễn Nam Lộc chia sẻ suy nghĩ, kinh nghiệm của mình trong việc tự học, tự đọc sách. Ảnh: HT

 

Em Nguyễn Huỳnh Nhật Hạ, học sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành chia sẻ: “Để tự đọc sách hiệu quả, em thường kết hợp giữa đọc sách giấy truyền thống và sách online. Em thường có thói quen đọc sách tóm tắt trước nhằm nắm đại ý, rồi mới đọc chi tiết nội dung, quá trình đọc sẽ chắt lọc và ghi lại những ý hay, tâm đắc để tiện cho việc tra cứu sau này. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ số cũng dễ làm cho chúng em lười đọc sách hơn, nên em luôn tự nhủ chính mình phải luôn ý thức và trau dồi cách đọc, cách học đúng”.

Em Lê Nguyễn Nam Lộc, học sinh lớp 10 Trường THPT Kon Tum cho biết: “Em cảm thấy mạng xã hội mang lại rất nhiều lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, tác hại trong việc học và đọc. Vì lợi nhuận, nhiều tổ chức, cá nhân sẵn sàng viết và chia sẻ nhiều nội dung, loại sách độc hại nhằm câu “view” chứ không quan tâm đến giá trị cho cộng đồng. Bản thân em luôn ý thức và tránh xa những nội dung độc hại đó, tìm những loại sách được kiểm duyệt và có nội dung đúng đắn để nghiên cứu và học tập”.

Buổi Tọa đàm cũng nhận được rất nhiều kinh nghiệm bổ ích từ những cán bộ trực tiếp làm công tác thư viện tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Cô Ngô Thị Hoài hiện là nhân viên thư viện Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Kon Tum) cho biết: “Nhằm phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, tôi đã tham mưu ban giám hiệu nhà trường xây dựng nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn để thu hút các em như: Mỗi tuần một câu chuyện giới thiệu những quyển sách hay, kể những câu chuyện mang ý nghĩa giáo dục; tăng cường bổ sung các đầu sách hay, vận động quyên góp sách, vở, truyện, đồ dùng học tập cũ ủng hộ cho các trường vùng khó khăn; phát động nhiều cuộc thi, phong trào về sách như “Đại sứ văn hóa đọc”, “Cuộc thi trực tuyến cùng lan tỏa những câu chuyện đẹp”, “Hội thi thiếu nhi tuyên truyền giới thiệu sách”, “Cuộc thi vẽ tranh theo sách”. Nhờ đó, trong các cuộc thi, phong trào về sách trên địa bàn, trường luôn có học sinh đạt giải cao. Năm 2021, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong  được tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phát triển phong trào đọc sách tại cơ sở giai đoạn 2019- 2021. Đó là niềm tự hào và động lực cho bản thân tôi để tiếp tục cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, yêu nghề hơn”.

Bằng những chia sẻ quý báu, bài học thiết thực, Tiến sĩ Vũ Dương Thúy Ngà đã góp phần lan tỏa và truyền “động lực”, khuyến khích tinh thần tự học và tự đọc sách tới tất cả mọi người, thầy cô giáo và các em học sinh. Kết thúc buổi tọa đàm, trong tâm trạng hào hứng, mọi người cùng nhau tham quan nhiều gian trưng bày sách đẹp mắt tại Thư viện tỉnh và chọn cho mình quyển sách ưng ý để đọc.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác