Không để mất an toàn cháy, nổ trong dịp Tết

27/01/2022 16:23

Cứ mỗi dịp Tết đến, nhu cầu sử dụng điện, lửa của người dân trong những ngày trước, trong và sau Tết lại tăng cao. Từ đó cho thấy nguy cơ mất an toàn trong cháy, nổ là điều có thể xảy ra. Đảm bảo an toàn cháy, nổ là biện pháp hữu hiệu nhất.

Thượng tá Nguyễn Việt Dũng- Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) - Công an tỉnh, cho biết: Để đảm bảo an toàn cháy, nổ trong những ngày giáp Tết, trong và sau Tết, đơn vị đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, đồng thời đẩy mạnh tăng cường công tác tuyên truyền đến mọi người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ, tự phòng ngừa, không để mất an toàn về cháy, nổ.

Ngay từ những tháng cuối năm 2021, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tăng cường công tác nắm, dự báo tình hình cháy, nổ để có các phương án kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về PCCC, không để xảy ra cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Đồng thời chủ động kịp thời phát hiện các đối tượng lợi dụng cháy, nổ để thực hiện âm mưu phá hoại, kích động, biểu tình, gây rối an ninh, trật tự, nhằm có các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn.

Lực lượng PCCC thực tập phương án chữa cháy tại Trung tâm thương mại Vincom Plaza. Ảnh: D.Đ.N

 

Ngoài ra, đơn vị còn tăng cường tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC cho các lực lượng PCCC tại cơ sở; thực tập các phương án chữa cháy và CNCH ở những nơi dễ phát sinh cháy như trung tâm thương mại, các cửa hàng xăng dầu, các khu dân cư… Từ giữa tháng 12/2021 đến nay, đơn vị đã tổ chức triển khai thực tập phương án tại 3 cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao như siêu thị Coopmart; trung tâm thương mại Vincom Plaza; cửa hàng xăng dầu Pvoil Trung Tín. Dự kiến, đơn vị còn tổ chức thực tập phương án PCCC tại tòa nhà B, Trung tâm hành chính tỉnh trong thời gian sắp tới.

Qua triển khai thực tập các phương án PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH còn hướng dẫn các cơ sở này trang bị phương tiện chữa cháy phù hợp, đảm bảo an toàn PCCC, không để bị động, bất ngờ khi có tình huống cháy, nổ xảy ra.

Nhằm đảm bảo tuyệt đối về an toàn cháy nổ, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong an toàn cháy, nổ được Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH hết sức chú trọng và thường xuyên liên tục. Riêng trong năm 2021, đơn vị đã  kiểm tra an toàn PCCC tại 418 lượt cơ sở, qua đó kịp thời phát hiện 1.289 tồn tại, thiếu sót về PCCC; kiến nghị và hướng dẫn cơ sở khắc phục. Qua kiểm tra, đơn vị đã ban hành 31 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC, phạt tiền các cơ sở hơn 44 triệu đồng nộp ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, đơn vị còn tổ chức các đợt cao điểm về tuyên truyền, kiểm tra an toàn về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; tập trung kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở trọng điểm về chính trị, kinh tế, văn hóa và các địa điểm, cơ sở nguy hiểm cháy nổ cao trên địa bàn. Qua kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm hoặc các nguy cơ gây cháy, nổ, đơn vị kiên quyết xử lý và hướng dẫn cơ sở tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn về PCCC.

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH còn chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC; tổ chức các buổi tuyên truyền miệng, huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH; xây dựng và phát các bản tin, phóng sự… trên các phương tiện truyền thông và tờ rơi, panô, khẩu hiệu tuyên truyền về an toàn PCCC, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định về PCCC trong các tầng lớp nhân dân, góp phần hạn chế tối đa số vụ cháy và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, nhất là trong dịp cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Để kịp thời dập tắt các đám cháy khi xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, đơn vị thực hiện nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, thường trực chiến đấu 24/24 giờ và chế độ thông tin báo cáo theo quy định trước, trong và sau Tết. Hàng ngày, kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng và khắc phục các sự cố hư hỏng của phương tiện chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đưa vào thường trực. Nắm chắc tình hình giao thông, nguồn nước trên địa bàn tỉnh, kịp thời bổ sung nguồn nước dự trữ, đảm bảo chủ động trong mọi tình huống cháy, nổ xảy ra.

Công tác PCCC và CNCH đã được Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH triển khai một cách quyết liệt, chu đáo, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống, quyết không để mất an toàn về cháy, nổ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 để người dân đón Tết yên vui.

Đức Nhuận

Chuyên mục khác