Không để 5K “nửa vời”

27/10/2021 13:01

Dù cuộc chiến chống dịch đã kéo dài gần 2 năm, thông điệp 5K cũng đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lần, nhưng vẫn còn tình trạng người dân chưa thực hiện nghiêm, hoặc thực hiện 5K một cách “nửa vời”. Sự chủ quan này vô hình chung sẽ tạo kẽ hở cho dịch bệnh xâm nhập và lây nhiễm trong cộng đồng.

Làng Kon Tum Kơ Nâm (phường Thống Nhất) nằm ngay trung tâm thành phố Kon Tum. Ngôi nhà rông nằm giữa làng là không gian vui chơi của những đứa trẻ. Mải miết chơi đùa nên chẳng đứa trẻ nào đeo khẩu trang. Bên kia đường, một tốp người lớn đang túm tụm xem những người thợ xây nhà. Cả thợ xây lẫn người dân chẳng ai đeo khẩu trang. Những người dân đi lại trên đường cũng không đeo khẩu trang, chỉ trừ một vài người mới đi xe máy từ ngoài phố về.

Ông A Hyech, ở thôn Kon Tum Kơ Nâm cho biết: Biết là dịch bệnh nhưng trong làng chưa có ca mắc nên mọi người chủ quan, người nhà này qua nhà kia ít đeo khẩu trang lắm. Lo thì lo nhưng nói bà con không nghe thì biết thế nào đây!

Khuôn viên nhà rông thôn Kon Rờ Bàng 2, xã Vinh Quang mỗi buổi chiều là nơi tập trung buôn bán, thể dục thể thao của người dân (ảnh chụp lúc 4h30 chiều 24/10/2021). Ảnh: C.L

 

Qua trò chuyện, bà Y Hlư - Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Kon Tum Kơ Nâm cho biết, khi ra ngoài đường phố, bà con vẫn nghiêm túc tuân thủ, nhưng khi về làng thì mặc định như đã về nhà, không ai đeo khẩu trang. Mọi người đều nắm rõ quy tắc 5K, nhưng lý thuyết vẫn chưa đi đôi với thực hành.

Không riêng gì làng Kon Tum Kơ Nâm, hình ảnh người dân chưa chấp hành nghiêm túc khuyến cáo 5K, hoặc chấp hành kiểu nửa vời có thể dễ dàng bắt gặp ở nhiều nơi.

Tại làng Kon Rờ Bàng 1, xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum, cũng rất ít người dân đeo khẩu trang khi đi lại trong thôn. Chị Y Bleck- Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Kon Rờ Bàng 1 cho biết: Tổ cộng đồng ngày nào cũng đi giám sát, nhắc nhở các hộ dân đeo khẩu trang. Trước mặt mình thì họ đeo, mình đi về họ lại không thực hiện. Ban quản lý thôn phối hợp đoàn thanh niên xã phát tờ rơi cho các hộ dân, họ cũng đọc nhưng không thực hiện.

Làng Kon Rờ Bàng 1 có trên 580 hộ với hơn 57% dân cư là người Ba Na. Những ngôi nhà nằm sát nhau, khoảng sân nhà này cũng là con ngõ của nhà kia. Mặt trước nhà này chạm với nhà nọ. Định nghĩa như thế nào là “ra khỏi nhà” đôi khi khá mơ hồ. Bởi vậy nên, nhiều người dân trong làng xem việc đi sang các nhà hàng xóm như là đang ở nhà mình, quên luôn việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách.

Khu vực nhà rông làng Kon Rờ Bàng 2 là địa điểm lý tưởng cho việc buôn bán của các hộ ở 2 thôn Kon Rờ Bàng 1, Kon Rờ Bàng 2 và các khu vực lân cận. Ngoài buôn bán, đây cũng là nơi người dân thường xuyên tụ tập trò chuyện, vui chơi... Trong thời gian dịch bệnh, để kiểm soát tốt khu vực này, thôn cử các tổ Covid cộng đồng túc trực mỗi buổi chiều, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang và không tụ tập. Chị Y Blơk, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Kon Rờ Bàng 2 cho biết: Trước đây vẫn diễn ra tình trạng tụ tập đông người, tổ công tác phối hợp với công an xã liên tục nhắc nhở. Nhiều người ý thức chấp hành tốt, nhưng không ít trường hợp nói 2-3 lần họ mới chịu chấp hành.

Ông Nông Hồng Công - Chủ tịch UBND xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum cho biết: Đây là một vấn đề cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các già làng ở khu dân cư cần tích cực giáo dục con cháu, vận động bà con nhân dân chấp hành nghiêm để bảo vệ sức khỏe chung cho cộng đồng. Tuy việc này còn có những khó khăn nhất định nhưng bằng sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ xã đến khu dân cư hi vọng trong thời gian tới, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn xã sẽ tiếp tục được củng cố.

Dịch Covid - 19 vẫn đang ở giai đoạn diễn biến rất phức tạp. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức, thực hiện nghiêm thông điệp 5K, tránh tuyệt đối việc thực hiện 5K nửa vời, tạo điều kiện cho Covid- 19 lây lan trong cộng đồng.        

Chung Loan

Chuyên mục khác