Không có công chức, cán bộ quản lý giáo dục xin nghỉ việc

30/03/2023 06:15

Tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026, đại biểu HĐND tỉnh Lê Minh Chính thuộc Tổ đại biểu huyện Sa Thầy chất vấn có nêu: Theo thống kê của Bộ Nội vụ, tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức (CCVC) xin nghỉ việc trong cả nước thời gian qua chiếm 1,94%, trong đó tập trung vào 2 ngành: Y tế và Giáo dục. Vì vậy, đề nghị đồng chí Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, thực trạng đội ngũ cán bộ, CCVC xin nghỉ việc trong ngành GD&ĐT tỉnh có hay không?

Trả lời ý kiến chất vấn nói trên, bà Phạm Thị Trung- Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Trong những năm gần đây, ngành GD&ĐT tỉnh không ghi nhận trường hợp công chức, cán bộ quản lý giáo dục xin nghỉ việc. Số nghỉ việc chủ yếu là giáo viên của các trường mầm non, phổ thông.

Qua thống kê, tổng hợp thực trạng cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên nghỉ việc trong thời gian qua tại tỉnh ta cho thấy, từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh có 161 giáo viên nghỉ việc; trong đó, 94 giáo viên thuộc biên chế các đơn vị sự nghiệp và công lập, 67 giáo viên các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Cụ thể, thành phố Kon Tum 40 giáo viên và các huyện: Đăk Hà 38 giáo viên, Đăk Tô 2 giáo viên, Tu Mơ Rông 14 giáo viên, Ngọc Hồi 9 giáo viên, Đăk Glei 13 giáo viên, Kon Rẫy 9 giáo viên, Kon Plông 15 giáo viên, Sa Thầy 9 giáo viên, Ia H’Drai 1 giáo viên; trực thuộc Sở GD&ĐT 11 giáo viên. Như vậy, giáo viên nghỉ việc nhiều thuộc các huyện vùng xa, vùng khó khăn, như Tu Mơ Rông, Kon Plông, Đăk Glei.

Trường THPT Chu Văn An, huyện Kon Rẫy hướng nghiệp cho học sinh. Ảnh: T.V.P

 

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến một số giáo viên nghỉ việc là do sức khỏe không đảm bảo để tiếp tục công tác, về quê sinh sống, theo vợ hoặc chồng công tác ở tỉnh khác. Một số giáo viên công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khi có cơ hội sẽ nghỉ việc để làm các công việc khác ở vùng thuận lợi hơn. Nhiều giáo viên mầm non ngoài công lập nghỉ việc do thu nhập thấp, công việc không ổn định trong thời gian bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

Để hạn chế tình trạng giáo viên nghỉ việc, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 3847/UBND-NC, ngày 14/11/2022 chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc tỉnh và UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh và Sở GD&ĐT ban hành Văn bản số 2363/SGDĐT-TCCB, ngày 15/11/2022 chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai các giải pháp khắc phục tình trạng cán bộ, CCVC nghỉ việc, thôi việc.

Cụ thể, quan tâm xây dựng đội ngũ CCVC, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; cải thiện môi trường làm việc theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, lành mạnh, tạo cơ hội phát triển, gắn kết, gắn bó, ổn định của đội ngũ CCVC; bố trí, phân công công việc đối với CCVC một cách công bằng, hợp lý, khoa học, bảo đảm phù hợp với yêu cầu vị trí việc làm, trình độ đào tạo, phát huy được năng lực, sở trường công tác, nhằm góp phần giảm căng thẳng, áp lực trong công việc. Thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên trong việc bố trí, phân công công việc không hợp lý dẫn đến CCVC có phẩm chất, năng lực, uy tín tốt xin nghỉ việc.

Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách tiền lương, chế độ làm thêm giờ, làm việc ngoài giờ, quan tâm hỗ trợ các trường hợp có hoàn cảnh kinh tế khó khăn; tăng cường quản lý sử dụng hiệu quả ngân sách, tiết kiệm chi, nhằm tăng thu nhập tăng thêm cho đội ngũ CCVC. Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ, tạo tư tưởng yên tâm làm việc. Khuyến khích, tạo điều kiện để CCVC được tham gia học tập nhằm bảo đảm tiêu chuẩn, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tiếp tục đổi mới lề lối làm việc, cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; đẩy nhanh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công vụ và cung ứng dịch vụ sự nghiệp công.

Rà soát, nghiên cứu tham mưu để sửa đổi, bổ sung các quy định, quy chế, hướng dẫn thuộc thẩm quyền ban hành của đơn vị và đề xuất, kiến nghị các cấp có thẩm quyền hoàn thiện các quy định pháp luật, khắc phục tình trạng chồng chéo, bất cập, kẽ hở, nhất là nhiều cách hiểu khác nhau trong cùng một vấn đề, tạo điều kiện tốt nhất cho CCVC trong thực thi công vụ, nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, Sở GD&ĐT kiến nghị Bộ GD&ĐT nâng chế độ phụ cấp ưu đãi đối với giáo viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, góp phần hỗ trợ nâng cao thu nhập và bảo đảm điều kiện cần thiết để nhà giáo có cuộc sống ổn định, yên tâm công tác, nhất là các nhà giáo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng báo DTTS, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Đồng thời, kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên, nhất là giáo viên mầm non và tiểu học (nên nghỉ hưu khi đủ 55 tuổi đối với giáo viên nữ và khi đủ 60 tuổi với giáo viên nam). Đặc biệt, kiến nghị Chính phủ quan tâm bổ sung số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục công lập tương ứng với định mức học sinh và quy định về lao động đối với giáo viên.

Văn Phúc

Chuyên mục khác