Không chỉ làm giàu cho mình

30/06/2020 13:06

Đến thôn Đăk Jri, xã Đăk Tờ Re (huyện Kon Rẫy) hỏi anh Dương Quốc Khánh (44 tuổi) ai cũng biết, bởi anh không chỉ giỏi làm kinh tế mà còn giúp nhiều gia đình trong thôn thoát nghèo.

Được sự giới thiệu của Phó bí thư Đảng ủy xã Đăk Tờ Re - A Đi, chúng tôi đến thăm trang trại của gia đình anh Dương Quốc Khánh trú tại thôn Đăk Jri. Qua tâm sự, anh Khánh cho biết, anh sinh ra và lớn lên ở xã Song Vân, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. Sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Thủy lợi (tháng 7/2000), anh chọn Kon Tum là quê hương thứ hai để lập nghiệp và xin vào làm công nhân của Nông trường Cao su Đăk Tờ Re.

Sau 14 năm công tác, trải qua nhiều công việc khác nhau, từ làm bảo vệ cho đến công nhân rồi tổ trưởng tổ sản xuất, anh Khánh nỗ lực hết mình với công việc, đồng thời tiếp tục học tại chức chuyên ngành kế toán doanh nghiệp tại Trường Đại học Nông nghiệp Huế để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân.

Anh Dương Quốc Khánh bên cây mắc ca mới trồng được 1 năm. Ảnh: TVP

 

Sau khi trang bị kiến thức, cộng với tính cần cù, chịu khó của bản thân, anh Khánh xin nghỉ làm công nhân cao su để về làm kinh tế vườn với việc trồng cây công nghiệp và chăn nuôi gia súc, gia cầm cải thiện kinh tế gia đình. Đến nay, gia đình anh có trên 6 ha đất nông nghiệp. Trong đó, anh trồng 1,5 ha cao su (cho thu hoạch năm thứ sáu, bình quân thu 80 triệu đồng/năm); 3 ha mì cao sản (thu nhập 150 triệu đồng/năm); 1,2 ha mắc ca (trồng năm 2019) và 0,2 ha các loại cây ăn quả (chanh, bưởi, bơ, mít...) đang phát triển tốt.

Trong trang trại, anh Khánh xây dựng 300m2 chuồng nuôi 10 con lợn nái sinh sản và 100 con lợn thịt. Bình quân, mỗi năm anh bán lợn thu về trên 800 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh còn nuôi gà, vịt, ngan, ngỗng, chim... để làm thực phẩm cho gia đình. Không chỉ có vậy, anh còn thuê 4 ha đất để trồng mì, thu trên 200 triệu đồng/năm.

Mặc dù đất đai ở xã Đăk Tờ Re không phì nhiêu như ở một số địa phương khác, nhưng nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi, hàng năm sau khi trừ các khoản chi phí sản xuất, anh Khánh lãi ròng gần 500 triệu đồng.

Khi chúng tôi hỏi về hướng phát triển kinh tế trang trại, anh Khánh vui vẻ cho biết sẽ thu hẹp dần diện tích trồng mì để tăng diện tích trồng mắc ca lên 5ha, đồng thời vận động bà con phát triển loại cây này vì điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu ở xã Đăk Tờ Re rất phù hợp. Đặc biệt, anh sẽ tăng đàn lợn nái từ 10 con lên 20 con cũng như tăng quy mô đàn lợn thịt.

Là một đảng viên, anh được Đảng bộ xã Đăk Tờ Re phân công sinh hoạt tại Chi bộ thôn Đăk Ơ Nglăng của xã. Trong quá trình sinh hoạt, anh được Chi bộ phân công phụ trách 20 hộ nghèo phát triển kinh tế.

Bằng kiến thức cùng kinh nghiệm quá trình sản xuất và phát huy vai trò của người đảng viên, trong 5 năm qua, anh Khánh  không những tuyên truyền, vận động và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân thôn Đăk Ơ Nglăng nơi anh sinh hoạt Đảng mà còn với người dân nơi đang sinh sống tại thôn Đăk Jri để góp phần giúp bà con vượt khó, vươn lên phát triển kinh tế gia đình hiệu quả hơn. Và thực tế, anh giúp 5 hộ thoát nghèo bền vững. 

Nhận xét về đảng viên, Phó bí thư Đảng ủy xã Đăk Tờ Re A Đi cho biết, anh Khánh là một trong những đảng viên gương mẫu trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Kể từ khi có “của ăn của để”, anh thường xuyên vận động, hướng dẫn người dân trong xã cách làm ăn, tính toán sản xuất để có thu nhập, xây dựng cuộc sống ngày một ấm no hơn. 

Dưới bóng chiều tà buông xuống trang trại, chúng tôi vẫn thấy anh Khánh miệt mài với công việc của mình. Chúng tôi tin anh sẽ đưa trang trại của mình ngày càng phát triển, và khi đó anh sẽ có điều kiện giúp đỡ nhiều hộ gia đình thoát nghèo hơn.

Vĩnh Hà

Chuyên mục khác