Khởi sắc diện mạo nông thôn mới ở thành phố Kon Tum

17/02/2022 13:04

Nhờ thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, đến nay, diện mạo nông thôn ở các xã vùng ven của thành phố Kon Tum có nhiều khởi sắc.

Đến nay, thành phố Kon Tum có 8/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Ghi nhận tại các xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2021 và đầu năm 2022 là Chư Hreng và Kroong, diện mạo nông thôn ở các xã này đã thay đổi, nhiều công trình đường giao thông, trường học, nhà ở dân cư được sửa chữa, xây dựng mới. Thu nhập và đời sống người dân được nâng lên, tình hình sản xuất nông nghiệp, dịch vụ-thương mại có nhiều chuyển biến tích cực.

Trở lại xã Ia Chim sau gần 1 năm, chúng tôi thấy được sự thay đổi rõ rệt. Dọc 2 bên trục đường chính đi qua trung tâm xã, nhiều căn nhà ở mới được xây dựng, hệ thống cửa hàng buôn bán tăng lên, hoạt động giao thương-vận tải diễn ra nhộn nhịp. Chợ trung tâm xã dần hoàn thiện việc xây dựng và đưa vào hoạt động, tuyến đường từ làng Plei Sar của xã đi thôn Ia Hội (xã Đăk Năng) trước đây bị xuống cấp với nhiều “ổ voi, ổ gà” nay đã được láng nhựa. Các điểm trường và nhà văn hóa - khu thể thao các thôn, làng được sửa chữa, nâng cấp khang trang.

Tuyến đường từ làng Plei Sar (xã Ia Chim) đi thôn Ia Hội (xã Đăk Năng) nay đã được trải nhựa mới khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Đ.T

 

Để có được sự chuyển mình toàn diện về hạ tầng, kinh tế-xã hội, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân xã Ia Chim đã đoàn kết, tập trung mọi nguồn lực, triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới phù hợp với thực tiễn, tiềm năng và lợi thế của địa phương. Gắn việc thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới với các phong trào, cuộc vận động. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chung tay, tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới sôi nổi ở khu dân cư, thực hiện các mô hình phát triển kinh tế gia đình hiệu quả, bền vững.

Năm 2021, xã Ia Chim giảm được 10 hộ nghèo. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 42 triệu đồng/năm. Trên địa bàn xã hiện có 4 hợp tác xã và 1 tổ hợp tác đang hoạt động. Năm 2022, xã Ia Chim tập trung xây dựng và dự kiến cuối tháng 3 đưa vào hoạt động chợ tập trung của xã; quy hoạch và triển khai xây dựng nghĩa trang nhân dân xã. Tiếp tục hỗ trợ, vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, lựa chọn những loại cây, con giống phù hợp để tăng năng suất, sản lượng; chú trọng việc phòng ngừa các bệnh dịch trên cây trồng và vật nuôi, liên kết với doanh nghiệp sản xuất nông sản để xuất khẩu, đồng thời, tích cực tham gia các hoạt động liên quan đến văn hóa, y tế, việc làm và môi trường.

Tính đến nay, xã Ia Chim đã đạt chuẩn nông thôn mới được 6 năm. Bên cạnh việc giữ vững và duy trì 19/19 tiêu chí của xã nông thôn mới qua từng năm, xã Ia Chim còn tập trung triển khai xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và hiện đã đạt 5/10 tiêu chí. Thôn Nghĩa An đã đạt 6/10 tiêu chí khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Qua đó, góp phần thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn, cơ sở hạ tầng, việc phát triển kinh tế-xã hội và đời sống của người dân trên địa bàn xã.

Đối với xã Đoàn Kết, địa phương mà thành phố Kon Tum đang tập trung phấn đấu xây dựng để đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2022, đến nay, đã đạt 8/10 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao và 3/4 tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu. Hiệu quả và lợi ích từ việc xây dựng và đạt chuẩn các chỉ tiêu, tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu đã góp phần thay đổi về mọi mặt, đưa xã trở thành hình mẫu trong xây dựng nông thôn mới của thành phố Kon Tum.

Năm 2022, thành phố Kon Tum tập trung huy động mọi nguồn lực, phấn đấu đưa các xã còn lại, gồm Đăk Blà, Đăk Rơ Wa và Ngọc Bay đạt chuẩn 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới. Qua đó, giúp thành phố trở thành địa phương đầu tiên của tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới với 11/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới, tạo động lực thúc đẩy phát triển hạ tầng, kinh tế-xã hội và nâng cao đời sống cho người dân.     

Đức Thành

Chuyên mục khác