Khơi nguồn cho phụ nữ khởi nghiệp

19/10/2022 06:01

Các hoạt động hỗ trợ của các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã trở thành điểm tựa, bước đệm để chị em phụ nữ khởi nghiệp, vươn lên trong cuộc sống.

Vốn làm nông, nhưng khi có con nhỏ, chị Y Chuyên (làng Bình Loong, xã Sa Bình, huyện Sa Thầy) ít có thời gian lên rẫy. Trong bộn bề lo lắng, được Hội LHPN xã Sa Bình “mách nước”, chị sử dụng vốn, mở một tiệm tạp hóa nho nhỏ. Được Hội LHPN xã hỗ trợ 2 triệu đồng, chị có thêm nguồn vốn để mua, bày bán đa dạng các sản phẩm, phục vụ bà con trong làng.

Được chị em phụ nữ quan tâm, thường xuyên đến động viên, chia sẻ, chị học được cách tính toán, mua thêm các sản phẩm rau, củ ở địa phương để bán cho người dân trong làng cũng như người thu mua. Chị phấn khởi chia sẻ: Bây giờ mình biết cách lấy hàng hóa, bày bán gọn gàng. Cửa hàng tạp hóa mang lại niềm vui và giúp gia đình mình có thêm nguồn thu. Trước mắt, chưa có điều kiện thì mình bày bán nho nhỏ, nếu làm tốt mình sẽ kiếm vốn mở rộng hơn.

Hỗ trợ kinh phí cho vợ chồng chị Y Chuyên. Ảnh: HT

 

Chị Y Chuyên là 1 trong 20 hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Sa Thầy được Hội Phụ nữ hỗ trợ khởi nghiệp. Chị Nguyễn Thị Tuyết- Chủ tịch Hội LHPN  huyện Sa Thầy nói rằng, để tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ có nguyện vọng khởi nghiệp, Hội LHPN huyện đã chủ động tham mưu UBND huyện triển khai có hiệu quả Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giai đoạn 2017-2025". Hội đã hỗ trợ, giúp 20 hội viên, phụ nữ khởi nghiệp với tổng số tiền hơn 37 triệu đồng. Đồng thời, hỗ trợ viết 5 ý tưởng mô hình khởi nghiệp, gồm: “Tổ hợp tác phụ nữ DTTS nuôi bò sinh sản” tại xã Mô Rai; “Tổ liên kết trồng và chế biến tinh bột nghệ” tại xã Sa Bình;  “Tổ liên kết phụ nữ DTTS nuôi heo đen lấy thịt” tại xã Hơ Moong; “ Tổ phụ nữ liên kết trồng mì cao sản” tại xã Rờ Kơi; mô hình nuôi chim cút lấy trứng tại thị trấn Sa thầy. Qua đó, giúp các chị em có thêm nguồn lực để phát triển kinh tế.

Cho vàng không bằng chỉ đàng làm ăn, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã quan tâm chia sẻ, định hướng, giúp các hội viên, phụ nữ, đặc biệt là các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn xây dựng các mô hình. Mỗi hội viên phụ nữ được tiếp sức, có thêm động lực triển khai các mô hình.

Như tại xã Đăk Cấm, thành phố Kon Tum, lần đầu tiên có 2 hội viên phụ nữ người DTTS trồng cây đu đủ đực để làm dược liệu. Chị Lê Thị Dưỡng- Chủ tịch Hội LHPN xã Đăk Cấm nói rằng, qua thực tế buôn bán, chị nhận thấy nhu cầu mua hoa đu đủ đực cao, nhưng nguồn cung còn hạn hẹp. Chị đã chia sẻ câu chuyện trên cho chị Y Băh, Y Phonh ở làng Yăng Roong, xã Đăk Cấm.

 “Thấy nhà các chị có diện tích đất trống bỏ không, tôi mới chia sẻ để mọi người thấy hợp lý thì trồng thử nghiệm. Bản thân 2 chị Y Băh và Y Phonh chăm chỉ, siêng năng, có ý chí vươn lên trong cuộc sống nên khi tôi nói về ý tưởng, các chị hăng hái triển khai thực hiện”- chị Y Dưỡng cho biết.

Được tiếp sức, hội viên phụ nữ mạnh dạn khởi nghiệp. Ảnh: H.T

 

Ngoài việc chia sẻ, hỗ trợ, hướng dẫn về kĩ thuật trồng trọt, để tạo điều kiện cho hai chị có thêm động lực triển khai, Hội LHPN xã đã hỗ trợ chị Y Băh 1,8 triệu đồng và chị Y Phonh 1,7 triệu đồng. 

“Đáng mừng là các chị chăm chỉ để hướng đến mục tiêu có thêm thu nhập cho gia đình. Bước đầu cây trồng phát triển tốt. Qua thời gian, nếu mô hình hiệu quả, chúng tôi sẽ nhân rộng thêm”- chị Dưỡng cho biết.

Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã tư vấn, hỗ trợ hơn 100 tập thể, cá nhân phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi và các nguồn xã hội hóa với tổng kinh phí gần 40 tỷ đồng. Đồng thời, các cấp Hội đã kết nối với doanh nghiệp ngoài tỉnh ký kết hợp đồng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho 5 tổ hợp tác/tổ liên kết do phụ nữ thành lập; tổ chức và tham gia nhiều sự kiện quảng bá, giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp của hội viên phụ nữ.

Được tiếp sức cộng thêm tính cần cù, tinh thần vượt khó, chị em phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư khởi nghiệp, biến những thử thách thành cơ hội để phát triển kinh tế.         

Hoài Tiến

Chuyên mục khác