Khơi ngọn lửa khởi nghiệp

21/03/2018 07:03

​Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, Tỉnh đoàn tập trung triển khai nhiều chương trình tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên, qua đó khơi ngọn lửa để thanh niên thắp sáng những ý tưởng, vững vàng tự mở cánh cửa tương lai.

Thời điểm này - giữa học kỳ II của năm học 2017-2018, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên (trực thuộc Tỉnh đoàn) đang tích cực phối hợp với các sở, ngành, tập trung tổ chức chương trình tư vấn, định hướng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh khối lớp 9, 12, khối trung học phổ thông, phổ thông dân tộc nội trú tại các huyện.

Tại các điểm đến, Trung tâm kịp thời giúp đoàn viên, thanh niên nông thôn, học sinh khối trường học lựa chọn nghề nghiệp và việc làm phù hợp với tình hình thực tế và điều kiện của bản thân trong tương lai.

Tập huấn giúp các đoàn viên thanh niên phát triển các mô hình. Ảnh: B.A

 

“Chúng tôi hướng dẫn, hỗ trợ học sinh tự tìm kiếm các thông tin về nghề nghiệp, các ngành nghề đang được đào tạo, các chỉ tiêu tuyển sinh cũng như nhu cầu lao động… để các em nắm bắt. Đi thực tế, nhận thấy nhiều em lớp 12, lớp 9 không có ý định thi đại học, chúng tôi phân tích, giúp các em nắm thông tin các trường nghề, định hướng để tìm được nghề phù hợp với bản thân” – chị Nguyễn Thị Kim Loan - Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên  cho hay.

Bên cạnh việc tư vấn, hướng nghiệp cho các em học sinh, đồng hành, cổ vũ và định hướng phong trào khởi nghiệp của đoàn viên thanh niên, Tỉnh đoàn thường xuyên tổ chức cho các câu lạc bộ nghề nghiệp việc làm đi tham quan, học tập mô hình thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi tại các huyện; tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng cây, chăm sóc vật nuôi cho đoàn viên tại các huyện, thành phố; mở các lớp tập huấn khởi sự doanh nghiệp, lập nghiệp để tạo hướng cho thanh niên phát triển. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum và Hội Doanh nhân trẻ, tạo ra các hoạt động bổ ích, động viên, khuyến khích các ý tưởng khởi nghiệp.

Với nhiều đoàn viên, dù đã hình thành ý tưởng khởi nghiệp nhưng thiếu bàn đạp để phát triển nên chưa mạnh dạn triển khai. Vừa qua, khi Tỉnh đoàn tổ chức cuộc thi ý tưởng sáng tạo, diễn đàn khởi nghiệp, được các cấp bộ đoàn động viên, hướng dẫn, nhiều bạn đã phát triển ý tưởng, xây dựng các mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Đơn cử như anh Bền Chí Thịnh tại thôn 3, xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy. Đã thành lập mô hình “hộ kinh doanh Kora” từ năm 2015, tuy nhiên, đến năm 2017, khi Tỉnh đoàn phát động cuộc thi, anh mới tham gia để có thêm cơ hội để mở cánh cửa khởi nghiệp. Và ý tưởng của anh đạt giải 3 trong cuộc thi.

“Tham gia thi, tôi được các cấp bộ đoàn động viên về tinh thần, ghi nhận những nỗ lực cũng như học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm. Cuộc thi là cơ hội để tôi cọ xát, tiếp cận được thêm các nguồn vốn để phát triển” – anh Thịnh chia sẻ.

Hay như bạn Phùng Văn Hùng, thành phố Kon Tum, thông qua các kênh thông tin, nắm được các cuộc thi, chương trình khởi nghiệp, bạn đã mạnh dạn làm dự án “Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao vào bảo tồn và phát triển lan rừng gắn với du lịch trên địa bàn tỉnh Kon Tum”.

Dự án đã được Hội đồng Tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh xét duyệt và hỗ trợ vốn từ Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh. Sau khi tham gia, với những kiến thức có được cùng với sự hỗ trợ, đồng hành, bạn tiếp tục phát triển dự án của mình, mở ra cơ hội vững bước trong tương lai.

Tuổi trẻ luôn tràn đầy ý chí quyết tâm, sáng tạo và Tỉnh đoàn luôn đồng hành, tiếp thêm nhiệt huyết để các bạn trẻ mở cánh cửa tương lai cho bản thân. “Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục hoàn thiện, gởi các ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc lên Trung ương Đoàn cũng như giới thiệu qua Hội đồng tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh để các đoàn viên có cơ hội tiếp cận với các nguồn vốn, thực hiện ý tưởng, từ đó có điều kiện giúp cuộc sống thêm ấm no” – chị Loan cho hay.

Bình An 

Chuyên mục khác