Khơi dậy sức dân

25/02/2019 06:19

Ngay trong những ngày đầu, tháng đầu Xuân Kỷ Hợi 2019 này, có hai hoạt động lớn của tỉnh triển khai đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đặt ra.

Thứ nhất, các địa phương đồng loạt ra quân đầu năm phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, chỉnh trang đô thị trong ngày 12/2 đã nhận được sự đồng lòng, chung tay góp sức của bà con, với hy vọng quê hương mình ngày càng giàu đẹp. Thứ hai là ngày hội tòng quân đã được các địa phương đồng loạt triển khai trong sáng 20/2, toàn tỉnh đạt 100% chỉ tiêu giao quân, chất lượng giao quân đảm bảo về trình độ học vấn, sức khỏe và phẩm chất chính trị.

Trước những kết quả đạt được, ai nấy đều cho rằng, đó là kết quả của sự vận động và khơi dậy sức dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, quê hương.

Bắt đầu từ chuyện ra quân đầu năm. Nơi này, chọn bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn, nơi kia nạo vét kênh mương, vệ sinh đường làng ngõ xóm hay triển khai phát triển sản xuất… Không nề hà hơn thiệt, người cầm chổi, người cầm cuốc, cầm xẻng… làm đường ra khu sản xuất, vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng cây xanh ở dọc đường làng, tuyến phố…

Dù chưa thống kê số lượt người tham gia, số công đóng góp và kết quả làm được trong những ngày ra quân đầu năm này trên phạm vi toàn tỉnh nhưng tinh thần quyết tâm, chung sức đã tạo ra sự khởi đầu, lan tỏa hết sức tốt đẹp.

Bà con ai cũng hiểu rằng, không ai khác mà chính bản thân mình, gia đình mình, làng xóm mình được hưởng lợi ngay từ sự tham gia tích cực đó. Sự hưởng lợi không dừng lại ở những con đường được mở rộng, xóm làng được sạch đẹp, kênh mương được khơi thông… mà các tiêu chí về an ninh trật tự, đảm bảo vệ sinh môi trường, thiết chế văn hóa cũng được đảm bảo, diện mạo khu dân cư thêm khởi sắc.

Và khi bà con nhận thấy được lợi ích, đã tự nguyện và đồng lòng. Những người có đất đai, ruộng vườn, cây cối… không so tính thiệt hơn, đồng thuận hiến đất, hiến cây để mở rộng đường, nắn các tuyến đường liên thôn, liên xóm được rộng hơn, thẳng hơn. Ngoài việc chung của khu dân cư, bà con chăm chỉ làm ăn, xây dựng kinh tế gia đình mình, giữ gìn vệ sinh ngay từ nhà mình, cổng ngõ mình sạch đẹp…

Trong bối cảnh đó, các cấp, các ngành càng cố gắng làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động bà con; minh bạch, công khai các khoản hỗ trợ; và, lựa chọn từng công trình, từng hạng mục, từng công việc một cách thấu đáo, thiết thực nhất. Đó như là một cách vận động, khơi gợi, tiếp thêm sức mạnh cho người dân đồng lòng góp sức xây dựng quê hương.

Sau ngày hội ra quân đầu năm là đến ngày hội tòng quân. Với phương châm “Tuyển người nào chắc người đó”, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các địa phương trong tỉnh đã làm tốt công tác rà soát, quản lý nguồn, nắm chắc thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ nên 100% các địa phương đạt chỉ tiêu được giao. Đáng mừng hơn nữa là, trong số đó có không ít thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng, có thu nhập tương đối ổn định nhưng vẫn làm đơn tình nguyện nhập ngũ… để được trải nghiệm những điều mới mẻ trong môi trường quân đội, và cao hơn cả là tự vượt qua chính mình, tiếp nối truyền thống rất tự hào của các thế hệ cha anh trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Nhìn 800 thanh niên lên đường nhập ngũ hạnh phúc, tự hào khi được góp sức trẻ tham gia vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc; nhìn người thân của thanh niên nhập ngũ không khỏi tự hào khi chứng kiến con em mình với tinh thần và khí thế cách mạng tiếp bước cha anh viết tiếp những trang sử mới trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước mà ai nấy đều phấn chấn.

Trong không khí náo nức, hồ hởi và đầy phấn chấn ấy, ngày hội tòng quân trở thành ngày hội của nhân dân ở các địa phương trong tỉnh. Bởi trong ngày hội này, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng tham gia, trong đó chú ý công tác tuyên truyền, giáo dục, huy động các nguồn lực chăm lo cho thanh niên và gia đình trước khi nhập ngũ và cả sau khi xuất ngũ.

Khơi dậy được sức dân, sức trẻ, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, đoàn viên, thanh niên và nhân dân càng ý thức trách nhiệm trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, nung nấu ý chí quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, xứng đáng với sự kỳ vọng của quê hương, đất nước, gia đình, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Tinh thần hăng hái hết mình của mỗi cán bộ, đảng viên, của mỗi người dân những ngày đầu xuân Kỷ Hợi là kết quả của quá trình khơi dậy sức dân, nhân thêm sức mạnh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chính những hình ảnh đẹp ấy thể hiện quyết tâm cao độ của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh để năm 2019 này tiếp tục đạt và vượt mức các chỉ tiêu đã đề ra.

Liễu Hạnh

Chuyên mục khác